Sử dụng thuốc Eumovate thế nào là hiệu quả?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Eumovate là một loại thuốc chống viêm steroid hoạt tính trung bình chỉ dùng để điều trị ngắn hạn cho các chứng viêm da đề kháng nặng.

Thuốc bôi Eumovate® có tác dụng điều trị chàm và viêm da rất hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người không hiểu hết cách dùng cũng như tác dụng chính xác của loại biệt dược này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề. 

Eumovate® là loại thuốc được các bệnh nhân bị chàm và viêm da tín nhiệm. Tuy nhiên, “thuốc là con dao hai lưỡi”. Nếu bệnh nhân không có kiến thức về thuốc và không sử dụng đúng cách có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc. Mời bạn cùng Hello Bacsi tìm hiểu những thông tin về thuốc cần biết dưới đây.

Eumovate® là gì?

Eumovate® là một loại thuốc chống viêm steroid hoạt tính trung bình có chứa Clobetasone Butyrate và chỉ dùng để điều trị ngắn hạn cho các chứng viêm da đề kháng nặng như bệnh vẩy nến không đáp ứng với corticosteroid hoạt tính thấp. Nó thuộc nhóm thuốc dùng cho da được gọi là thuốc bôi corticosteroid. Bạn nên tránh nhầm lẫn thuốc này với viên nén steroid đồng hóa hoặc thuốc tiêm mà các vận động viên đang lạm dụng. Thuốc bôi corticosteroid đã được chứng minh có tác dụng làm giảm ngứa, sưng đỏ và các chứng viêm da nhất định.

Corticosteroid hoạt động như thế nào?

Corticosteroid ngăn chặn phản ứng viêm trong quá trình sử dụng, tuy nhiên chúng không có tác dụng điều trị dứt điểm và khi ngưng dùng thì có thể xảy ra tình trạng trầm trọng trở lại. Chúng thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng và ngăn chặn các dấu hiệu rối loạn khi các biện pháp khác không hiệu quả.

Các thuốc bôi corticosteroid kê toa thường là phương pháp điều trị phổ biến nhất vì chúng rất dễ sử dụng.

Ai có thể sử dụng thuốc này?

Thuốc được điều chế thành dạng kem hoặc thuốc mỡ phù hợp với người lớn và trẻ em. Kem Eumovate® cũng được bán sẵn tại các hiệu thuốc.

Bạn nên dùng thuốc như thế nào?

Bạn nên bôi thuốc tối đa 4 lần mỗi ngày. Tần suất dùng thuốc có thể giảm.

Các tác dụng phụ của thuốc

Trong trường hợp bạn gặp các triệu chứng mẫn cảm với thuốc, bạn cần ngừng dùng thuốc ngay. Khi các vùng lớn của cơ thể đang được điều trị với Eumovate®, một số bệnh nhân có thể hấp thụ chất steroid gây ức chế tuyến thượng thận tạm thời mặc dù mức độ sử dụng Clobetasone Butyrate thấp. Sự teo cục bộ có thể xảy ra trong trường hợp độ ẩm làm tăng hấp thu Clobetasone Butyrate, nhưng chỉ xảy ra sau khi sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Đã có các báo cáo về sự thay đổi sắc tố da và da trở nên rậm lông khi sử dụng thuốc bôi steroid. Tuy nhiên, trường hợp này thường hiếm gặp.

Thuốc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Nếu bạn cảm thấy tình trạng trở nên tệ hơn trong quá trình điều trị, có thể bạn đã bị dị ứng với thuốc hoặc bị nhiễm trùng da.

Bạn nên ngừng sử dụng thuốc và báo cho bác sĩ ngay khi có thể.

Sử dụng liều lượng nhiều hơn tiêu chuẩn có thể gây nên những tình trạng sau:

  • Làm mỏng da, khiến da dễ bị tổn thương.
  • Các thành phần hoạt tính truyền qua da và ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.

Thuốc rất hiếm khi được sử dụng cho bệnh vẩy nến vì nó có thể làm cho bệnh trở nặng hơn như làm vùng da xuất hiện mụn mủ. Đó là lý do tại sao thuốc nếu được sử dụng trong tình trạng này, bác sĩ sẽ muốn gặp bạn thường xuyên để theo dõi bệnh.

Nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc có bất kỳ sự khó chịu bất thường nào, bạn nên nói với bác sĩ càng sớm càng tốt. Bảo vệ và gìn giữ sức khỏe là cách tốt nhất cho bạn thể hiện sự yêu thương bản thân đấy.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn biết gì về bệnh viêm da?
  • Con bị bệnh vẩy nến hay chỉ là rôm sảy?
  • Ngừng ở cữ trước 40 ngày: Coi chừng mẹ lẫn bé bị nhiễm trùng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!