Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhất

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh lý nguy hiểm, rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì các triệu chứng bệnh âm thầm phát triển và phải xuất hiện ở giai đoạn sau của bệnh. Nếu bạn cảm thấy mình có các triệu chứng bất thường nghi ngờ là bị ung thư buồng trứng, bạn nên thận trọng và đi khám bác sĩ. Vậy làm thế nào để phát hiện ung thư buồng trứng tốt nhất và sớm nhất? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh lý nguy hiểm, rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì các triệu chứng bệnh âm thầm phát triển và phải xuất hiện ở giai đoạn sau của bệnh. Nếu bạn cảm thấy mình có các triệu chứng bất thường nghi ngờ là bị ung thư buồng trứng, bạn nên thận trọng và đi khám bác sĩ. Vậy làm thế nào để phát hiện ung thư buồng trứng tốt nhất và sớm nhất? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhất

1. Nguyên nhân ung thư buồng trứng

Theo các thông tin đăng tải trên website cho thấy thì nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư buồng trứng vẫn chưa được biết rõ ràng. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng có thể là:

- Tiền sử gia đình: Những người có quan hệ huyết thống bậc 1 (mẹ, con gái, chị em gái) hoặc những phụ nữ đã bị ung thư buồng trứng thì tự bản thân họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao hơn đối với những người khác. Nếu như có từ 2 người trở lêm trong số những người có quan hệ huyết thống bậc 1 mắc bệnh ung thư buồng trứng thì khả năng mắc bệnh sẽ đặc biệt cao.

Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhất

Ngoài ra, nếu tiền sử gia đình mắc ung thư vú hay ung thư đại tràng cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

- Tuổi: Khả năng phát sinh ung thư buồng trứng tăng theo độ tuổi của người phụ nữ. Hầu hết bệnh ung thư buồng trứng thường xuất hiện ở tuổi trên 50, và nguy cơ cao nhất là ở tuổi trên 60.

- Mang thai: Những phụ nữ chưa từng sinh con có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao hơn so với những phụ nữ đã sinh con. Trên thực tế, khi phụ nữ sinh càng nhiều con thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng càng giảm.

- Thuốc kích thích phóng noãn: Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu và cho biết, nếu bạn sử dụng thuốc kích thích phóng noãn có thể làm tăng nhẹ khả năng mắc ung thư buồng trứng hơn những người không sử dụng thuốc.

- Bột talc: Một số nghiên cứu gợi ý rằng những phụ nữ sử dụng bột talc ở vùng sinh dục qua nhiều năm sẽ tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng rất cao.

- Điều trị thay thế hormone: Có một số bằng chứng cho thấy những phụ nữ điều trị hormone thay thế sau khi mãn kinh cũng có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn 1 chút so với người bình thường.

2. Dấu hiệu nhận biết ung thư buồng trứng

- Thường xuyên đau lưng: Nếu bạn không có bất kỳ vấn đề gì về bệnh khớp hay loãng xương, vậy đau lưng rất có thể là triệu chứng của ung thư buồng trứng.

- Đau ở dạ dày và xương chậu: Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như đau dạ dày hoặc đau ở vùng xương chậu, đừng nên xem nhẹ, hãy lập tức đi khám bác sĩ để biết rõ nguyên nhân và tình trạng sức khỏe bản thân.

- Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, những phụ nữ ở độ tuổi khoảng 55 dễ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Nhưng điều này không có nghĩa là nữ giới chưa đến độ tuổi này thì đều ở trong giới hạn an toàn, thậm chí có những bạn nữ chưa xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

- Dễ có cảm giác no: Cảm giác nhanh no là một trong những triệu chứng quan trọng nhất của biểu hiện ung thư buồng trứng, cũng là một trong những triệu chứng thường gặp nhất. Đừng nên cho rằng đó chỉ là vấn đề về tiêu hóa, nếu bạn có triệu chứng này, nhất định nên lập tức đi bác sĩ kiểm tra.

- Đau khi giao hợp: Cảm giác đau khi giao hợp là một trong những dấu hiệu quan trọng đầu tiên của bệnh ung thư buồng trứng. Khi bạn cảm thấy không thoải mái khi quan hệ, vùng xương chậu có cảm giác đau và có áp lực, đi tiểu thường xuyên hơn, thì hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để làm các kiểm tra chuẩn đoán chính xác về bệnh lý sức khỏe cơ thể.

- Bị sưng ở vùng bụng: Nếu bạn phát hiện bụng mình có dấu hiệu to lên, giống như là mang bầu, hãy lập tức đi tới bác sĩ để thăm khám chính xác nhất. Vì đây là một trong những dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư buồng trứng mà bạn cần cảnh giác.

- Tóc mọc nhiều hơn, thô hơn: Có một bộ phận bệnh nhân nữ bị ung thư buồng trứng sẽ xuất hiện mọc lông, tóc dày hơn, mặc dù triệu chứng này không phải là thường gặp, nhưng cũng không thể xem thường và bỏ qua dấu hiệu này. Ngoài ra, có một số bệnh nhân sẽ có thể xuất hiện tình trạng rụng tóc.

- Thường xuyên táo bón: Bệnh nhân bị ung thư buồng trứng giai đoạn đầu sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới dạ dày và hệ thống tiêu hóa. Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng bụng, hoặc gặp các vấn đề về hệ thống tiêu hóa, mất cảm giác ngon miệng, thường ợ hơi..., hãy lập tức đi khám bác sĩ bạn nhé.

Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhất

3. Các phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng

Hiện nay, tầm soát ung thư buồng trứng một cách nhanh chóng nhất nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư buồng trứng có thể kể đến xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư. Đối với ung thư buồng trứng là xét nghiệm CA 125 phát hiện ung thư biểu mô buồng trứng; AFP, hoặc HCG trong các trường hợp u tế bào mầm.

Qua xét nghiệm CA 125 sẽ tìm thấy loại protein trên bề mặt của các tế bào ung thư buồng trứng và một số các mô khỏe mạnh. Loại protein này (CA-125) tăng cao trong khoảng 80% các trường hợp bị ung thư buồng trứng biểu mô. Tuy vậy, chưa thể dựa vào kết quả xét nghiệm này để kết luận chính xác bệnh ung thư buồng trứng vì loại protein này cũng tăng trong một số loại bệnh lý khác như lạc nội mạc tử cung và viêm ruột thừa, nhưng bạn cũng không nên bỏ qua hiện tượng này.

Phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả, thì bác sỹ sẽ phải kiểm tra phần khung chậu là phần tiếp xúc bên ngoài của các bộ phận sinh dục (âm hộ), âm đạo, tử cung và buồng trứng để xem những thay đổi bất thường nếu có. Bác sĩ phải thông qua phương pháp như siêu âm, kiểm tra khung chậu, giải phẫu sinh thiết, chụp Xquang, Chụp cắt lớp vi tính CT, MRI... để chẩn đoán chuyên sâu nếu nghi ngờ bệnh nhận bị ung thư buồng trứng.

Nếu bác sĩ sờ thấy khối u vùng khung chậu, thì phương pháp siêu âm được thực hiện để xem xét kết cấu, kích thước buồng trứng và các u nang nếu có. Siêu âm có thể là siêu âm đầu dò được gọi là siêu âm qua ngã âm đạo, ở đó đầu dò siêu âm được đưa vào trong âm đạo hoặc siêu âm viền bụng.

Chụp cắt lớp vi tính CT hoặc Chụp cộng hưởng từ MRI được chỉ định trường hợp muốn đánh giá mức độ khối u hoặc tìm dấu hiệu bệnh ở các khu vực khác trên cơ thể. Chụp Xquang được sử dụng với mục đích phát hiện ra liệu các khu vực khác của cơ thể chẳng hạn như phổi có bị ảnh hưởng hay không.

Cuối cùng, để khẳng định chẩn đoán ung thư và loại ung thư này có nguồn gốc từ buồng trứng, phẫu thuật thăm dò và sinh thiết sẽ được thực hiện.

4. Địa chỉ tầm soát ung thư toàn thân bạn nên tham khảo

Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian làm việc từ Thứ Hai - Thứ Sáu lúc 13h30 - 16h30; 06h30 - 12h00

Thứ Bảy: 06h30 - 12h00; Chủ Nhật: 07h30 - 12h00

Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhất Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Bệnh viện K

Bệnh viện K là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu về ung bướu, được thành lập dựa trên cơ sở viện Radium Đông Dương (năm 1923) và hiện nay bệnh viện có bề dày kinh nghiệm nhất cả nước về ung bướu.

Bên cạnh việc thực hiện khám và chữa các bệnh về ung bướu, bệnh viện K còn đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chuyên ngành; chỉ đạo các chủ trương phòng chống ung thư; nghiên cứu khoa học trong việc phòng chống, phát hiện sớm và điều trị ung thư; hợp tác quốc tế nhằm học hỏi những phương pháp chữa trị mới, tiếp nhận những thiết bị kỹ thuật hiện đại,...

Bệnh viện được nhiều người lựa chọn khi thực hiện tầm soát ung thư và được đánh giá cao trong điều trị bệnh.

Địa chỉ bệnh viện: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giờ làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 6: 8h00 - 17h00.

Số điện thoại liên hệ: 0243 825 2143.

Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM

Trung tâm ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy (hoạt động từ ngày 30/4/2015)

Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP.HCM

ĐT: 028 3855 4137, 028 3855 4138, 028 3856 3534

Trung tâm Ung bướu Chợ Rẫy gồm 12 tầng nổi, một tầng lửng, hai tầng hầm, có tổng diện tích sàn hơn 21.000m2, với tổng mức đầu tư xây dựng gần 429 tỷ đồng.

Trung tâm có 250 giường nội trú, một khu hóa trị trong ngày với 100 ghế hóa trị và có khả năng đón tiếp trung bình mỗi ngày từ 500 - 600 bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh ung thư. Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, trung tâm được thiết kế để lắp đặt các trang thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay bao gồm máy gia tốc xạ trị, xạ trị áp trong, CT mô phỏng...

Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhất Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh

Đây là bệnh viện đầu ngành về ung bướu tại thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh viện được thành lập dựa vào sự hợp nhất của 3 đơn vị: bệnh viện Ung thư Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Ung thư Việt Nam và Khoa Ung bướu – bệnh viện Bình Dân. Đây là địa chỉ có thể khám và điều trị phần lớn các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vòm họng.

Bệnh nhân nếu có mong muốn tầm soát ung thưvà điều trị có thể đến tại địa chỉ số 03 Nơ Trang Long – Phường 7 – Quận Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh hoặc gọi đặt khám qua số điện thoại đường dây nóng: 028.3841.2637/ 028.3843.3021.

5. Xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạngói Sàng lọc ung thư phụ nữ (bao gồm Xét nghiệm CA 12-5 chấn đoán ung thư buồng trứng)

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả nhấtChi tiết gói xét nghiệm

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữcủa Xander gồm các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

*Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Qua những thông tin Lily & WeCare chia sẻ trên đây về các nguyên nhân, dấu hiệu và cách phát hiện ung thư buồng trứng tốt nhất, hi vọng các bạn đã hiểu hơn về căn bệnh này, để có biện pháp phòng tránh an toàn nhất. Hãy luôn chú ý và cảnh giác khi nhận thấy các dấu hiệu này vì chúng rất có thể là các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng.

Xem thêm:

  • Xét nghiệm máu phát hiện chính xác ung thư buồng trứng
  • Ung thư buồng trứng ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!