Tâm sự: Mẹ không thể giữ bố cho con

Làm mẹ - 05/17/2024

Mẹ trở thành người chơi cờ từ ngày quyết định giữ con. Mẹ đã chơi, và sẽ không để ai có thể lấy con đi, nhất là bố.

Một người mẹ đơn thân đã quyết định rời xa con gái mình để gồng gánh tương lai lâu dài cho hai mẹ con. Những dòng chia sẻ chân thành lay động đông đảo trái tim bạn đọc.

Louise của mẹ!

Mẹ cũng không đếm được đây là trang thứ bao nhiêu mẹ viết nhật ký trước khi sinh con nữa. Nếu như những trang đầu tiên chỉ là nước mắt của mẹ dành cho tình yêu đã qua, thì những trang sau là sự cố gắng và quyết tâm của mẹ. Đến những trang này, nước mắt đã khô, mẹ đã đuối sức rồi, chỉ còn tình yêu cho con vẫn mãnh liệt vậy thôi.

Cảm nhận được con lớn lên từng ngày là hạnh phúc tuyệt vời nhất trong cuộc đời mẹ. Mỗi ngày mẹ chào công chúa nhỏ, mẹ hát cho công chúa nghe, mẹ học thêm một ngoại ngữ khác để giúp sự phát triển về mặt ngôn ngữ của con. Mẹ ăn nhiều hơn người bình thường, cố gắng tăng cân và bồi bổ cho con. Mẹ dám cãi cả sếp khi không chịu đi giầy cao gót và trang điểm tham gia hội nghị. Con à, con là tất cả mục đích sống của mẹ tại thời điểm này.

Tâm sự: Mẹ không thể giữ bố cho con

Nhưng mẹ cũng có những lúc rất sợ. Sợ khi mẹ vẫn gầy vậy, con đã tháng thứ 5 mà bụng mẹ vẫn chưa to hơn lúc bình thường ăn no là mấy. Sợ khi mẹ vẫn nghén và làm việc ngay cả khi nằm yên trên giường trong những tuần bị động thai. Sợ khi những giọt máu chảy ra, lòng mẹ xót xa vì không thể cho con một cuộc sống bình an. Đã đôi lần mẹ tưởng như gục ngã.

Mẹ đã tái mét mặt mày khi bác sĩ nói con có khả năng bị đẻ non. Và có một điều mẹ không dám thừa nhận rằng mẹ sợ, và mẹ đã khóc, khóc rất nhiều, sợ không kiếm đủ tiền để sinh ra con. Bố con hẹn gặp mẹ để nói chuyện bình thản như những người bạn cũ lâu ngày không gặp. Bố rất hạnh phúc với người yêu hiện tại, ánh mắt bố không giấu nổi những dự định cưới xin, sinh em bé năm rắn.

Những lời nói của bố cứ lẽo đẽo ngoài tâm trí mẹ, những lời khen mẹ đẹp ra trông thấy (cũng như lời khen của mọi người). Mẹ biết chứ, mẹ đẹp lên vì cuộc sống hạnh phúc khi có con. Lời nói tầm thường của một người đàn ông về những cơm áo gạo tiền cứ nhạt nhòa dần.

Còn đầu óc mẹ vẫn vẩn vơ với việc phòng con sẽ màu xanh lá mẹ thích hay màu hồng dễ thương; sẽ mua đồ bông hãng nào để con không gặp vấn đề hô hấp. Bác sẽ treo cả một dải thiên hà trong phòng con như ông từng làm khi mẹ còn nhỏ. Với mẹ, lòng nhẹ tênh với suy nghĩ rằng, bố con có cuộc sống riêng của bố, sẽ không tìm đến mẹ và cướp con đi nữa.

Tâm sự: Mẹ không thể giữ bố cho con

Con à, con sẽ chịu thiệt thòi một chút được không? Mẹ đã nghĩ rất nhiều để nói khi con lớn lên, để con hiểu và không trách mẹ không cho con được một người cha theo đúng nghĩa. Mẹ đã nghĩ rất nhiều. Đến giờ phút này, khi mẹ đồng ý và quyết định một kế hoạch hoàn hảo cho sự ra đời sớm hơn của con, mẹ lo và sợ lắm, con không đủ sức khỏe thì sao; mà mẹ lại không thể ở bên chăm con được.

Dù sao đi nữa, con phải nhớ một bài học mà mẹ đã được dạy từ bố, với một học phí rất đắt, đó là việc con yêu thương và đối xử tốt với một người khác, không có nghĩa chắc chắn người ta sẽ đối xử tốt lại với con. Con sẽ gặp nhiều người trong cuộc đời mình, gặp những cô gái trẻ có suy nghĩ rằng cuộc sống chỉ cần tình yêu là đủ như mẹ từng gặp những chàng trai không dám đi theo tình yêu vì những lợi ích và tiền tài. Gặp những người mẹ trẻ một mình nuôi con, gặp những người cha cuối đời còn mỏi lòng đi tìm lại và mong đứa con lạc từ nhỏ nhận lại mình.

Khi ấy con hãy nhớ, từng có lúc mẹ chỉ là một quân cờ trên bàn cờ của những người khác. Nhưng với con, mẹ đã trao cho con một bàn cờ trong tương lai, con phải sống mạnh mẽ hơn mẹ, và tiếp tục nghiệp của gia đình mình, con nhé.

Con gái của mẹ, bố con đã từ bỏ mẹ vì gia đình của bố. Vì thế sau này dù con yêu ai, yêu tưởng có thể quên đi tất cả để sống cùng họ thì con hãy nhớ, chẳng có thể tin tưởng ai đó mãi mãi ở bên cạnh mình, trừ gia đình. Và nếu gia đình mình phản đối một người, có lẽ con cũng nên xem xét tại sao những người đi trước lại phản đối. Và khi ấy con sẽ hiểu, có những thứ cần và nên đánh đổi. Dù mẹ biết, con sẽ rất đau.

Con gái của mẹ, có thể một ngày con sẽ nhìn mình trong gương, thắc mắc mẹ con sẽ như thế nào. Tại sao con lại sống với bác. Bố đâu, mẹ đâu? Có thể một ngày con sẽ muốn biết mẹ là ai, bố là ai. Con sẽ thù ghét bác vì giấu kín con suốt những năm tháng nhỏ dại. Con sẽ căm giận bác vì những bài học và sự uốn răn từ nhỏ, những bài học về sự can đảm và tự lập của bác con, mẹ biết hết. Con sẽ phải học, con phải trưởng thành và phải sống, sống tốt và sống kiên cường như mẹ đang cố gắng bây giờ.

Con gái của mẹ, mẹ đã lựa chọn giữ con ở lại. Mẹ đã trở thành người chơi cờ từ ngày quyết định giữ con trên cuộc đời này. Mẹ đã chơi, và sẽ không để ai có thể lấy con đi từ sự che chở của bác và mẹ, nhất là từ bố. Mẹ tin mình sẽ làm được. Mẹ tin rằng con gái mẹ sẽ là một thiên thần. Mẹ chỉ có thể chăm khi con trong bụng mẹ. Mẹ chỉ có thể cảm nhận con bây giờ, cùng con cảm nhận hơi rét se lạnh của Hà Nội trong mùa hoa sưa nở trắng đường nhà mình.

Tâm sự: Mẹ không thể giữ bố cho con

Sài Gòn sắp vào mùa mưa, sẽ là mùa nước lên, đâu đâu cũng là nước. Mẹ con mình sẽ đi dạo dọc con đường nhỏ, nghe âm vang của tiếng rao hủ tíu khô. Mẹ con mình sẽ đi Nha Trang, để con được lắng nghe tiếng hát của biển xanh thơm mùi nắng, để khi con lớn lên, nếu có cơ hội về Việt Nam con sẽ không thấy lạc lõng, con sẽ nhận ra đây là quê hương mình.

Mẹ chỉ có thể làm được thế thôi. Mẹ không thể cho con những giọt sữa mẹ hay sự ấm áp săn sóc sau khi sinh. Mẹ càng không thể để ông bà ngoại biết về con, càng không thể để con ở Việt Nam. Bác con sẽ chăm con thay mẹ. Sẽ có ngày con đọc những dòng này, những dòng mẹ viết ra giữa những đảo điên kiếm tiền của những tháng ngày thai nghén, của những tuần động thai, của những giọt nước mắt vỡ òa nhìn hình con siêu âm.

Sẽ có ngày con đọc những dòng nhật ký mẹ viết cho bố, mong bố cố gắng để có thể đường đường chính chính bên mẹ, để cho con có một cuộc sống hạnh phúc. Những trang nhật ký có cả sự ngạc nhiên và nỗi buồn, khi nhận ra bố con có thể yêu một người khác và từ bỏ dễ dàng. Trang nhật ký của mẹ có sự níu kéo vô vọng và đau buồn, nhưng cũng có cả sự buông tay và nhẹ nhàng bước tiếp khi hiểu rằng mẹ chỉ cần con ở trên đời.

Con à, mẹ có con khi còn rất trẻ, cả một sự nghiệp đang chờ đợi phía trước. Và mẹ đã chọn cách đi chậm hơn, nhưng để được làm một bà mẹ. Là con của bà mẹ đơn thân, con hãy nhớ rằng có một người mẹ luôn rất yêu con; hãy sống tốt và kiên cường con nhé.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!