Sữa non là gì?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Tìm hiểu về sữa non trên Hello Bacsi cho bạn biết về thời điểm bạn nên cho con bú sữa non sớm và lợi ích của sữa non đối với bé.

Sữa non là sữa chứa lượng chất dinh dưỡng cần thiết trong những ngày đầu đời của bé. Loại sữa này có dạng chất lỏng dạng đặc màu vàng (đôi khi rất trong), nó còn được gọi là “chất dinh dưỡng vàng” bởi có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú cùng các kháng thể và bạch cầu bảo vệ bé chống lại các vi khuẩn và virus có hại.

Vì sao bạn nên sớm cho bé bú sữa non?

Bạn mới sinh bé một vài giờ, bạn đang rất mệt còn con bạn có vẻ thực sự rất buồn ngủ, hơn thế nữa cơ thể bạn vẫn chưa thể tiết được sữa. Vậy lúc này bạn có nên cho con bú ngay hay không? Câu trả lời là: bạn hãy cho bé bú càng sớm càng tốt vì khả năng tiết sữa của bạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu bú mẹ của bé. Bên cạnh đó, việc cho con bú sớm và bú thường xuyên còn đảm bảo rằng bé sẽ bú được đầy đủ lượng sữa non cần thiết.

Lợi ích của sữa non là gì?

Theo các nhà nghiên cứu, sữa non còn kích thích sản xuất các kháng thể trong hệ thống miễn dịch của bé. Sữa non cũng tráng một lớp bảo vệ trong dạ dày của con bạn, từ đó giúp ngăn chặn hiệu quả các vi khuẩn có hại xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé và giúp bé tránh bị dị ứng và khó tiêu. Sữa non còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình bài tiết đầu tiên của bé và giúp loại bỏ bilirubin, từ đó giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh vàng da ở bé.

Một lượng nhỏ sữa non sẽ giúp ích bé trong suốt quãng thời gian dài sau này. Bé chỉ cần bú lượng sữa non bằng một muỗng cà phê là đủ. Vì sữa non dễ tiêu hóa, chứa nhiều đạm, vitamin và khoáng chất, ít chất béo và ít đường nên có thể nói sữa non là món khai vị hoàn hảo cho hệ tiêu hóa của bé.

Cho bé bú sữa non trong vài ngày đầu đời đầu tiên sẽ thỏa mãn cảm giác thèm ăn của bé và giúp bé có một khởi đầu cho chế độ dinh dưỡng thật lành mạnh. Sữa non cũng kích thích sản sinh loại sữa tiếp theo: sữa chuyển tiếp. Sữa chuyển tiếp mà ngực bạn tiết ra giữa giai đoạn bạn cho bé bú sữa non và sữa trưởng thành thường có vị như sữa trộn với nước cam (may mắn thay, với bé thì mùi vị này lại rất hấp dẫn). Loại sữa thường trào ra khi xuất hiện. Cụ thể, sữa chuyển tiếp chứa hàm lượng  globulin miễn dịch và protein (chất đạm) thấp hơn so với sữa non, nhưng bù lại nó chứa nhiều đường lactose, chất béo và calo. Sữa trưởng thành xuất hiện trong khoảng giữa ngày thứ 10 đến ngày thứ 14 sau khi bạn sinh em bé. Sữa có dạng lỏng và màu trắng (đôi khi hơi xanh). Mặc dù sữa trưởng thành trông không mấy khác biệt so với các loại sữa bình thường khác (chẳng hạn như sữa bò hay sữa bột), loại sữa này chứa hàm lượng chất béo và chất dinh dưỡng cực lớn đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của bé trong giai đoạn này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!