Tại sao khi stress, nam phản ứng mạnh mẽ hơn?

Sống khỏe mạnh - 05/11/2024

Đó là do cấu tạo não của mỗi giới.

Nghiên cứu mới cho thấy khu vực não liên quan tới stress và duy trì nhịp tim, huyết áp hoạt động khác nhau ở nam và nữ.

Trong khi đo hoạt động não bằng chụp cộng hưởng từ (MRI) trong thử nghiệm huyết áp, các nhà nghiên cứu thấy rằng nam giới và nữ giới có phản ứng trái ngược.

Ở vỏ não thùy đảo phía trước bên phải, một phần não thiết yếu đối với cảm xúc, kiểm soát huyết áp và tự nhận thức. Vỏ não thùy đảo có 5 phần chính được gọi là các nếp cuộn não có vai trò khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng phản ứng huyết áp ở các nếp cuộn não phải trước trán cho thấy mô hình trái ngược ở nam và nữ, với nam giới có sự hoạt hóa bên phải lớn hơn ở phu vực này trong khi phụ nữ có phản ứng yếu hơn.

Tác hại của stress đối với sức khỏe (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Theo tác giả chính của nghiên cứu Pau Macey từ ĐH California, Los Angeles, 'đây là vùng não quan trọng và chúng tôi không nghĩ là tìm thấy sự khác biệt lớn như vậy giữa não của nam và nữ'. Khu vực này, thùy phải trước trán có liên quan tới stress, nhịp tim và huyết áp. Có khả năng phụ nữ bị kích hoạt khu vực này vì căng thẳng tâm lý đến nỗi khi họ thực hiện kiểm tra trong nghiên cứu này, khu vực não này không thể kích hoạt thêm. Tuy nhiên, cũng có thể là khu vực này được cấu tạo khác nhau ở nam và nữ. Nghiên cứu này được đăng trên tờ Frontiers in Neurology.

>> Xem thêm: Muốn cuộc sống ít stress, hãy dọn ra... vùng ven biển

BS Cẩm Tú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!