Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 05/02/2024

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Thắt đai dạ dày qua nội soi là gì?

Thắt đai dạ dày là đưa một vòng silicone có thể điều chỉnh kích thước cột vào phần trên dạ dày. Phẫu thuật này sẽ làm bạn có cảm giác no sớm hơn, từ đó ăn ít lại. Trung bình, một người được thắt đai dạ dày qua nội soi sẽ giảm được hơn nửa số cân nặng dư thừa.

Khi nào bạn nên thực hiện thắt đai dạ dày nội soi?

Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn lớn hơn 40, thắt đai dạ dày nội soi có thể giúp bạn giảm cân về lâu dài. Phẫu thuật này cũng có thể hữu ích nếu bạn có BMI lớn hơn 35 và kèm các bệnh lý khác, chẳng hạn như đái tháo đường tuýp 2 hoặc tăng huyết áp. Phẫu thuật viên sẽ xác định chỉ số BMI của bạn và thực hiện đánh giá chi tiết trước khi quyết định xem phẫu thuật này có phù hợp với bạn không.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện thắt đai dạ dày nội soi?

Cách đơn giản để giảm cân là ăn ít lại, thay đổi chế độ ăn và tập thể dục nhiều hơn. Thỉnh thoảng, các thuốc do bác sĩ kê đơn cũng có thể hữu ích cho bạn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ giới thiệu cho bạn những lựa chọn phẫu thuật khác ngoài thắt đai dạ dày nội soi như nối tắt dạ dày, cắt ngắn ruột và cắt vạt dạ dày. Bạn cũng có thể đặt bóng dạ dày, nhưng bóng này chỉ có thể được dùng trong vòng chín tháng.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có nguy hiểm nào có thể xảy ra hay không?

Như bất kỳ phẫu thuật nào khác, thắt đai dạ dày nội soi cũng sẽ có một số nguy cơ nhất định. Bạn nên trao đổi với bác sĩ phẫu thuật để được giải thích xem các nguy cơ này sẽ có tác động như thế nào đến sức khỏe của bạn.

Biến chứng có thể xảy ra với mọi phẫu thuật là phản ứng không mong muốn với thuốc gây mê, chảy máu nhiều hoặc tạo cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch sâu).

Riêng với thắt đai dạ dày nội soi, còn có thể có biến chứng:

  • Tổn thương các cấu trúc xung quanh như ruột, bàng quang hay mạch máu;
  • Tràn khí dưới da (hiện tượng các bong bóng khí bị tích tụ trong mô dưới da của bạn);
  • Thoát vị vết mổ (tình trạng các tạng trong ổ bụng bạn trồi ra qua vết mổ);
  • Tràn khí màng phổi (là hiện tượng có khí tích tụ giữa hai lá của màng phổi bạn);
  • Căng thực quản hoặc thực quản làm việc không tốt.;
  • Khó nuốt;
  • Thủng thực quản hoặc dạ dày;
  • Táo bón hoặc tiêu chảy;
  • Nhiễm trùng vòng đai;
  • Trượt vòng đai;
  • Lở loét chỗ đặt vòng đai;
  • Thắt đai thất bại.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc phải biến chứng bằng cách cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ để chuẩn bị cho phẫu thuật, chẳng hạn như nhịn đói và ngưng một số thuốc nhất định.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện thắt đai dạ dày nội soi?

Bạn sẽ được chỉ dẫn cụ thể để chuẩn bị cho phẫu thuật, bao gồm việc liệu bạn có thể ăn vài tiếng trước phẫu thuật được không. Đa số trường hợp, bạn nên nhịn ăn khoảng 6 tiếng trước phẫu thuật. Bạn có thể dùng đồ uống, chẳng hạn như cà phê một vài tiếng trước phẫu thuật.

Bạn phải thảo luận với bác sĩ về các loại thuốc bạn sử dụng gần đây, tình trạng dị ứng hoặc các bệnh lý khác mà bạn mắc phải, ngoài ra trước khi thực hiện phẫu thuật bạn sẽ gặp bác sĩ gây mê để cùng nhau lên kế hoạch về phương pháp gây mê. Điều quan trọng là bạn phải tuân thủ các hướng dẫn về thời điểm nhịn ăn uống trước khi phẫu thuật.

Quy trình thực hiện thắt đai dạ dày nội soi như thế nào?

Phẫu thuật thường được thực hiện dưới hình thức gây mê và mất từ một tới ba giờ. Phẫu thuật viên sẽ rạch nhiều đường mổ nhỏ trên bụng của bạn. Họ sẽ đưa dụng cụ cùng với đèn soi vào để có thể quan sát bên trong bụng và thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tạo ra một đường dẫn ở phía sau dạ dày bạn. Họ sẽ đưa vòng đai vào cột ở phần trên dạ dày để làm cho túi dạ dày trở nên nhỏ hơn.

Hồi phục sức khoẻ

Hồi phục sức khoẻ

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện thắt đai dạ dày nội soi?

Bạn có thể về nhà vào ngày hôm sau. Tuy nhiên bạn cũng có thể được về trong cùng ngày.

Bạn có thể chỉ được ăn đồ ăn dạng lỏng trong vòng vài tuần, từ từ chuyển thành đồ ăn mềm và sau đó khoảng bốn tới sáu tuần, bạn có thể ăn thức ăn đặc.

Bạn có thể quay trở lại làm viện sau hai đến bốn tuần, tùy thuộc vào độ nặng tác động của phẫu thuật lên cơ thể bạn và loại hình công việc của bạn.

Tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn quay trở lại với các hoạt động bình thường sớm nhất có thể. Trước khi bắt đầu tập, hãy hỏi xin ý kiến của bác sĩ.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!