Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Ung thư buồng trứng được ví như một kẻ giết người thầm lặng bởi đây là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng những biểu hiện của nó thường rất khó phát hiện. Vì vậy, việc xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng là phương pháp tối ưu nhất để phát hiện ra khối u buồng trứng.

Ung thư buồng trứng được ví như một kẻ giết người thầm lặng bởi đây là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng những biểu hiện của nó thường rất khó phát hiện. Vì vậy, việc xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng là phương pháp tối ưu nhất để phát hiện ra khối u buồng trứng.

Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Trên thực tế, nếu ung thư buồng trứng được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi rất cao, có thể lên đến 90%. Tuy nhiên, bệnh có tỷ lệ tử vong cao do thường được phát hiện muộn. Do vậy, việc phát hiện sớm ung thư buồng trứng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp gia tăng cơ hội chữa khỏi với căn bệnh nguy hiểm này.

1. Tầm soát ung thư buồng trứng là gì? Việc này có lợi ích gì?

Theo thông tin trên trang Tamsoatungthu cho biết: “Dù rằng có tiên lượng tốt liên quan giai đoạn sớm của bệnh tình nhưng tỉ lệ sống 5 năm của toàn bộ bệnh nhân ung thư là không cao luôn ở mức dưới 45%”

Tỉ lệ tử vong do ung thư cũng có xu hướng giảm nhưng thường là rất ít hoặc không đáng kể trong vòng hơn 30 năm qua.

Về cơ bản, các bệnh nhân thường không hiểu biết nhiều hoặc không có nhiều kiến thức về căn bệnh ung thư này nên thường không thực hiện các phương pháp tầm soát ung thư buồng trứngtừ sớm. Rất ít người hiểu biết cụ thể về cơ chế cũng như thời gian tiến triển của bệnh ung thư tử cung tại chỗ cho đến khi giai đoạn xâm lấn ra khỏi vùng mà nó nảy sinh vào thời điểm ban đầu.

Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

2. Cơ chế phát sinh ung thư ở buồng trứng

Ung thư cổ tử cung có thể bắt đầu từ nhiều vùng trong ổ bụng. Trên thực tế, yếu tố nảy sinh ung thư vẫn phát triển ngay cả khi đã cắt bỏ buồng trứng bình thường. Việc thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng sớm sẽ có tác dụng giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư một cách đáng kể.

3. Cách xét nghiệm ung thư buồng trứng

Với bệnh ung thư tử cung hay buồng trứng, đối với những nhóm được chuẩn đoán là có nguy cơ cao mắc bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm và lọc ra những cá nhân bị nghi ngờ mắc ung thư ở buồng trứng giai đoạn sớm. Đối với các trường hợp này các bác sĩ sẽ chuẩn đoán lại lần nữa để xác định lại chắc chắn họ có bị mắc bệnh ung thư hay không. Sau khi chuẩn đoán lần thứ 2 sẽ tiến tới việc tư vấn cho các bệnh nhân về thời gian thực hiệntầm soát ung thư buồng trứng kịp thời.

Với những bước làm này, người ta gọi việc này là xét nghiệm tầm soát. Thế nào là xét nghiệm tầm soát? Xét nghiệm tầm soát có nghĩa là thực hiện kiểm tra, xét nghiệm trên những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư buồng trứng mà không hề có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh biểu hiện ra ngoài. Ngược lại nếu người phụ nữ nào đó có dấu hiệu biểu hiện sẵn rồi thì việc đi xét nghiệm đó không còn được gọi là xét nghiệm tầm soát. Dựa vào xét nghiệm hay xét nghiệm tầm soát các bác sĩ có thể đánh giá được mức độ của bệnh ung thư và đưa ra phương án điều trị tốt nhất.


4. Các phương pháp tầm soát ung thư buồng trứng nào là hiệu quả?

Phương pháp siêu âm xét nghiệm vùng bụng

Để tốt cho cơ thể phòng tránh bệnh ung thư thì phụ nữ tốt nhất nên được siêu âm định kỳ ở các vùng chậu, vùng ổ bụng để phát hiện ra những dấu hiệu hay những điểm bất thường hay những thay đổi đáng nghi ngờ của cơ quan sinh dục, đặc biệt là buồng trứng từ đó đánh giá xem bạn có bị mắc chứng ung thư ở buồng chứng hay không.

Nếu phát hiện ra bất cứ điểm bất thường gì trên hình ảnh của siêu âm vùng bụng và vùng chậu, đồng thời có triệu chứng và sự xuất hiện của các chất ung thư trong máu sẽ giúp đưa ra những chuẩn đoán chính xác hơn về kết quả siêu âm từ đó xem xét đưa ra quyết định xem có nên thực hiện việctầm soát ung thư buồng trứng hay không.

Phương pháp phết cổ tử cung – PAP Smear

Phết cổ tử cung cũng có giá trị phát hiện từ 10 dến 30% trong tổng số các trường hợp bị ung thư.

Chỉ số lượng CA125 trong máu: đây là một trong những chất giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh ung thư ở buồng trứng. Chỉ số lượng CA125 trong máu: đây là một trong những chất giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh ung thư. Việc chất CA 125 trong máu tăng lên có liên quan mất thiết đến bệnh lý này. Khi hàm lượng chất CA 125 tăng cao cần ngay lập tức thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng để giảm thiểu nguy cơ gây ung thư.

Tuy nhiên, chất này không chỉ xuất hiện khi buồng trứng bị ung thư mà còn xuất hiện ở một số bệnh ung thư khác là yếu tố gây ra nhiều bệnh ung thư nguy hiểm khác như phổi, tuyến tiền liệt, đại tràng...

Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

5. Một số phương pháp kiểm tra bệnh ung thư buồng trứng khác

Ngoài các phương pháp tầm soát ung thư trên ra còn có thêm một số phương pháp thường được sử dụng. Việc phát hiện kết quả buồng trứng có bị ung thư hay không có thể dựa trên một vài phương pháp khác nhau như chụp cắt lớp hoặc chụp cộng hưởng từ MRI.

Việc này chỉ được tiến hành ở những trường hợp được chỉ định và muốn đánh gía mức độ khối u hoặc tìm dấu hiệu bệnh ở các vùng khác nhau trong cơ thể.

Chụp X-quang cũng là một trong những phương pháp tầm soát ung thư buồng trứng hữu hiệu được dùng nhiều với mục đích chuẩn đoán liệu các vùng khác của cơ thể có bị ảnh hưởng không. Ngoài ra, để chuẩn đoán bệnh ung thư từ buồng trứng thì phương pháp phẫu thuật thăm dò và sinh thiết sẽ được áp dụng và loại bỏ triệt để.

Ở thời điểm hiện tại việc tầm soát ung thư buồng trứngvà tìm ra phương pháp điều trị bệnh này vẫn đang là một thách thức thực sự đối với các bác sĩ vì hầu hết các bệnh nhân khi đến điều trị đều là những người ở giai đoạn muộn. Nếu phát hiện sớm có thể thực hiện phẫu thuật triệt căn là giải pháp tốt nhất để chữa trị bệnh thì khi ở giai đoạn muộn đặc biệt là khi mà đã sang giai đoạn ung thư di căn thì việc điều trị phải kết hợp giữa nhiều phương pháp khác nhau cùng với phác đồ thực hiện điều trị toàn diện thì mới đưa đến được những kết quả khả quan cho người bệnh.

6. Địa chỉ tầm soát ung thư buồng trứng

Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Địa chỉ Bệnh viện: tại số 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện được thành lập ngày 19/7/1955. Đây được đánh giá là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ và sơ sinh trong phạm vi cả nước.

Bệnh viện đã áp dụng các phương pháp phết tế bào cổ tử cung Pap Smear trong công tác chẩn đoán cũng như điều trị ung thư buồng trứng.

Phương pháp này có tác dụng giúp giảm đáng kể tỷ lệ xét nghiệm âm tính giả, đặc biệt là tăng tỉ lệ phát hiện những tổn thương của tế bào biểu mô tuyến, giúp chẩn đoán chính xác những giai đoạn sớm, mang lại hiệu quả điều trị cao và giảm chi phí điều trị, tỷ lệ tử vong, giúp nâng cao hiệu quả xã hội.

Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Bệnh viện K Hà Nội

Địa chỉ bệnh viện tại số 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh Viện K Hà Nội được thành lập vào năm 1969, tiền thân là Viện Radium Đông Dương, trực thuộc Bộ Y tế. Đây là đơn vị chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực phòng chống ung thư.

Năm 2000, Bệnh Viện K thành lập cơ sở II với mục đích giảm tải cho cơ sở 1, cũng như tạo cơ hội cho người dân được điều trị một cách nhanh chóng.

Hiện việc tầm soát ung thư được thực hiện ở Khoa Ngoại Vú – Bệnh Viện K. Khoa đã nghiên cứu ứng dụng máy SPECT trong việc phát hiện sớm di căn ung thư và PET CT trong chẩn đoán sớm, theo dõi và điều trị bệnh ung thư. Việc tầm soát được thực hiện từ đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao.

Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh

Đây là bệnh viện đầu ngành về ung bướu tại thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh viện được thành lập dựa vào sự hợp nhất của 3 đơn vị: bệnh viện Ung thư Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Ung thư Việt Nam và Khoa Ung bướu – bệnh viện Bình Dân. Đây là địa chỉ có thể khám và điều trị phần lớn các bệnh ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung.

Bệnh nhân nếu có mong muốn tầm soát ung thư và điều trị có thể đến tại địa chỉ số 03 Nơ Trang Long – Phường 7 – Quận Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh hoặc gọi đặt khám qua số điện thoại đường dây nóng: 028.3841.2637/ 028.3843.3021.

Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Bệnh viện Chợ rẫy có lịch sử lâu đời và quy mô chịu trách nhiệm khám và điều trị bệnh cho các bệnh nhân. Có thể nói điểm mạnh của Bệnh viện Chợ Rẫy là khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến nội khoa như Gan, Thận, Tim... và gần đây là Ung Bướu – trung tâm mới mở của Chợ Rẫy. Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến khám bệnh.

Từ khi thành lập và phát triển cho đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy không ngừng cũng cố và xây dựng lại toàn bô hệ thống bệnh viện. Đến nay, bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa bao gồm:

- Khoa Tiết niệu; Khoa Tai Mũi Họng; Khoa Khám bệnh; Khoa Mắt; Khoa Nội soi; Khoa Nội Cơ Xương Khớp; Khoa Nội Phổi ; Khoa nội tiết, Khoa tạo hình thẩm mỹ;

- Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Khoa Siêu âm - Thăm dò chức năng; Khoa Phẫu thuật mạch máu; Phẫu thuật - Gây mê hồi sức; Phẫu thuật tim; Hồi sức cấp cứu; Hồi sức Ngoại thần kinh;

- Ngoại thần kinh (3B1 + 3B3); Chấn thương sọ não; Ngoại Tiêu hoá (4B1); Gan Mật Tụy (4B3); U Gan; Ngoại tiết niệu (5B1); Chấn thương chỉnh hình (5B3); Tai-Mũi-Họng (6B1)...

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 07h00 đến 16h00
  • Thứ Bảy: 07h00 đến 11h00

- Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TPHCM

- SĐT: 028 3855 4137 - 028 3855 4138 - 028 3856 3534

7. Xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạngói Sàng lọc ung thư phụ nữ (bao gồm Xét nghiệm CA 12-5 chấn đoán ung thư buồng trứng)

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứngChi tiết gói xét nghiệm

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữcủa Xander gồm các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

*Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Bài viết vừa mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về tầm soát ung thư buồng trứng. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ được nguồn gốc và vai trò của chứng bệnh này như thế nào đối với người bệnh.

Xem thêm:

  • 6 dấu hiệu nghi ngờ ngay đến ung thư buồng trứng
  • Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhất

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!