Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 04/29/2024

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Phẫu thuật ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng dây thần kinh đi qua mặt trước của cổ tay (dây thần kinh giữa) bị chèn ép. Vì dây thần kinh giữa chạy qua một đường hầm hẹp nên chúng rất dễ bị chèn ép khi các thành phần xung quanh bị dày lên.

Mục đích của phẫu thuật ống cổ tay là để làm giảm chèn ép lên dây thần kinh giữa bằng cách cắt dây chằng đè trên dây thần kinh. Bạn sẽ giảm đau và tê bàn tay đồng thời tránh khỏi nguy cơ bị teo cơ và tổn thương dây thần kinh vĩnh viễn.

Khi nào bạn nên thực hiện phẫu thuật ống cổ tay?

Phẫu thuật thường được chỉ định khi:

  • Các triệu chứng không cải thiện sau vài tuần đến vài tháng điều trị bằng thuốc. Nhưng bạn nên nhớ là chỉ điều trị bằng thuốc nếu bạn có các triệu chứng kéo dài nhưng không có dấu hiệu tổn thương thần kinh. Nếu có tổn thương thần kinh thì cần phải phẫu thuật ngay lập tức;
  • Các triệu chứng nặng hạn chế các hoạt động bình thường hàng ngày, chẳng hạn như khi mất cảm giác hoặc mất khả năng phối hợp giữa các ngón tay hay bàn tay, giảm sức cơ ngón tay cái, không thể ngủ do đau ở bàn tay;
  • Khi có dấu hiệu tổn thương dây thần kinh giữa (thể hiện bằng kết quả xét nghiệm thần kinh hoặc qua khám bệnh thấy mất chức năng của bàn tay, ngón tay cái hoặc các ngón tay khác) hoặc có nguy cơ tổn thương dây thần kinh.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện phẫu thuật ống cổ tay?

Khảo sát thần kinh (xét nghiệm được dùng để kiểm tra vận tốc dẫn truyền thần kinh và điện cơ ký) thường sẽ được làm trước khi phẫu thuật. Phẫu thuật có nhiều khả năng thành công nếu các kết quả kiểm tra thần kinh cho thấy bạn đang mắc hội chứng ống cổ tay.

Bạn nên nhớ rằng, tuy đây là phẫu thuật dùng để điều trị bệnh, nhưng nó lại gây ra một tổn thương khác lên vùng cổ tay của bạn. Vì vậy bác sĩ sẽ cân nhắc lợi và hại khi thực hiện phẫu thuật, từ đó đưa ra quyết định.

Ngoài ra hiện nay có hai phương pháp phẫu thuật ống cổ tay là phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở. Việc quyết định chọn lựa phẫu thuật nào dựa vào trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ. Phẫu thuật nội soi ống cổ tay sử dụng thiết bị rất hiện đại nên chỉ nên được thực hiện bởi các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật này nhiều lần.

Sau khi phẫu thuật, điều quan trọng là cần tránh bất kỳ hoạt động nào có thể làm tái phát hội chứng ống cổ tay. Hoặc bạn có thể thay đổi cách thực hiện các hoạt động này.

Liệu có biến chứng nào có thể xảy ra hay không?

Các biến chứng của phẫu thuật giải phóng ống cổ tay bao gồm:

  • Nhiễm trùng – bạn có thể cần phải dùng thuốc kháng sinh để điều trị vấn đề này;
  • Tổn thương thần kinh, mạch máu hay gân cơ ở cổ tay – tình trạng này có thể đòi hỏi phải phẫu thuật tiếp để sửa chữa tổn thương;
  • Khi thực hiện động tác bấm hoặc cầm nắm đồ vật, bạn có thể cảm thấy tay mình bị yếu đi, hoặc là các khớp bị cứng lại – tình trạng thường là thoáng qua và sẽ cải thiện sau khi cổ tay lành lại;
  • Đau tại vị trí của vết sẹo và tê kéo dài – đôi khi có thể mất vài tháng để cho sự khó chịu biến mất hoàn toàn;
  • Tái phát – các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay có thể trở lại.

Nếu bạn thực hiện phẫu thuật nội soi, có thể bác sĩ phẫu thuật của bạn cần phải chuyển sang mổ hở nếu có một số biến chứng xảy ra.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện phẫu thuật ống cổ tay?

Phẫu thuật giải chèn ép ống cổ tay được thực hiện thường quy và bạn có thể về ngay trong ngày.  Phẫu thuật thường được thực hiện sau khi gây tê. Thủ thuật gây tê sẽ làm bạn mất hoàn toàn cảm giác đau ở cổ tay, lòng bàn tay và bạn vẫn sẽ tỉnh táo trong suốt quá trình làm thủ thuật.

Bạn nên chuẩn bị sẵn một số câu hỏi để hỏi về nguy cơ, lợi ích và các lựa chọn thay thế cho thủ thuật này. Điều này sẽ giúp bạn có tất cả các thông tin cần thiết để quyết định có tiến hành thủ thuật hay không. Nếu bạn đồng ý, bạn phải ký vào một giấy thỏa thuận.

Quy trình thực hiện phẫu thuật ống cổ tay như thế nào?

Phẫu thuật thường có thể được thực hiện sau khi gây tê và mất khoảng 20 phút.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo vết cắt nhỏ trên lòng bàn tay của bạn. Bác sĩ sẽ cắt lớp dây chằng nằm trên (gọi là mạc giữ gân gấp) dây thần kinh giữa. Dây chằng này nằm ở phần trần của ống cổ tay. Nguyên nhân dây thần kinh giữa bị chèn ép thường là do nếp gấp này dày lên. Khi cắt nó đi, áp lực đè lên dây thần kinh sẽ được giải phóng.

Hồi phục sức khoẻ

Hồi phục sức khoẻ

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện phẫu thuật ống cổ tay?

Bạn sẽ có thể về nhà trong ngày. Kê cao bàn tay của bạn và để băng trong vòng hai ngày. Điều quan trọng là vận động nhẹ nhàng cho ngón tay, khuỷu tay và vai để tránh cứng khớp.

Thường là cổ tay bạn sẽ hồi phục hoàn toàn sau 8 tuần và có thể mất vài tháng để cổ tay bạn có thể cử động linh hoạt lại như bình thường

Có thể bạn sẽ cảm thấy đau ở cổ tay sau phẫu thuật, trong trường hợp đó bạn có thể sử dụng các thuốc giảm đau không cần kê đơn như paracetamol hoặc các thuốc chứa ibuprofen. Nhưng tốt nhất là bạn nên hỏi bác sĩ thuốc giảm đau nào là phù hợp với bạn.

Bạn nên liên hệ với những nhà vật lý trị liệu, họ sẽ hướng dẫn bạn một số bài tập nhẹ nhàng để giúp cổ tay của bạn hồi phục nhanh hơn và tốt hơn.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!