Tầm soát ung thư buồng trứng phát hiện sớm nhờ xét nghiệm máu bạn có tin không?

Ung Thư - 04/17/2024

Ung thư buồng trứng là bệnh lý nguy hiểm, có diễn biến lặng thầm và phát triển nhanh chóng. Vì vậy, tầm soát ung thư buồng trứng là biện pháp dễ dàng để phát hiện và điều trị bệnh nhanh chóng nhất, trong đó có thể kể đến là phương pháp xét nghiệm máu.

Ung thư buồng trứng là bệnh lý nguy hiểm, có diễn biến lặng thầm và phát triển nhanh chóng. Vì vậy, tầm soát ung thư buồng trứng là biện pháp dễ dàng để phát hiện và điều trị bệnh nhanh chóng nhất, trong đó có thể kể đến là phương pháp xét nghiệm máu.

Tầm soát ung thư buồng trứng phát hiện sớm nhờ xét nghiệm máu bạn có tin không?

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng được xem là một trong những ung thư ở đường sinh dục thường gặp nhất ở phụ nữ. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là bệnh có mức độ nguy hiểm lớn nhất trong các bệnh ác tính thuộc phụ khoa nữ giới. Nó có thể phát sinh ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng thấy nhiều nhất ở những phụ nữ ở tuổi từ 20-50. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở đang có xu hướng tăng lên theo từng năm, mỗi năm có rất nhiều phụ nữ bị cắt bỏ buồng trứng do ung thư.

Theo báo cáo của trang Healthylifetricks, nguyên nhân điển hình dẫn tới ung thư buồng trứng có thể do tuổi tác, di truyền, sử dụng thuốc tránh thai không đúng cách, tác động thói quen xấu... Và triệu chứng ung thư buồng trứng giai đoạn đầu thường không rõ rệt, nên theo thống kê có gần 80% phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng khi đã ở giai đoạn nguy hiểm.

Ung thư buồng trứng thường ít có dấu hiệu nhận biết ra bên ngoài. Bệnh được phát hiện thường ở các giai đoạn cuối nên tỉ lệ người bệnh được chữa trị và cứu sống giảm xuống rất nhiều.

Ở giai đoạn nặng, ung thư buồng trứng thường gây ra tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, chướng bụng, khó chịu, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, táo bón, đau lưng và mất cảm giác ngon miệng,...

Nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 90%. Do vậy, việc tầm soát ung thư buồng trứng có ý nghĩa to lớn giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mỗi người.

Tầm soát ung thư buồng trứng phát hiện sớm nhờ xét nghiệm máu bạn có tin không?

Dấu hiệu bất thường hay gặp

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Hiện nay số lượng phụ nữ trên 55 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng ngày một nhiều. Ung thư phụ khoa cũng có thể xảy ra ở phụ nữ trẻ tuổi, thậm chí xuất hiện ở lứa tuổi 20 và cả với những người chưa có kỳ kinh đầu tiên.

Tóc, lông phát triển thô và đen quá mức

Nghiên cứu cho thấy một số trường hợp mắc ung thư buồng trứng đã từng trải qua triệu chứng lông, tóc phát triển một cách quá mức.

Thường xuyên mệt mỏi quá mức

Đi cùng với chứng khó thở, buồn nôn và không có cảm giác thèm ăn thì mệt mỏi

Thường xuyên đau lưng

Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng, nhưng nếu bạn chắc chắn rằng mình không mắc bất kỳ bệnh tật nào như dãn dây chằng, loãng xương, viêm khớp hoặc bất thường về xương thì tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra.

Đau khi "yêu"

BỊ đau trong quá trình giao hợp là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang trong giai đoạn sớm của ung thư buồng trứng

Chán ăn hoặc ăn rất nhanh no

Việc ăn rất nhanh no hay “cảm giác no sớm” có thể bị nhầm lẫn là triệu chứng liên quan đến vấn đề tiêu hóa. Nhưng nếu thấy dấu hiệu này càng trở nên tồi tệ thì bạn cần đi kiểm tra ngay.

Buồn nôn và nôn

Theo bác sĩ chuyên về phụ khoa, Jeffrey L.Stern, trường hợp ung thư buồng trứng tiến triển thường có thể dẫn đến tắc nghẽn ruột, gây buồn nôn, đau bụng và giảm cân.

Đau bụng dưới hoặc vùng chậu

Đau vùng bụng dưới hoặc xương chậu là dấu hiệu bạn không nên xem nhẹ dù là đau nhiều hay ít

Thường xuyên bị táo bón

Dù hiện tượng táo bón có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng nếu nó kéo dài dai dẳng thì rất có thể đây là dấu hiệu bệnh nghiêm trọng của ung thư buồng trứng

Đầy hơi chướng bụng

Có thể nói đầy hơi là một trong những dấu hiệu cảnh báo quan trọng nhất của bệnh ung thư buồng trứng. Nếu tình trạng đầy hơi kéo dài nhiều ngày, hoặc thậm chí cả tuần, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tránh nhầm lẫn với triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Đi tiểu thường xuyên

Triệu chứng này có thể xảy ra khi nhiễm trùng ở đường tiết niệu. Nếu cơ xương chậu của bạn yếu, bạn có thể cảm thấy buồn đi vệ sinh nhiều. Nhưng nếu vấn đề này tăng lên thì bạn cần phải thận trọng.

Giảm cân đột ngột

Nếu bạn đang mất quá nhiều cân nặng dù không ăn kiêng hay tập thể dục, thì nên nhanh chóng đi khám bác sĩ.

Chảy máu âm đạo

Không ít phụ nữ nhầm tưởng đó là kỳ kinh, nhưng điều này xảy ra ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể thấy đau đớn, màu da thay đổi hoặc máu ra nhiều. Nếu bạn đang bị chảy máu âm đạo bất thường hoặc có sự thay đổi mạnh mẽ trong chu kỳ kinh nguyệt, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

Tại sao nên tầm soát ung thư buồng trứng

Theo Bác sĩ CKII. Đặng Minh Trí chia sẻ: Tỉ lệ sống còn của ung thư buồng trứng liên quan đến giai đoạn chẩn đoán, tỉ lệ sống 5 năm ở người phát hiện bệnh ở giai đoạn I là trên 90% và giảm còn 75 - 80% nếu tổn thương còn trong vùng, đối với di căn xa thì tỉ lệ này là 25%.

Một trong những yếu tố quan trọng là người bệnh cần được phát hiện bệnh sớm để có can thiệp kịp thời. Hiện nay việc điều trị ung thư buồng trứng đã đạt được nhiều tiến bộ, đặc biệt trên những bệnh nhân được phát hiện sớm cơ hội sống rất cao.

Hầu hết các trường hợp phát hiện ra bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị rất khó khăn. Khi thấy một trong những dấu hiệu trên đây, phụ nữ cần đi khám tầm soát ung thư buồng trứng. Xét nghiệm máu được xem là một phác đồ điều trị có khoa học được nhiều bác sĩ chỉ định.

Tầm soát ung thư buồng trứng bằng phương pháp xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu trong tầm soát ung thư giúp tìm ra chất chỉ điểm ung thư. Xét nghiệm này có tên là CA 125 có thể phát hiện ung thư biểu mô buồng trứng, AFP hoặc HCG trong trường hợp u tế bào mầm.

CA 125 là loại protein được tìm thấy ở bề mặt các tế bào ung thư buồng trứng và một số mô khỏe mạnh. Loại protein này tăng cao trong khoảng 80% các trường hợp ung thư buồng trứng biểu mô nhưng cũng tăng trong một số loại bệnh lý khác như lạc nội mạc tử cung và viêm ruột thừa. Vì vậy, để phát hiện ung thư buồng trứng, bác sĩ sẽ thực hiện kèm theo những phương pháp khác nhằm mang lại những thông tin chính xác nhất và đưa ra phác đồ điều trị. Đó là phương pháp siêu âm, kiểm tra khung chậu, giải phẫu sinh thiết, chụp Xquang, chụp cắt lớp vi tính CT, MRI,...

Phương pháp điều trị ung thư buồng trứng hiệu quả hiện nay

Tùy theo giai đoạn và sự tiến triển của bệnh ung thư mà bác sĩ sẽ có cách điều trị phù hợp và nhanh chóng. Trong đó hầu hết người bệnh đều được thực hiện các biện pháp sau :

  • Phẫu thuật: Đây là phương pháp điều trị ban đầu để cắt bỏ buồng trứng, vòi dẫn trứng, tử cung và cổ tử cung. Ngoài ra, bác sĩ còn cắt bỏ mạc nối và hạch trong ổ bụng. Phẫu thuật cắt bỏ tối đa khối u làm giảm lượng tế bào ung thư phải điều trị sau này bằng hóa chất và tia phóng xạ, triệt để tế bào ung thư.

  • Hóa trị liệu: Là cách dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư, kiểm soát sự tăng trưởng của khối u hoặc giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Thuốc này được tiêm vào tĩnh mạch, một số loại thuốc ở dạng viêm uống. Ngoài ra, bác sĩ có thể đưa thuốc trực tiếp vào ổ bụng qua một ống thông, thuốc sẽ được giữ lại trong ổ bụng và ít gây tác dụng phụ hơn so với tiêm và uống thuốc.

  • Nếu như phương pháp hóa trị liệu không có tác dụng, các bác sĩ sẽ thực hiện tia xạ trị liệu. Phương pháp này sử dụng tiêu năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Nhược điểm của xạ trị liệu là những tác động của phương pháp này có thể ảnh hưởng đến các tế bào lành và làm giảm sức đề kháng cho cơ thể người bệnh.

Tầm soát ung thư buồng trứng phát hiện sớm nhờ xét nghiệm máu bạn có tin không?

Sau quá trình điều trị, việc kiểm tra và chăm sóc là vô cùng quan trọng. Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện các xét nghiệm như chụp phổi, xét nghiệm máu, định lượng CA-125 để đảm bảo rằng tế bào ung thư đã hoàn toàn bị tiêu diệt, đồng thời không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Như vậy, tầm soát ung thư buồng trứng bằng phương pháp xét nghiệm có tầm quan trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh, giúp phát hiện và điều trị kịp thời tính mạng cho mỗi người.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạngói Sàng lọc ung thư phụ nữ (bao gồm Xét nghiệm CA 125 chấn đoán ung thư buồng trứng)

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Tầm soát ung thư buồng trứng phát hiện sớm nhờ xét nghiệm máu bạn có tin không?

Chi tiết gói xét nghiệm

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữcủa Xander gồm các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

*Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm máu phát hiện chính xác ung thư buồng trứng
  • Ung thư buồng trứng ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!