Sổi nổi các hoạt động vượt qua ''cơn bão'' thiếu máu trầm trọng

Thời sự - 04/24/2024

Vượt hơn 60 km từ Hưng Yên lên Hà Nội giữa thời tiết lạnh giá, bà Bùi Thị Khương mong muốn những giọt máu của mình sẽ sớm đến với những người bệnh.

Sổi nổi các hoạt động vượt qua ''cơn bão'' thiếu máu trầm trọng

Cán bộ y tế tham gia hiến máu nhân đạo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kỳ nghỉ Tết kéo dài cùng với thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) đã khiến tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Một tuần sau khi đăng tải thông tin kêu gọi hiến máu, nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân đã tích cực hưởng ứng, kêu gọi hiến máu đã phần nào khắc phục tình trạng thiếu máu dự trữ tại các bệnh viện.

Ngày 10/2, theo đại diện Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, lượng máu vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị do mỗi ngày riêng đơn vị này cần 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố...

Chung tay 'vượt bão'

Vượt hơn 60 km từ Hưng Yên lên Hà Nội giữa thời tiết lạnh giá, bà Bùi Thị Khương và con gái Trần Thị Thư đến Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương mong muốn những giọt máu của mình sẽ sớm đến với những người bệnh.

Bà Khương chia sẻ: 'Mấy hôm trước khi tôi xem truyền hình và biết được thông tin đang thiếu máu, nhưng phải đợi đến hôm nay khi con gái nghỉ làm, hai mẹ con mới sắp xếp công việc để đi hiến máu. Khi đến đây chứng kiến nhiều người cùng hiến máu tôi thấy vui và rất ấm lòng.'

Sổi nổi các hoạt động vượt qua ''cơn bão'' thiếu máu trầm trọng

Bà Bùi Thị Khương và con gái tham gia hiến máu nhân đạo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày hội hiến máu diễn ra trong 2 ngày đã thu về 530 đơn vị máu.

Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đã tham gia hiến máu cùng cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Nhưỡng đã động viên người dân chia sẻ với ngành y tế, mong mọi người tích cực hiến máu tại các địa điểm hiến máu vì cùng với phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona ngành y tế còn phải phòng chống tình trạng khan hiếm máu.

Xe hiến máu chuyên dụng cũng được đặt tại Bệnh viện Bạch Mai đến ngày 28/2 để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân hiến máu.

Ngày 10/2, tại Bệnh viện Medlatec cũng diễn ra hoạt động hiến máu nhân đạo với chương 'Hiến máu nhân đạo 2020 - Kết nối giọt máu hồng,' do Med Group phối hợp cùng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức.

Chương trình đã phát động phong trào hiến máu tới 1.300 cán bộ công nhân viên trên toàn quốc của Medlatec tham gia. Riêng trong hôm nay (10/2), đợt đầu tiên trong tổng số 3 đợt tổ chức hiến máu (10,11,12/2) đã thu tiếp nhận được hơn 200 đơn vị máu.

Ông Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện huyết học-Truyền máu Trung ương cho hay, trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, trong khi hàng loạt các đơn vị đã hủy lịch nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, việc các bệnh viện duy nhất vẫn giữ nguyên lịch hiến máu, đồng hành cùng Viện vượt qua 'cơn bão' thiếu máu này.

Sổi nổi các hoạt động vượt qua ''cơn bão'' thiếu máu trầm trọng

Xua tan 'u ám'

Theo thống kê của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, đến ngày 9/2, Viện đã tiếp nhận tổng cộng 1.910 đơn vị máu (1.108 đơn vị máu tại viện, 413 đơn vị máu tại các điểm hiến máu cố định và 389 đơn vị máu từ các điểm khác).

Như vậy, 10 ngày sau Tết (31/1 đến 9/2), Viện đã tiếp nhận 9.025 đơn vị máu. Riêng trong 5 ngày sau kêu gọi hiến máu (5 -9/2) đã tiếp nhận 8.270 đơn vị máu. Trong khi 13 ngày trước đó (từ 23/1 đến 4/2), Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chỉ tiếp nhận được tổng cộng 875 đơn vị máu.

Đến ngày 10/2, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương là hơn 8.800 đơn vị máu, trong đó nhóm A là 1.026 đơn vị. Trong khi trước đó 1 tuần, vào ngày 1/2, lượng máu dự trữ chỉ có 6.700 đơn vị, máu nhóm A đáng báo động khi còn chưa đến 200 đơn vị.

Như vậy, qua hơn 1 tuần kêu gọi người dân hiến máu trong thời điểm khan hiếm máu máu, các cán bộ, nhân viên y tế và người dân trên cả nước đã thấu hiểu tình trạng này, tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo.

Những hành động hiến máu đó đã chung tay cùng các cơ sở truyền máu cảm nhận được tình người ấm áp của sự sẻ chia họ đã đến, đã dang cánh tay để hiến máu để xua tan đi sự 'u ám' suốt 2 tuần qua, vì những người bệnh đang cần truyền máu./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!