Tại sao bạn nên cho bé uống sữa bột thay vì sữa bò?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/05/2024

Sữa bò tươi có phù hợp với trẻ sơ sinh? Hãy tìm hiểu trên Hello Bacsi về độ thích hợp của sữa bò tươi đối với bé dưới 12 tháng tuổi. 

Nhiều bậc cha mẹ thắc mắc lý do tại sao họ không nên cho bé uống sữa bò tươi thường xuyên. Câu trả lời rất đơn giản: trẻ sơ sinh không thể tiêu hóa và hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng từ sữa bò tươi dễ dàng như với sữa bột.

Sữa bò tươi có phù hợp với trẻ sơ sinh?

Sữa bò tươi có chứa nồng độ protein và khoáng chất cao có thể tạo “áp lực” khiến quả thận vẫn còn non nớt của bé hoạt động quá mức, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khi bé bị cảm, sốt hoặc tiêu chảy. Bên cạnh đó, sữa bò tươi không chứa đủ sắt, vitamin C và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Uống sữa bò tươi có thể gây thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, protein trong sữa bò tươi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột, dẫn đến việc bé đi phân có máu. Sữa bò cũng không chứa các loại chất béo phù hợp nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì những lý do này, bạn không nên cho bé uống sữa bò thường xuyên trong 12 tháng đầu.

Khi nào bạn nên thay sữa bột bằng sữa bò tươi?

Sau khi bé đã đủ một năm tuổi, bạn có thể thay thế hoàn toàn sữa bột thành sữa bò tươi. Bé lúc này đã có thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhờ chế độ ăn uống cân bằng khi bé bắt đầu ăn các loại thực phẩm dạng rắn khác (ngũ cốc, rau, trái cây, và các loại thịt). Bạn nên hạn chế lượng sữa bé uống ở mức dưới 1 lít mỗi ngày. Nếu bạn cho bé uống nhiều hơn lượng sữa quy định trên, lượng calo bé hấp thụ có thể quá nhiều, làm bé chán ăn, không ăn đủ các loại thực phẩm quan trọng và cần thiết khác cho sức khỏe. Nếu bé chưa thể ăn được các loại thực phẩm dạng rắn khác, bạn hãy trao đổi với bác sĩ nhi khoa để được tư vấn các cách xây dựng những thực đơn dinh dưỡng tốt nhất cho bé.

Ở tuổi này, trẻ em vẫn cần hấp thu một lượng chất béo lớn vào cơ thể, đó là lý do tại sao sữa có chứa vitamin D được khuyên dùng cho hầu hết các trẻ em lớn hơn 1 tuổi. Nếu con của bạn đang bị thừa cân hoặc có nguy cơ thừa cân, hoặc gia đình bạn có tiền sử bị béo phì, huyết áp cao, bệnh tim, bác sĩ nhi khoa có thể khuyên bạn cho bé uống sữa chứa 2% chất béo để thay thế. Đừng cho bé uống sữa 1% béo hoặc không béo trước khi bé được 2  tuổi. Ngoài việc bé cần hàm lượng chất béo cao hơn để duy trì cân nặng bình thường, chất béo còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể bé hấp thu vitamin A và D. Ngoài ra, sữa không béo hoặc sữa không kem cung cấp quá nhiều protein và khoáng chất, bạn không nên cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới hai tuổi uống loại sữa này.

Sau khi bé được hai tuổi, bạn nên thảo luận với bác sĩ nhi khoa về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, bao gồm cả việc bạn nên cho bé uống sữa ít béo hay sữa không béo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!