Lý do 'không thể ngờ' khiến căn bệnh viêm tai giữa tái phát

Cần biết - 04/24/2024

Trẻ đã có tiền sử viêm tai giữa hoặc những người lớn viêm mũi xoang không được đi khám kịp thời mà vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp điều trị chưa thích hợp, đặc biệt là xịt rửa và xì mũi thường xuyên thì viêm tai giữa sẽ tái diễn khó kiểm soát..

Lý do 'không thể ngờ' khiến căn bệnh viêm tai giữa tái phát

Viêm tai giữa hay tái phát là do rửa mũi không đúng cách.

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào (BV ĐH Y Hà Nội) cho biết, viêm tai giữa là hiện tượng phần niêm mạc của tai giữa, bao gồm hòm tai, vòi tai (đường thông mũi tai), xương chũm bị viêm.

“80% là do biến chứng của viêm mũi họng, hay gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi. Một số khác xuất phát từ viêm mũi xoang điều trị không đúng, xì mũi. Cũng có trường hợp có các khối u vùng vòm mũi họng chèn ép hoặc xâm lấn vùng vòi tai. Cũng có thể do gián tiếp qua chấn thương do áp lực tác động vào vùng vòi tai khi đi máy bay, lặn...”, PGS. TS Bích Đào nhấn mạnh.

Trường hợp con chị H., (Cống Vị, Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Cô con gái lên 4 tuổi của chị, chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng gần đây nhưng đã tới 2 lần bị viêm tai giữa.

Nguyên nhân do 'mẹ tự làm bác sĩ' khi mỗi lần con sổ mũi chị H. lại vật con ra tự rửa mũi. Mỗi lần như thế, mẹ con chị H. lại đánh vật với nhau, vì bé giãy giụa chống đối khiến cho chị H. không thể hút sạch mũi bẩn. Vậy là, mũi thì không những không hết mà còn đẩy sang ống tai. Vi khuẩn 'lan sang' gây viêm tai giữa lúc nào không hay.

Theo vị chuyên gia tai mũi họng đến từ BV ĐH Y, khi bị viêm tai giữa biểu hiện đầu tiên là sốt, đau tai, nghe kém… Đặc biệt đối với trẻ vị viêm tai giữa rất hay kèm theo rối loạn tiêu hóa.

Vậy, viêm tai giữa có nguy hiểm không?. PGS. TS Phạm Thị Bích Đào cho hay, đây là câu hỏi được nhiều bố mẹ đặt ra cho thầy thuốc tai mũi họng khi đưa con đi khám và được chẩn đoán là viêm tai giữa.

Trả lời câu hỏi này, PGS. TS Bích Đào cho rằng, đại đa số các trường hợp viêm tai giữa không nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên có thể ảnh hưởng tới một số chức năng của tai như sức nghe giảm nhưng không nhiều.

“Tuy nhiên, một số trường hợp viêm tai giữa gây biến chứng nội sọ có thể nguy hiểm tới tính mạng. Cũng có trường hợp viêm tai giữa biến chứng viêm màng não, áp xe não,... Biến chứng này thường xảy ra ở trẻ em do hiện tượng chưa liền của một số khớp nằm ở trần hòm tai, nơi tiếp xúc với nội sọ, viêm nhiễm có thể lan vào màng não, não. Trong khi đó, cũng có trường hợp viêm tai giữa do lao, viêm tai giữa sau sởi... cũng có thể biến chứng vào nội sọ”, PGS. TS Bích Đào nhấn mạnh.

Vì thế để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, PGS. TS Phạm Thị Bích Đào lưu ý, với những trường hợp có sốt (có trường hợp sốt cao rét run) kèm theo đau đầu dữ dội, trẻ em sẽ quấy khóc, bỏ ăn; nôn vọt, thường không liên quan đến bữa ăn; thường xuyên nằm ở tư thế cò súng… người bệnh cần khám bác sĩ tai mũi họng ngay để có chẩn đoán xác định.

“Chúng ta biết được viêm tai giữa nguyên nhân chính do viêm mũi họng điều trị chưa đúng phương pháp hoặc chưa kịp thời. Vì vậy, trẻ đã có tiền sử viêm tai giữa hoặc những người lớn viêm mũi xoang không được đi khám kịp thời mà vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp điều trị chưa thích hợp, đặc biệt là xịt rửa và xì mũi thường xuyên thì viêm tai giữa sẽ tái diễn khó kiểm soát.”, PGS. TS Bích Đào nhấn mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!