Tầm soát ung thư phổi tăng cơ hội phòng ngừa và chữa trị kịp thời

Ung Thư - 04/25/2024

Ung thư phổi là một bệnh lý nguy hiểm gây nguy cơ tử vong cao nếu bị phát hiện trễ. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể điều trị bệnh dứt điểm. Một trong những cách để kiểm tra bệnh lý sớm đó chính là dùng phương pháp tầm soát ung thư phổi.

Ung thư phổi là một bệnh lý nguy hiểm gây nguy cơ tử vong cao nếu bị phát hiện trễ. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể điều trị bệnh dứt điểm. Một trong những cách để kiểm tra bệnh lý sớm đó chính là dùng phương pháp tầm soát ung thư phổi.

Tầm soát ung thư phổi tăng cơ hội phòng ngừa và chữa trị kịp thời

Phương pháp này có thể giúp cho các bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, tăng tỷ lệ sống cũng như có phương pháp điều trị dễ dàng hơn. Vậy thế nào làtầm soát ung thư phổi? Vai trò, đặc điểm và phương pháp sử dụng ra sao chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu ngay sau đây:

Tầm soát ung thư phổi là gì và vai trò của việc tầm soát

Tầm soát ung thư phổilà việc thông qua chụp X-quang, chụp CT cắt lớp để chẩn đoán hình ảnh; xét nghiệm đờm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hoặc các xét nghiệm khác để phát hiện các bệnh liên quan đến phổi, nhất là ung thư.

Bởi vì phổi là một trong những cơ quan quan trọng nhất, quyết định sự tồn tại của cơ thể. Cho nên nếu để các tế bào xấu phát triển một cách không kiểm soát thành khối u lấn át các tế bào khỏe mạnh. Và từ đó xâm lấn sang các cơ quan lân cận mà không được điều trị kịp thời thì nó sẽ làm phổi ngưng hoạt động, gây tử vong cho người bệnh. .Đây là bệnh lý nguy hiểm gây tử vong nhiều hơn so với các loại bệnh ung thư khác như: ung thư đại tràng, ung thư vú,... Hơn nữa, đa số các ca tử vong đều do phát hiện bệnh quá trễ khi nó đã lan rộng và ở giai đoạn cuối. Điều này chứng tỏ, đây là loại bệnh có khả năng phát triển mạnh, rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu khi chưa có những biểu hiện rõ nét. Chính vì vậy, việc tầm soát ung thư là việc làm hết sức cần thiết.

Tầm soát ung thư phổi được chia thành hai loại. Một là tầm soát ung thư đại trà dành cho tất cả các đối tượng có triệu chứng hoặc nghi ngờ mắc bệnh, thường được chia theo nhóm tuổi nhất định (nhóm tuổi trung niên) hoặc những đối tượng có tiếp xúc lâu dài với thuốc lá và các chất độc hại. Hai là, tầm soát ung thư chọn lọc đối với những người có nguy cơ ung thư cao do di truyền bởi ung thư phổi cũng là một bệnh lý mang khuynh hướng di truyền. Để sớm phát hiện, ngăn chặn và có phương pháp chữa trị kịp thời thì bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp tầm soát phù hợp với yêu cầu của mình.

Tầm soát ung thư phổi tăng cơ hội phòng ngừa và chữa trị kịp thời

Những đối tượng cần tầm soát bệnh ung thư phổi

Tầm soát ung thư phổi là việc cần thiết nhằm phát hiện sớm để ngăn chặn chữa trị bệnh. Cho nên, với những nhóm đối tượng sau cần phải ngay lập tức tiến hành các phương pháp kiểm tra phổi vì họ là nhóm người có khả năng mắc bệnh rất cao. Đó là:

- Những người nghiện hút thuốc lá hoặc đã hút thuốc trong một thời gian dài, liên tục. Đây là nhóm đối tượng cần đặc biệt lưu ý bệnh lý bởi hút thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư phổi.

- Vì ung thư phổi là bệnh lý có khuynh hướng di truyền nên những người có người thân như cha, mẹ,... đã có tiền sử mắc bệnh thì cần phải thực hiện tầm soát sớm. Nhất là những người có gen bệnh mà phải tiếp xúc với môi trường hóa chất độc hại hoặc sử dụng thuốc lá thì bệnh càng có nguy cơ phát triển và biến chứng nặng.

- Những đối tượng nam, nữ thuộc độ tuổi trung niên trở lên (trên 50 tuổi). Đây là nhóm đối tượng có sức đề kháng kém, do đó cần phải được kiểm tra kĩ lưỡng và chăm sóc đặc biệt.

- Những người đã từng mắc các loại bệnh về phổi, nhất là bệnh lao phổi. Vì ung thư phổi có thể xuất hiện do các vết sẹo bệnh ở phổi biến chứng.

Ngoài những nhóm đối tượng trên, nếu bạn có xuất hiện một vài hoặc đầy đủ những triệu chứng sau đây thì cần phải tiến hành tầm soát ung thư phổingay, đó là:

  • Ho liên tục và kéo dài, đôi khi ho ra máu

  • Đau bất thường tại một vùng ngực, nhất là đau ở vị trí của phổi

  • Giọng nói bị thay đổi, thở khó khăn khò khè

  • Thường xuyên mệt mỏi không lý do

  • Đau rát khi nuốt thức ăn,...

Tầm soát ung thư phổi tăng cơ hội phòng ngừa và chữa trị kịp thời

Các phương pháp tầm soát ung thư phổi

Để tiến hành tầm soát bệnh lý ung thư phổi thì có những phương pháp tối ưu thường được bệnh nhân và bác sĩ lựa chọn như sau:

Cách thứ nhất là tiến hành chụp X-quang lồng ngực. Đây là phương pháp dùng tia X-quang để thăm khám sàng lọc, giúp phát hiện sớm ung thư thông qua việc chụp các cơ quan và xương bên trong lồng ngực. Tia X-quang có khả năng đi xuyên qua các bộ phận của cơ thể để ghi lại cấu tạo của chúng vì vậy hình ảnh sẽ được biểu thị một cách rõ ràng nhất, tạo tiền đề cơ sở cho sự phán đoán bệnh lý của bác sĩ.

Cách thứ hai là sử dụng phương pháp chụp cắt lớp CT hình xoắn để chẩn đoán bệnh. Đây là phương pháp sử dụng kết hợp tia X-quang với máy tính nhằm chụp CT cắt lớp các bộ phận, nhất là phổi. Cách này sẽ cho hình ảnh cơ thể đầy đủ và rõ nét hơn, đảm bảo phán đoán chính xác bệnh lý mà không bị bỏ sót bệnh.

Cách thứ ba là thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm đờm. Bằng cách lấy mẫu đờm của người bệnh rồi đưa ra quan sát dưới kính hiển vi để tìm kiếm tế bào ung thư. Bác sĩ sẽ có cái nhìn khách quan nhất để kiểm tra bệnh lý. Đây cũng là một phương pháp đơn giản, dễ dàng thực hiện giúp ích không nhỏ cho quá trình xem xét phát hiện bệnh.

Ngoài ra, với những đối tượng có nghi ngờ bệnh lý cũng có thể sử dụng một số biện pháp khác như: xét nghiệm mẫu máu, xét nghiệm nước tiểu, phẫu thuật mở lồng ngực để kiểm tra,...

Lưu ý: Với những người lần đầu tầm soát mà không phát hiện ra bệnh lý thì nên tiến hành tầm soát lại sau khoảng một năm. Còn với nhóm đối tượng đã bước đầu phát hiện ra bệnh thì nên tiến hành tầm soát ung thư thường xuyên theo khuyến nghị của bác sĩ.

Địa chỉ tầm soát ung thư phổi tại Hà Nội

1. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, điều trị bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ: 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3574 7788

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 12:00, 13:30 - 16:30; Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Tầm soát ung thư phổi tăng cơ hội phòng ngừa và chữa trị kịp thời

2. Bệnh viện K

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư. Được thành lập dựa trên cơ sở của Viện Radium Đông Dương - Một đơn vị phòng chống ung thư lâu đời nhất trong khu vực. Hiện nay, Bệnh viện K là bệnh viện có bề dày truyền thống và kinh nghiệm nhất về nghiên cứu và phòng chống ung thư.

Theo chỉ tiêu Bộ Y tế giao năm 2015 bệnh viện có 1800 giường bệnh. Bệnh viện hiện có 66 khoa, phòng, đơn vị, bộ phận; trung tâm với 1.224 cán bộ viên chức (biên chế 899, hợp đồng 213 và các cán bộ khác). Trong đó có 12 PGS; 55 TS và BSCKII; 150 ThS và BSCKI và 68 BS đang hoạt động tại 3 cơ sở với chỉ tiêu là 1.800 giường bệnh. Năm 2017, Bệnh viện K được Bộ Y tế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi phí hoạt động.

Hiện nay, cơ cấu tổ chức của bệnh viện bao gồm 3 khối chính:Khối hành chính, khối lâm sàng và khối cận lâm sàng. Cơ sở Quán Sứ gồm 19 khoa phòng và 01 trung tâm. Cơ sở Tam Hiệp gồm 06 khoa phòng và 01 trung tâm. Cơ sở Tân Triều có 12 phòng chức năng và 01 trung tâm, khối lâm sàng gồm 35 khoa và 2 trung tâm, khối cận lâm sàng gồm 06 khoa và 03 trung tâm.

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 08:00 - 17:00
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật nghỉ.

- Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Ngõ 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
  • Cơ sở 3: 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Hà Nội

- Điện thoại: 024 3825 2143

3. Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Bệnh viện Ung bướu đã từng bước cải tạo và phát triển thành một bệnh viện chuyên khoa với 335 giường nội trú. Phòng khám Đa khoa được hình thành bao gồm nhiều đơn vị chuyên môn như Phụ khoa, Tai mũi họng, Tổng quát, đồng thời tổ chức thêm khoa Ngoại với hai phòng mổ trung, đại phẫu. Năm 1980 khoa Xạ ngoại trú được trang bị thêm máy Cobalt 60 (Chisobalt) của Tiệp Khắc. Nhân sự cũng được tăng lên tổng cộng 262 người trong biên chế, bước đầu hình thành một đội ngũ cán bộ chuyên khoa về ung thư của thành phố Hồ Chí Minh.

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 04:00 - 20:00
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật nghỉ.

- Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 03 Nơ Trang Long , Phường 7 , Quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Cơ sở 2: Khoa Nội Ung Bướu Vệ Tinh (cũng của BV Ung bướu TP.HCM): 130 Lê Văn Thịnh , Phường Bình Trưng Tây, Quận 2, TPHCM

- SĐT: 028 3841 2637 - 028 3843 3021 - 028 3843 3022

Tầm soát ung thư phổi tăng cơ hội phòng ngừa và chữa trị kịp thời

4. Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Bệnh viện Chợ rẫy có lịch sử lâu đời và quy mô chịu trách nhiệm khám và điều trị bệnh cho các bệnh nhân. Có thể nói điểm mạnh của Bệnh viện Chợ Rẫy là khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến nội khoa như Gan, Thận, Tim... và gần đây là Ung Bướu – trung tâm mới mở của Chợ Rẫy. Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến khám bệnh.

Từ khi thành lập và phát triển cho đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy không ngừng cũng cố và xây dựng lại toàn bô hệ thống bệnh viện. Đến nay, bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa bao gồm:

- Khoa Tiết niệu; Khoa Tai Mũi Họng; Khoa Khám bệnh; Khoa Mắt; Khoa Nội soi; Khoa Nội Cơ Xương Khớp; Khoa Nội Phổi ; Khoa nội tiết, Khoa tạo hình thẩm mỹ;

- Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Khoa Siêu âm - Thăm dò chức năng; Khoa Phẫu thuật mạch máu; Phẫu thuật - Gây mê hồi sức; Phẫu thuật tim; Hồi sức cấp cứu; Hồi sức Ngoại thần kinh;

- Ngoại thần kinh (3B1 + 3B3); Chấn thương sọ não; Ngoại Tiêu hoá (4B1); Gan Mật Tụy (4B3); U Gan; Ngoại tiết niệu (5B1); Chấn thương chỉnh hình (5B3); Tai-Mũi-Họng (6B1)...

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 07h00 đến 16h00
  • Thứ Bảy: 07h00 đến 11h00

- Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TPHCM

- SĐT: 028 3855 4137 - 028 3855 4138 - 028 3856 3534

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander - Dịch vụ y tế tại nhà tốt nhất hiện nay

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kì là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Tầm soát ung thư phổi tăng cơ hội phòng ngừa và chữa trị kịp thời

Hiện Xander cung cấpgói Sàng lọc ung thư phổigồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm ung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Trên đây là những thông tin hữu ích dành cho những người muốn tiến hànhtầm soát ung thư phổinhằm tăng cơ hội phòng và chữa bệnh kịp thời. Tầm soát ung thư là cách tốt nhất để bạn bảo vệ chính sức khỏe và tính mạng của mình. Tuy nhiên, để phòng tránh bệnh này, tốt hơn hết là bạn không nên sử dụng thuốc lá hoặc các chế phẩm của nó để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm:

  • Ung thư phổi giai đoạn cuối không phải là dấu chấm hết vậy cách điều trị đúng là như thế nào?
  • Những quan niệm sai lầm về bệnh ung thư phổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!