Tác hại từ việc cho trẻ nằm nôi nhiều

Chăm Sóc Bé - 05/17/2024

Trong những tháng đầu đời trẻ ngủ hay bị giật mình là hiện tượng rất bình thường. Khi thần kinh trẻ phát triển hơn, phản xạ này sẽ mất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này nên các mẹ thường cậy nhờ vào chiếc nôi để mong bé có giấc ngủ ngon. Thế nhưng việc cho trẻ nằm nôi nhiều, lại ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các con mà có lẽ mẹ vẫn chưa biết.

Trong những tháng đầu đời trẻ ngủ hay bị giật mình là hiện tượng rất bình thường. Khi thần kinh trẻ phát triển hơn, phản xạ này sẽ mất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này nên các mẹ thường cậy nhờ vào chiếc nôi để mong bé có giấc ngủ ngon. Thế nhưng việc cho trẻ nằm nôi nhiều, lại ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các con mà có lẽ mẹ vẫn chưa biết.

Thời điểm thích hợp cho trẻ nằm nôi

Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên có những trẻ, hay quấy khóc và khó chịu nên thường ngủ không sâu giấc. Khi rơi vào hoàn cảnh này, hầu hết các bà mẹ hay lựa chọn việc sử dụng nôi để giúp các bé được ngủ ngon hơn. Vì chị em cho rằng khi đặt trẻ vào nôi, bé sẽ được rung lắc nhẹ nhàng cảm thấy dễ chịu và ngủ sâu. Nên có những trường hợp khi các bé chỉ mới vài tuần tuổi, mẹ đã cho con sở hữu không gian riêng trên chiếc nôi xinh xắn.

Tuy nhiên, có thể chị em chưa biết nếu muốn cho bé nằm nôi thì phải đợi con trên 1 tuổi. Vì theo các chuyên gia những trẻ dưới 1 tuổi có não bộ vẫn đang trong quá trình hình thành và phát triển, nên chưa ổn định trong hộp sọ. Thời điểm bé dưới 1 tuổi, não vẫn chưa lắp đầy cũng như chưa ổn định trong hộp sọ nên khi nằm nôi việc cho nôi đung đưa hay là rung lắc. Chưa kể có nhiều người lạm dụng, hay cho trẻ nằm nôi nhiều nên có thể làm ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh sau này của các bé.

Vì vậy khuyến khích các bà mẹ không nên cho trẻ nằm nôi lúc mới sinh, thay vì chọn cách làm này mẹ hãy thử tập hát chp con những bài hát ru, cho con nghe nhạc nhẹ có âm hưởng du dương, vỗ nhẹ hoặc xoa lưng cho bé... Hoặc bạn có thể bế bé lên, và ru cho đến khi bé muốn ngủ, thì hãy đặt bé xuống giường.

Tác hại từ việc cho trẻ nằm nôi nhiều

Vậy cho trẻ nằm nôi nhiều có sao không?

Chắn chắn chúng ta ai cũng biết rằng cơ thể trẻ sơ sinh vẫn còn rất non nớt, các con đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể: hệ tiêu hóa, hệ hộ hấp, đặc biệt là não bộ. Chính vì thế khi bế trẻ sơ sinh cần phải rất nhẹ nhàng, nâng đỡ cẩn thận phần đầu của trẻ. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều bà mẹ thường có thói quen cho trẻ nằm nôi nhiều, đung đưa để dỗ bé ngủ. Thế nhưng những tác động rung lắc của nôi cũng giống như bạn đang "đùa giỡn" với phần não bộ của trẻ. Bởi những rung động của nôi khi hoạt động, sẽ tác động trực tiếp đến phần đầu của bé.

Bên cạnh đó, cho trẻ nằm nôi nhiều cũng sẽ làm tăng nguy cơ cong vẹo cột sống. Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa thì hệ thần kinh và hệ thống xương khớp của trẻ sơ sinh vô cùng non yếu, các bộ phận này chưa phát triển hoàn thiện về cả cấu trúc lẫn chức năng. Việc cho trẻ nằm nôi quá lâu, chịu sự tác động rung lắc qua lại làm ảnh hưởng tới cột sống cũng có thể tăng nguy cơ cong vẹo cột sống cho trẻ sơ sinh. Vì vậy chị em cần lưu ý, hạn chế tối đa việc cho trẻ nằm nôi nhiều là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho con yêu.

Tác hại từ việc cho trẻ nằm nôi nhiều

Cần hạn chế tối đa việc cho bé dưới 1 tuổi nằm nôi

Chia sẻ ý kiến của các bà mẹ về tác hại khi cho trẻ nằm nôi nhiều

Mặc dù có nhiều bà mẹ, biết tác hại của việc nằm nôi nhưng có những trường hợp vẫn phải bắt buộc dùng để cho con ngủ ngon giấc. Đó cũng chính là lời chia sẻ của bà mẹ có nickname:menghe79 trên diễn đànwebtretho.com như sau: Tốt nhất là không nên cho trẻ nằm ngủ trên võng hay nôi điện. Trừ khi bé quá khó ngủ như Zin nhà mình, hồi bé mới 2 tháng bé chỉ nằm nôi điện mới chịu ngủ. Còn đặt ở giường thì vừa đặt xuống đã dậy khóc rồi. Vì thế mình buộc phải cho bé nằm nôi mà cứ lúc nào ngủ là phải nôi điện, bật liên tục dù biết là có hại. Nhưng còn hơn là bé không ngủ, mệt cả con cả mẹ.

Tuy nhiên bạn đừng để bé nằm trực tiếp lên tấm lưới của nôi nhé. Như vậy lưng bé sẽ bị võng xuống, không tốt cho cột sống của bé. Lúc mua nôi về là mình đã phải kiếm 1 tấm gỗ mỏng có kích thước để vừa trong nôi, lđặt lên trên cái lưới của nôi, rồi rải 1 tấm chăn mỏng hoặc cái chiếu nhỏ lên trên. Như thế bé được nằm trên mặt phẳng, có thể nằm nghiêng thoải mái, không bị hại tới cột sống.

Còn bạn có nickname: nghexinhcuamethì lại cho rằng: Nói chung là không nên cho bé nằm nôi khi còn bé đâu, vì cột sống của con còn yếu mà các yếu tố rung với lắc cũng không tốt cho thần kinh của con, kể cả nằm võng nữa. Tớ thấy các bà ở quê cứ hay cho cháu nằm võng xong đi đâu cũng phải vác võng đi theo, vì con quen nằm võng rồi nên không nằm không chịu được. Đợt mẹ chồng tớ lên thăm Nghé nhà tớ, cũng bảo phải mua võng vì trẻ con đứa nào cũng phải nằm võng. Nhưng mà tớ cương quyết không mua.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!