Tác dụng của tập luyện cầu lông đối với cơ thể

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Cầu lông được coi là môn thể thao phổ biến nhất, “đa cấp độ” vì ở giới tính nào, độ tuổi nào thì mọi người đều chơi được. Bộ môn này yêu cầu người chơi hoạt động toàn diện cả chân, tay, xoay người,...tiêu thụ nhiều năng lượng hơn cả chạy bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu, đá bóng nên rất tốt cho cơ thể chúng ta.

Cầu lôngđược coi là môn thể thao phổ biến nhất, “đa cấp độ” vì ở giới tính nào, độ tuổi nào thì mọi người đều chơi được. Bộ môn này yêu cầu người chơi hoạt động toàn diện cả chân, tay, xoay người,...tiêu thụ nhiều năng lượng hơn cả chạy bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu, đá bóng nên rất tốt cho cơ thể chúng ta.

Tác dụng của tập luyện cầu lông đối với cơ thể

Chơi cầu lông sẽ mang lại cho bạn 11 lợi ích tuyệt vời sau

1. Mang lại năng lượng cho người chơi

Do đòi hỏi vận động toàn thân, tiêu thụ năng lượng nhiều nên người chơi có nguồn năng lượng dồi dào và tự tin hơn. Nếu chơi vào buổi sáng sẽ có tinh thần làm việc cả ngày không mệt mỏi, còn nếu chơi vào buổi tối bạn sẽ thấy tinh thần sảng khoái, không uể oải sau 1 ngày làm việc.

Tác dụng của tập luyện cầu lông đối với cơ thể

2. Tốt cho hệ tim mạch

Do vận động chân tay toàn thân cùng với các kỹ thuật cúi, nghiêng, xoay người... tạo nên sự vận động toàn diện cho các cơ bắp, đồng thời thúc đẩy hoạt động lưu thông trong cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu và hệ hô hấp. Người chơi cầu lông sẽ có nhịp tim cao hơn người bình thường khoảng 75-85 lần/phút, giúp tim vận động tốt hơn và khỏe hơn, chức năng phổi cũng được cải thiện.

3. Giúp xương chắc khỏe hơn

Chơi cầu lông giúp tăng mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương, đặc biệt là đối với người cao tuổi có mức độ loãng xương cao. Nó giúp cơ thể giảm hiện tượng giòn và mất xương do tuổi tác nếu có cường độ tập luyện phù hợp.

4. Giúp giảm cân một cách hiệu quả

Khi tập luyện, cơ chân, tay, bụng, eo chuyển động toàn diện luân phiên nhau không ngừng nghỉ, khiến cho lượng mồ hôi thoát ra nhiều, tốn nhiều sức hơn. Như vậy nó đã đốt cháy một lượng calo đáng kể của bạn, từ đó giúp bạn giảm béo và cơ bắp săn chắc lại.

5. Giúp luyện tinh mắt hơn

Trong trận đấu, hai bên đều cần phải quan sát động tác của đối thủ và hướng đi của quả cầu, vì vậy đôi mắt phải quan sát vật thể ở tốc độ cao, khiến đôi mắt không ngừng giãn ra hoặc co lại. Từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu và cải thiện chức năng cơ ở mắt, giúp đôi mắt nhìn rõ hơn.

Tác dụng của tập luyện cầu lông đối với cơ thể

6. Giúp cơ thể phản xạ nhanh

Với những pha đánh nhanh, mạnh, người chơi đòi hỏi phải phản xạ nhanh để đỡ được cầu. Chính vì vậy, ai có sở thích chơi cầu lông, thì độ nhạy cảm phản xạ của người đó cũng sẽ tăng lên rất nhanh khi luyện tập đều đặn. Từ đó giúp phản xạ nhanh hơn trong công việc cũng như các hoạt động khác.

7. Giảm nguy cơ chấn thương vì tuổi tác

Tập luyện cầu lông hằng ngày khiến cơ bắp chắc khỏe hơn, đồng thời bảo vệ các khớp xương của bạn, tăng khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, duy trì độ dẻo dai lâu bền. Điều này giúp người chơi ít bị ngã và gãy xương khi tuổi tác lớn.

8. Giảm thiểu nhiều khả năng bệnh tật

Chơi thể thao nói chung và chơi cầu lông nói riêng đều nhằm mục đích tăng cường sức khỏe. Vậy nên khi tập luyện thường xuyên, bạn sẽ có sức khỏe dồi dào, lý tưởng cùng sức đề kháng lớn để chống lại các bệnh tật hàng ngày.

9. Giảm thấp rủi ro thương tích cho cơ thể

Có thể nói cầu lông là bộ môn thể thao rất an toàn so với nhiều môn thể thao khác. Cầu thủ sử dụng vợt để đánh cầu cho đối thủ ở bên kia sân nên không có sự cạnh tranh xô xát nhau giống như chơi các môn bóng khác. Cũng không có thiết bị nặng nào cần sử dụng nên ít khả năng va chạm hay ngã.

Tác dụng của tập luyện cầu lông đối với cơ thể

10. Giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm

Nếu thể thao giúp giảm nguy cơ trầm cảm, thì cầu lông được cho là hữu dụng hơn khi xóa tan những cảm giác nguy hại cho người chơi như trầm cảm, lo lắng ,bất an. Hơn nữa, cầu lông thuộc môn thể thao dẫn đầu về khả năng phát triển tính cách lạc quan, cảm thấy tinh thần phấn chấn lành mạnh cho con người, điều này càng khiến cho mọi người nên tham gia tập luyện cầu lông.

11. Giúp gắn kết tình cảm bạn bè, người thân trong gia đình

Cho dù thi đấu không chuyên nghiệp thì môn cầu lông vẫn có tính đối kháng cao. Đánh đôi, đơn hay chơi cho vui cũng giúp bạn có những trận cười thoải mái, cảm giác hồi hộp và giây phút thư giãn thật sảng khoái khi truyền cầu. Đồng thời, giúp mọi người có thêm nhiều mối quan hệ mới, gắn kết bạn bè đồng nghiệp gần nhau hơn. Đặc biệt là chơi cầu lông vào buổi tối hoặc ngày nghỉ cuối tuần thì lại càng tuyệt vời hơn.

Quá nhiều lợi ích từ việcchơi cầu lông như vậy, còn lý do gì mà không chơi ngay chứ? Hãy dành chút thời gian cùng người thân, bạn bè của mình tập luyện thể dục thể thao thông qua môn cầu lông thú vị này.

Nhiều người tập luyện cầu lông chưa đúng cách

Nhiều người khi tham gia chơi bộ môn này lại mắc phải nhiều sai lầm, chưa đúng cách và để lại hậu quả đáng tiếc:

- Không khởi động trước khi chơi, khiến tình trạng tổn thương sẻ xảy ra liên quan đến cơ như bong gân, trặc tay, chân, trẹo hông khi xoay người, trẹo cổ, khiến nhịp tim đập nhanh bất ngờ, cơ thể thiếu ô xy nên dễ dẫn đến tình trạng chóang, ngất.

- Tập luyện sai tư thế như thường xuyên đưa 2 tay lên và xuống một cách vô thức, đặt vị trí chân và cách di chuyển không hợp lý, xoay và đánh trở cánh tay liên tục, chỉ dồn lực vào một chân khiến cơ thể tổn thương

- Tập luyện không đúng thứ tự kế hoạch như được hướng dẫn

- hít thở không đúng cách, không biết giữ nhịp thở dẫn đến tập nhiều mà không khỏe

- Kết hợp tập thể thao với việc dùng thêm thuốc hỗ trợ sinh lực, hoặc giảm cân để có sức khỏe tốt có thể tiền mất tật mang

- Cố gắng ngủ ít đi để dậy sớm tập thể thao

- Tắm ngay sau khi tập – mát mẻ nhưng không khỏe, sẽ dễ bị cảm lạnh, đau đầu, chuột rút

Tác dụng của tập luyện cầu lông đối với cơ thể

Bởi vậy, để chơi cầu lôngđúng cách và có ích, người chơi cần phải khởi động kỹ càng, tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật của bộ môn và chọn kỹ dụng cụ khi chơi.

Cầu lông là môn thể thao gia đình, không phân biệt giới tính, tuổi tác, không cần không gian rộng lớn, chi phí cũng rất nhỏ, vì vậy rất tiện lợi cho mọi đối tượng tham gia. Hãy tập luyện đều đặn để đạt được rất nhiều lợi ích mà bạn mong muốn.

Xem thêm:

  • Chơi cầu lông tốn bao nhiêu calo?
  • Đánh cầu lông có giảm cân không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!