Tại sao mắc viêm gan B thì không nên ăn quá nhiều thịt?

Xét Nghiệm - 04/24/2024

Theo các bác sĩ chuyên khoa gan, khi bị viêm gan B nghĩa là gan đã bị tổn thương, nhu mô gan bị phá hủy vì thế nếu thực hiện một chế ăn uống lành mạnh, khoa học thì hiệu quả điều trị sẽ gia tăng đáng kể. Vậy vì sao người viêm gan B không nên ăn quá nhiều thịt, nên và không nên ăn gì để phòng tránh và giảm thiểu tác nhân gây bệnh?

Theo các bác sĩ chuyên khoa gan, khi bị viêm gan B nghĩa là gan đã bị tổn thương, nhu mô gan bị phá hủy vì thế nếu thực hiện một chế ăn uống lành mạnh, khoa học thì hiệu quả điều trị sẽ gia tăng đáng kể. Vậy vì sao người viêm gan B không nên ăn quá nhiều thịt, nên và không nên ăn gì để phòng tránh và giảm thiểu tác nhân gây bệnh?

Tại sao mắc viêm gan B thì không nên ăn quá nhiều thịt?

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt đối với những người có bệnh. Viêm gan B là bệnh do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Đây được coi là mối quan tâm hàng đầu bởi hiện nay số người mắc viêm gan B rất lớn, có hàng triệu người chết vì căn bệnh này mỗi năm. Viêm gan B rất nguy hiểm bởi khả năng lây lan nhanh chóng cộng với việc cực kỳ khó phát hiện. Đồng thời hiện nay chưa có một loại thuốc đặc trị giúp điều trị căn bệnh này. Việc điều trị viêm gan B hiện nay chỉ có thể đưa virus viêm gan B về dạng ngủ yên.

Người viêm gan B không nên ăn quá nhiều thịt

Người bị viêm gan nên ăn uống điều độ, không được kiêng khem quá mức. Đặc biệt trong quá trình ăn uống người bệnh viêm gan không nên ăn quá nhiều thịt mỡ và thịt dê. Vì sao lại như vậy?

Thịt mỡ

So với thịt nạc, thịt mỡ chứa tới 90,8% chất mỡ động vật, chỉ có 2,2% chất protein. Người bị viêm gan nếu hấp thụ quá nhiều mỡ, có thể làm cho bệnh tình trở nên xấu đi ở mức độ khác nhau, thường gặp nhất là xuất hiện chứng “gan nhiễm mỡ”. Vì vậy, người viêm gan nên kiêng ăn thịt mỡ.

Tại sao mắc viêm gan B thì không nên ăn quá nhiều thịt?

Thịt dê

Người bị viêm gan phải kiêng ăn thịt dê. Nguyên nhân là thịt dê có tính ngọt, nóng, ăn quá nhiều có thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, bệnh tình nặng thêm.

Y học hiện đại chứng minh, sau khi hấp thụ nhiều protein và chất béo, gan của người mắc bệnh viêm gan sẽ không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất, như quá trình phân giải, hấp thụ... một cách hữu hiệu. Từ đó càng tăng thêm gánh nặng cho gan, dẫn đến bệnh tình nặng thêm. Thịt dê là thực phẩm giàu chất protein và mỡ, vì vậy người bị viêm gan nên ăn ít hoặc không nên ăn.

Người viêm gan B cần kiêng những thứ sau

Kiêng rượu bia

Rượu bia khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Vì thế đây là thức uống đầu tiên bạn phải kiêng khi mắc viêm gan B. Nếu gan đồng thời bị phá hủy với viêm gan B và bia rượu thì nguy cơ xơ gan hay ung thư gan chỉ là vấn đề thời gian.

Kiêng ăn đồ cay nóng

Những đồ ăn như gừng, ớt, tiêu...thường nóng và gây kích thích niêm mạc dạ dày, đồng thời ức chế thải độc của gan. Do đó nếu bạn mắc viêm gan B nên hạn chế ăn những thực phẩm này.

Kiêng ăn nội tạng động vật

Nội tạng động vật như lòng lợn, gan heo, tim...chứa rất nhiều cholesterol gây giảm thiểu và ức chế sự bài tiết của mật gây khó khăn trong việc thanh lọc các chất béo, dễ xảy ra tình trạng tích mỡ trong gan

Kiêng ăn những thực phẩm ôi, không an toàn

Thực phẩm ôi thiu, hoặc ẩm mốc dễ gây hại gan. Đặc biệt chất Aflatoxin có trong thực phẩm ẩm mốc có thể gây ung thư gan vì thế người mắc viêm gan B cần hết sức lưu ý.

Không dùng thuốc tây hay thảo dược bừa bãi

Thuốc tây thông thường rất hại gan và thận nếu chưa có chỉ định của bác sĩ mà tự ý sử dụng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt đối với những người đã và đang mắc viêm gan B. Do vậy khi dùng bất cứ thuốc gì nên theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Tại sao mắc viêm gan B thì không nên ăn quá nhiều thịt?

Người viêm gan B nên ăn gì?

Protein

Cần đảm bảo cho người mắc viêm gan B có đủ 1g protein/kg cơ thể/1 ngày. Số protein này có thể được cung cấp thì thịt cá, sữa, đạm thực vật hoặc từ ngũ cốc và rau quả

Chất xơ

Chất xơ tốt cơ thể đặc biệt là gan. Vì thế nên lựa chọn các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh như rau cải, rau cần, bắp cải...

Chất béo

Nhiều người bị viêm gan B nên kiêng hoàn toàn các chất béo, điều này không hẳn đúng. Chất béo vẫn cần cho cơ thể, tuy nhiên khi mắc viêm gan B bạn không nên ăn quá nhiều. Một số nghiên cứu còn cho thấy chất omega 3, lecithin có nhiều trong trứng gà còn có tác dụng rất tốt cho những người mắc bệnh viêm gan mãn tính như viêm gan B, viêm gan C giúp làm chậm quá trình ung thư gan.

Vitamin và khoáng chất

Mắc viêm gan B cần bổ sung nhiều vitamin từ khoáng chất những chất này có nhiều trong hoa quả tươi.

Trên đây là những lưu ý cho bệnh nhân mắc viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì. Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được cần phải ăn gì và kiêng gì khi mắc viêm gan B nhé.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan thì việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là rất cần thiết.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao mắc viêm gan B thì không nên ăn quá nhiều thịt?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá Gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gancủa Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!