Tác dụng của băng dán Kinesio cho người chạy bộ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/01/2024

Băng dán Kinesio có hiệu quả tốt cho người chạy bộ. Nó có thể làm giảm đau khi chạy, tăng cường cơ ở chân và thúc đẩy tuần hoàn.

Bạn hay chạy bộ? Bạn có thấy những miếng băng dán đầy màu sắc trên những người tập cử tạ, hay người chơi quần vợt? Bạn tự hỏi liệu nó có hiệu quả cho tình trạng của mình? 

Vấn đề có thể xảy ra đối với người chạy bộ

Chấn thương có thể xảy ra trong quá trình chạy do luyện tập quá mức hoặc tư thế chạy sai. Đây là một số vấn đề phổ biến.

  • Đau đầu gối: Tình trạng này xảy ra khi bạn sử dụng đầu gối quá mức, sụn trên đầu gối bị kéo xuống, gây đau khi đi lên lầu hoặc xuống cầu thang;
  • Gãy xương áp lực: Tình trạng này xảy ra sau khi bạn tập luyện quá nhiều và cơ thể bạn chưa quen với mức độ vận động. Gãy xương áp lực chủ yếu ảnh hưởng đến xương chày và xương bàn chân. Đau do gãy xương áp lực có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn di chuyển và tốt hơn khi bạn nghỉ ngơi;
  • Đau xương chày: Tình trạng này xảy ra khi bạn đột nhiên thay đổi mức độ hoạt động. Đau xương chày gây đau ở phía trước cẳng chân;
  • Căng cơ: Tình trạng này xuất hiện khi cơ bị căng quá mức, gây ra vết rách;
  • Viêm gan bàn chân: Viêm gan bàn chân là tình trạng dải mô dày ở bàn chân gọi là cân mạc bàn chân bị viêm;
  • Vết rộp: Tình trạng này xảy ra khi có sự ma sát giữa chân và giày. Các vết rộp chứa túi dịch dễ vỡ trên da của bạn và rất đau.

Mục tiêu điều trị cho người chạy bộ

Mục tiêu điều trị cho người chạy bộ là giảm đau, hỗ trợ cơ, thư giãn, chăm sóc vết thương và cung cấp chất dinh dưỡng cho máu mà không hạn chế vận động. Phương pháp điều trị cũng cần nên dễ sử dụng và dễ dàng loại bỏ. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyên bạn nên giữ trọng lượng nhẹ vì trọng lượng thừa có thể ảnh hưởng đến tốc độ.

Liệu băng dán cơ Kinesio có hiệu quả dành cho người chạy bộ?

Băng dán cơ Kinesio (băng dán vận động) được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Khi bạn dán băng lên da, nó kích thích cơ thể, phản ứng của da làm nâng da lên. Băng dán Kinesio thúc đẩy khả năng hồi phục chức năng bình thường của các cơ, làm tăng máu và bạch huyết.

Băng dán cơ Kinesio có khả năng chống thấm nước, vì vậy bạn không phải lo lắng rằng nó có thể tróc ra khi bạn đang chạy (do đổ mồ hôi). Bên cạnh đó, màu sắc của miếng dán có thể làm cho bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.

Đây là một phương pháp điều trị mới nên bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Tốt hơn, bạn nên có sự trợ giúp của chuyên gia để dán băng chính xác.

Lưu ý nhỏ trước khi sử dụng băng dán vận động

Mặc dù băng dán cơ Kinesio hầu như an toàn nhưng bạn nên xem xét cẩn thận trước khi thử vì một số người có thể không thích hợp với phương pháp này. Hãy xem xét nếu bạn có ít nhất một trong các trường hợp sau:

  • Dị ứng với băng dính, bông acrylic: Băng dán cơ Kinesio được dính chặt vào da của bạn nên nếu bạn bị dị ứng với các loại acrylic hoặc các loại gel dính khác thì nên tránh sử dụng băng dán này. Bởi vì băng không chỉ được sử dụng khi bạn tập thể dục, mà ngay cả khi bạn đổ mồ hôi hoặc tắm;
  • Các vấn đề về da: Đừng dán băng vào vết thương hở hoặc vết rách chưa lành hoàn toàn. Điều này có thể khiến vết thương trở nên tồi tệ hơn. Nếu làn da của bạn nhạy cảm, bạn nên cân nhắc việc sử dụng băng dán.
  • Bạn nên hỏi kỹ bác sĩ về những trường hợp được khuyến cáo không nên sử dụng băng dán cơ này.

Băng dán vận động có hiệu quả tốt cho người chạy bộ. Nó có thể làm giảm đau khi chạy, tăng cường cơ ở chân và thúc đẩy tuần hoàn. Tuy nhiên, loại băng dán này cũng có những lưu ý cho một số trường hợp không nên sử dụng. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được tư vấn trước khi quyết định lựa chọn phương thức điều trị này.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chấn thương trong khi chơi thể thao – nguy cơ dẫn đến thoát vị đĩa đệm
  • Những sự thật về chứng gai gót chân
  • Sưng đầu gối (đau đầu gối)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!