Tác hại khó lường của thuốc lá điện tử

Kỹ năng sống - 05/14/2024

Thuốc lá điện tử có tác động sinh lý tương tự lên não bộ và khiến chúng ta có nguy cơ nghiện ma túy tương tự như thuốc lá thường.

Giống như thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử cũng tạo ra không ít ý kiến trái chiều.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí NEJM, đã tăng thêm những tranh cãi về nguy cơ và lợi ích của thuốc lá điện tử. Mỗi điếu thuốc lá điện tử cung cấp trực tiếp cho người sử dụng một lượng nicotine gây hại mà không có khói thuốc.

‘Với thuốc lá điện tử, người hút thoát khỏi những mối nguy hại cho tim và phổi, tuy nhiên nguy hại cho não thì chưa được quan tâm’, trích lời đồng tác giả nghiên cứu, TS. Eric Kandel của Đại học Columbia.

Tác hại khó lường của thuốc lá điện tử

Trong các nghiên cứu trên chuột, các tác giả thấy rằng, khi chuột được dùng nicotine thì chúng càng thêm nghiện cocaine. Đây là lời xác nhận của TS. Aruni Bhatnagar đến từ Đại học Louisville, tuy không trực tiếp tham gia vào nghiên cứu này nhưng chính là người đứng đầu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ 10 thành viên về sự tác động của thuốc lá điện tử.

Thậm chí nhà khoa học từng được nhận giải Nobel vào năm 2000 cũng nói rằng ‘Đó là sự thật ngay cả khi những con chuột nhận được nicotine mà không phải đốt thuốc. Thuốc lá điện tử có tác động sinh lý tương tự lên não bộ và khiến chúng ta có nguy cơ nghiện ma túy tương tự như thuốc lá thường, nhất là ở tuổi vị thành niên - giai đoạn quan trọng của sự phát triển não bộ’.

Mặc dù vẫn chưa rõ thuốc lá điện tử có trở thành một ‘cánh cửa dẫn đến ma túy’ như thuốc lá truyền thống hay không, nhưng nhiều nhà khoa học vẫn cam đoan rằng điều đó hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 466 thương hiệu thuốc lá điện tử hợp pháp trên toàn thế giới với tổng trị giá lên đến 3 tỉ USD, bao gồm cả hương liệu kẹo và đang ngày càng phổ biến ở trẻ em, thì đã đến lúc xem đây là một mối nguy hại thật sự.

TS. Bhatnagar cho biết những phát hiện này sẽ giúp củng cố lại quy định về việc hạn chế hút thuốc lá điện tử.

Tác hại khó lường của thuốc lá điện tử

Nếu chúng ta không có luật nghiêm ngặt đối với việc tiếp cận và tiếp thị thuốc lá điện tử cho giới trẻ, chúng ta có thể khiến cả một thế hệ trẻ phụ thuộc vào nicotin và đó sẽ là một loại thuốc cửa ngõ đi đến việc nghiện ma túy’.

Ảnh minh họa: Internet

Duy Vũ (Theo Foxnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!