Sử dụng dầu cá như thế nào là tốt nhất cho mẹ bầu?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/16/2024

Phụ nữ có thai và cho con bú rất cần được bổ sung dầu cá để giúp cho sự phát triển não bộ của thai nhi cũng như sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ. Trong bài viết này, Lily & WeCare sẽ cùng bạn đi tìm hiểu những công dụng của dầu cá cũng như cách sử dụng dầu cá như thế nào là tốt nhất đối với mẹ bầu khi mang thai.

Phụ nữ có thai và cho con bú rất cần được bổ sung dầu cá để giúp cho sự phát triển não bộ của thai nhi cũng như sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ. Trong bài viết này, Lily & WeCare sẽ cùng bạn đi tìm hiểu những công dụng của dầu cá cũng như cách sử dụng dầu cá như thế nào là tốt nhất đối với mẹ bầu khi mang thai.

Lợi ích của dầu cá đối với bà bầu

Trong dầu cá chứa DHA và a-xít béo omega-3 rất có lợi ích cho sức khỏe con người, bao gồm khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và đột quỵ. Chính vì vậy, dầu cá đối với phụ nữ mang thai và cả phụ nữ cho con bú có lợi rất tốt. Việc sử dụng dầu cá nhằm giúp cho sự phát triển não bộ và trí tuệ của trẻ. Nghiên cứu với quy mô lớn cho thấy rằng, những đứa trẻ được bổ sung DHA, EPA tốt từ trong thời kỳ mang thai và khi bú mẹ thì có kết quả học tập tốt hơn hẳn những đứa trẻ khác cùng trang lứa.

Việc bổ sung đầy đủ hàm lượng dầu cá với tỷ lệ DHA, EPA thích hợp bà bầu sẽ giảm nguy cơ dị ứng thức ăn, và các loại dị ứng khác trong quá trình mang thai.

Khi mang thai, phụ nữ sớm sử dụng dầu cá sẽ giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ tiền sản giật, giảm trầm cảm sau sinh và giảm thiểu nguy cơ sinh non...

Lợi ích của dầu cá đối với thai nhi

Khi mẹ bầu hấp thụ các thực phẩm có chứa DHA trong dầu cá, thì lượng DHA sẽ được chuyển sang thai nhi thông qua nhau thai và tác động đến sự phát triển của thai nhi ngay khi còn nằm trong bụng mẹ, cụ thể là hình thành tế bào não, màng tế bào thần kinh và tế bào thị giác.

Thai nhi được cung cấp đủ hàm lượng DHA, EPA sẽ đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn 2 tháng so với những bé khác. Hơn nữa, việc bổ sung dầu cá cho trẻ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm các bệnh nhiễm trùng như eczema, viêm da dị ứng, hen phế quản....

Sử dụng dầu cá như thế nào là tốt nhất cho mẹ bầu?

Sử dụng dầu cá đúng cách khi mang thai

Dầu cá có rất nhiều dưỡng chất hữu ích đối với con người, đặc biệt là với bà bầu và thai nhi. Nhưng dầu cá chỉ thực sự có ích nếu được uống đúng cách, vì vậy, mẹ bầu nên lưu ý khi sử dụng dầu cá để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

– Uống đúng liều: Ngoài việc chú ý chú ý đến tổng lượng dầu cá, mẹ bầu cũng nên để ý đến tỷ lệ EPA, DHA trong mỗi viên dầu cá. Mỗi loại dầu cá khác nhau sẽ có tỷ lệ khác nhau, trung bình trong mỗi viên dầu cá lớn 1.000mg thường chứa 180mg EPA và 120mg DHA. Trước khi bổ sung dầu cá, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để biết liều lượng phù hợp cho mình.

– Uống đúng lúc: Bà bầu nên uống dầu cá sau các bữa ăn để hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất, vì dầu cá vốn khó tan và chỉ hấp thu tốt nhất trong môi trường dung môi là chất béo. Nếu mẹ uống dầu cá khi đói có thể gây cảm giác ợ tanh và khó chịu.

– Chú ý đến thành phần: Dầu cá có 2 loại đó là dầu cá chứa vitamin A, D và dầu cá chứa omega 3 và omega 6, vì vậy bà bầu nên lưu ý để chọn đúng loại phù hợp với nhu cầu của bản thân mình. Nếu cơ thể bạn bổ sung dầu cá chứa nhiều vitamin A mà không hấp thụ hết lượng vitamin đó thì có thể gây ngộ độc, đồng thời làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

Một số loại dầu cá mẹ bầu nên lưu ý tuyệt đối không sử dụng đó là các loại dầu cá thô, bởi loại dầu cá này thường dễ bị nhiễm kim loại nặng và hóa chất ô nhiễm, từ đó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Dầu cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải tất cả các mẹ bầu đều có thể uống dầu cá khi mang thai. Với những trường hợp mẹ bầu bị dị ứng với cá, rối loạn đông máu, rối loạn nhịp tim, bị tiểu đường, huyết áp thấp, hay mất cân bằng hormone thì mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu cá, để tránh rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi.

Trên đây là kiến thức mà Lily & WeCare chia sẻ về công dụng của dầu cá đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Chắc hẳn với những gợi ý này, các mẹ đã biết cách sử dụng dầu cá và bổ sung hàm lượng dầu cá đúng lưu lượng cần thiết cho bản thân, để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!