Triệu chứng ung thư vòm họng: Khi cơ thể “lên tiếng”

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Phần lớn trường hợp, các bác sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể phát hiện triệu chứng ung thư vòm họng trong giai đoạn đầu.

Phần lớn trường hợp, các bác sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể phát hiện triệu chứng ung thư vòm họng trong giai đoạn đầu bởi chúng có thể nhầm lẫn với dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe khác.

Ung thư vòm họng là thuật ngữ mô tả sự hiện diện của các khối u ác tính phát sinh ở vòm họng, khu vực phía trên của cuống họng và phía sau mũi. Đây là một dạng ung thư hiếm gặp, thuộc nhóm ung thư đầu và cổ. Phần lớn người mắc bệnh ung thư vòm họng là người châu Á.

Sơ lược về ung thư vòm họng

Theo thống kê từ các chuyên gia, nam giới có tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn đáng kể so với nữ giới. Những thói quen sinh hoạt cũng như lối sống không lành mạnh là yếu tố hàng đầu khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng tăng cao, bao gồm:

  • Hút thuốc lá
  • Thường xuyên sử dụng thức uống chứa cồn như bia, rượu…
  • Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng
  • Môi trường sinh sống hoặc làm việc ô nhiễm (nhiều bụi amiang)
  • Vệ sinh kém

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ung thư vòm họng cũng có tính di truyền.

Bạn có thể muốn đọc thêm: Trắc nghiệm: Bạn đã bỏ thuốc lá đúng cách chưa?

Mối liên hệ giữa ung thư vòm họng và các bệnh khác

Loại ung thư hiếm gặp này có mối liên hệ với một số trường hợp ung thư khác, chẳng hạn như người nhận kết quả chẩn đoán ung thư vòm họng dương tính cũng có thể đồng thời mắc bệnh ung thư phổi hoặc ung thư bàng quang cùng lúc. Theo một số nhà khoa học, điều này có thể là do nhóm ung thư này có chung một số yếu tố nguy cơ phát bệnh.

Mặt khác, hầu hết trường hợp bác sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể phát hiện dấu hiệu ung thư vòm họng phát sinh ở giai đoạn đầu. Hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này gồm:

  • Khu vực mũi họng tương đối khó kiểm tra
  • Triệu chứng ung thư vòm họng rất giống một số bệnh lý thông thường khác, ví dụ như viêm họng

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng khi bệnh trở nặng, đặc biệt là ung thư vòm họng giai đoạn cuối có khả năng di căn đến nhiều bộ phận khác của cơ thể thông qua mô, hệ bạch huyết và máu. Ung thư vòm họng di căn phổ biến nhất là đến xương, phổi và gan.

Bạn có thể quan tâm: Ung thư bàng quang là bệnh gì?

Triệu chứng ung thư vòm họng

Thông thường, các bác sĩ sẽ dựa vào những triệu chứng ung thư vòm họng được tìm thấy ở một người để chẩn đoán họ có mắc bệnh hay không. Các biểu hiện ung thư vòm họng phổ biến gồm:

Khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói

Triệu chứng ung thư vòm họng: Khi cơ thể “lên tiếng”

Một trong những triệu chứng ung thư vòm họng đặc trưng nhất là khàn giọng. Trong vài trường hợp, giọng nói của người bệnh còn có thể khác xa lúc trước. Nó có thể trầm hơn, khàn khàn hoặc rất giống với thanh âm của những người đang bị cảm lạnh.

Thêm vào đó, bạn cũng có khả năng gặp khó khăn khi phát âm một số câu từ. Nếu tình trạng khàn giọng không cải thiện trong 14 ngày, bạn nên tìm đến bác sĩ ngay lập tức để có biện pháp chẩn đoán cũng như can thiệp y tế kịp thời.

Đau nhức và khó nuốt

Triệu chứng ung thư vòm họng: Khi cơ thể “lên tiếng”

Cảm giác đau nhức và khó chịu khi nuốt, kể cả nuốt nước hay thức ăn, có thể xảy ra bởi sự hiện diện của khối u ngay tại khu vực vòm họng khiến cho quá trình nuốt diễn ra khó khăn hoặc đau đớn. Thức ăn dường như bám dính trong cổ họng có nguy cơ khiến bạn mắc nghẹn.

Bên cạnh đó, đi kèm với triệu chứng ung thư vòm họng này là chảy máu khi khối u phát triển.

Viêm họng

Triệu chứng ung thư vòm họng: Khi cơ thể “lên tiếng”

Một triệu chứng ung thư vòm họng đặc trưng khác là viêm họng. Cảm giác đau rát và khó chịu trong cổ họng cũng có thể là “lời cảnh báo” từ cơ thể về sự xuất hiện của tế bào đột biến tại khu vực này.

Bạn có thể muốn tìm hiểu: Mách bạn cách trị viêm họng hiệu quả.

Khối u xuất hiện trên cổ

Triệu chứng ung thư vòm họng: Khi cơ thể “lên tiếng”

Trên cổ xuất hiện khối u bất thường biểu hiện tình trạng ung thư vòm họng trở nặng. Lúc này, các tế bào đột biến đã lan sang các hạch bạch huyết ở cổ. Điều đáng buồn là hầu hết người bệnh chỉ tìm đến bác sĩ khi triệu chứng ung thư vòm họng này xuất hiện.

Khi xác định ung thư vòm họng đã di căn, trước hết bác sĩ sẽ tìm kiếm mầm mống ung thư ở khu vực hạ hầu.

Sụt cân không mong muốn

Triệu chứng ung thư vòm họng: Khi cơ thể “lên tiếng”

Chỉ số cân nặng giảm đáng kể là dấu hiệu phổ biến của nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư vòm họng. Người mắc bệnh ung thư vòm họng thường cảm thấy khó khăn để nuốt thức ăn hay thậm chí là chất lỏng. Từ đó, người bệnh cảm giác không muốn ăn và khiến họ lâm vào tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Đau tai

Triệu chứng ung thư vòm họng: Khi cơ thể “lên tiếng”

Đau tai, đặc biệt là chỉ đau một bên và không có bất kỳ vấn đề liên quan đến tai nào khác, cũng được xem là một trong các biểu hiện ung thư vòm họng thường thấy. Điều này xảy ra do các dây thần kinh ở vòm họng nối với não tương tự một trong các dây thần kinh trong tai. Do đó, não có thể phân tích cơn đau ở vòm họng bắt nguồn từ tai. Các chuyên gia gọi hiện tượng này là đau quy chiếu.

Sự xuất hiện của cơn đau tai không rõ nguyên nhân cần phải được chuyên gia thẩm định và đánh giá. Bạn cũng nên lưu ý sự khác biệt giữa đau tai do ung thư vòm họng và đau tai do các vấn đề đơn giản hơn như nhiễm trùng (viêm) tai giữa hoặc rối loạn chức năng của ống Eustachian.

Bạn có thể chưa biết: Bệnh viêm tai giữa là gì? 

Một số dấu hiệu ung thư vòm họng ít gặp

Tùy thuộc vào vị trí của khối u mà người bệnh có thể có những biểu hiện ung thư vòm họng khác nhau. Bên cạnh những triệu chứng phổ biến đã được đề cập phía trên, ung thư vòm họng còn có thể có những dấu hiệu như:

  • Khó mở miệng
  • Gặp vấn đề với việc di chuyển lưỡi
  • Tình trạng các mảng trắng bám trên lưỡi hoặc niêm mạc miệng kéo dài
  • Ho ra máu
  • Chảy máu cảm
  • Đau đầu

Những dấu hiệu trên có khả năng xuất hiện bởi những vấn đề sức khỏe khác ngoài ung thư vòm họng. Tuy nhiên, nếu bạn bắt gặp bất kỳ biểu hiện nào trong số trên, đặc biệt nếu chúng kéo dài, hãy liên hệ gấp với bác sĩ để nhận kết quả chẩn đoán cũng như có biện pháp điều trị kịp thời.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tỷ lệ sống cho người bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối
  • Người bị ung thư phổi di căn xương sống được bao lâu?
  • Cách chữa viêm họng hạt tại nhà cực dễ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!