Sử dụng thuốc chống say xe bị khô miệng có đáng ngại?

Cần biết - 04/27/2024

Cứ mỗi lần đi xe là tôi lại phải uống thuốc chống say xe. Lần này đi xa nên tôi dùng tới 2 viên dimenhydrinat cho chắc ăn.

Nhưng khi uống vào một lúc, ngoài cảm giác buồn ngủ, tôi còn thấy miệng khô rất khó chịu. Tôi thường xuyên uống nước mà vẫn không thoát khỏi tình trạng này. Khô miệng như vậy có nguy hiểm không, có cách nào để khắc phục?

Nguyễn Thị Xiêm(Hà Nam)

Dimenhydrinat là một thuốc dùng trị say sóng, say khi đi tàu xe và dùng dự phòng, điều trị các chứng nôn mửa. Đối với say tàu xe, thuốc được uống ít nhất nửa giờ (30 phút) trước khi khởi hành. Người lớn từ 1 - 2 viên/lần, có thể lặp lại liều này nếu cần sau 4 giờ còn đi tàu xe. Trẻ em 8 - 12 tuổi dùng 1/2 - 1 viên/lần, uống như trên. Trẻ em 2 - 8 tuổi dùng 1/4 - 1/2 viên mỗi 4 giờ. Không dùng thuốc cho trẻ em dưới 2 tuổi, người mẫn cảm với thành phần của thuốc, người bị glôcôm góc hẹp; bí tiểu tiện liên quan đến bệnh lý ở niệu đạo. Tốt nhất người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng.

Dimenhydrinat có thể gây một số bất lợi mà buồn ngủ là tác dụng phụ hay gặp nhất. Ngoài ra, một số tác dụng không mong muốn của dimenhydrinat có liên quan đến tác dụng kháng cholinergic của thuốc như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất phối hợp vận động; nhìn mờ; khô miệng và đường hô hấp; ù tai... Như vậy, hiện tượng khô miệng là một bất lợi rất thường gặp khi dùng thuốc này. Đây là hiện tượng không nguy hiểm và sẽ hết khi ngừng dùng thuốc nên chị không cần lo lắng về hiện tượng này.

Để khắc phục bất lợi này, người dùng thuốc có thể ngậm kẹo hoặc nhai kẹo cao su không đường sẽ bớt cảm giác khó chịu của khô miệng. Tình trạng buồn ngủ sẽ hết sau vài ngày dùng thuốc. Có thể uống thuốc cùng với thức ăn để tránh kích ứng dạ dày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!