Tâm sự tự hào của người mẹ có con chuyển giới

Nuôi dạy con - 05/14/2024

Chuyển giới là một vấn đề về tâm sinh lí. Tuy nhiên khi con cái có thiên hướng chuyển giới, cha mẹ là người khổ tâm nhất.

Khi tôi còn nhỏ, tôi luôn có ước mơ được tự do. ‘Tự do’ đúng nghĩa không phải phụ thuộc bố mẹ. Tôi từ nhỏ tàn tật, đi đâu bố mẹ cũng phải chở đi. Tôi chỉ ước một ngày được cầm lái, tự do đi bất cứ nơi đâu tôi muốn. Năm tôi 18 tuổi, cuối cùng ước mơ nhỏ nhoi đó cũng được thực hiện. Tôi đã khiến bố mẹ yên tâm khi tự lái xe được mà không cần công cụ hỗ trợ nào.

Chắc các bạn đang tự hỏi tại sao tôi lại nhắc đến ước mơ được điều khiển ô tô của tôi? Ước mơ một thời của tôi không hề giống với những gì con tôi mơ ước. 16 tuổi, ước được tự do. Là một người mẹ, tôi chỉ ước tôi được lo lắng những điều các bậc phụ huynh khác lo lắng cho con của họ. Nhưng tôi phải đối diện với nỗi lo nặng hơn nhiều: Mong muốn chuyển giới. ‘Con trai’ tôi chính thức dắt tôi vào một thế giới mà có nằm mơ, một người mẹ như tôi cũng không dám tưởng tượng đến. Những người chuyển giới phải đối mặt với sự thiếu hiểu biết và một trở ngại to lớn là thay đổi nhận dạng. Tôi thực sự sốc khi nhìn thấy con mình thay đổi. Cuối cùng tôi phải thuận theo con. Chúng tôi phải đối mặt với điều này khi chính thức đổi tên thành Christopher mấy năm trước. Một lần nữa, tôi phải đương đầu với điều này thuyết phục ban giám hiệu trường Trung học thay đổi sơ yếu lí lịch học tập với tên mới và giới tính nam. Chúng tôi đã thành công. Tuy nhiên giấy khai sinh của ‘thằng bé’ vẫn được ghi là nữ.

Tâm sự tự hào của người mẹ có con chuyển giới

'Cậu bé' cùng với người bạn của mình (Ảnh: huffingtonpost)

May mắn thay, Sở Y tế năm ngoái chính thức sửa đổi quy định với người chuyển giới rằng nếu có giấy chứng nhận từ Bác sĩ chuyên khoa, những người liên quan có thể khẳng định giới tính của mình trên giấy khai sinh. Tuy nhiên, luật này không áp dụng những người dưới 18 tuổi. Thương con, tôi đã cố gắng chiến đấu đến cùng nhưng không có kết quả.

Ngày ‘con trai’ tôi thi lái ô tô, rất khó khăn để có được tấm bằng lái xe. Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng con tôi cũng có bằng lái với giới tính ‘nam’.

Tâm sự tự hào của người mẹ có con chuyển giới

Người mẹ đã đấu tranh để chính quyền chấp nhận giới tính 'nam' cho 'con trai' mình (Ảnh minh họa: Internet)

Khi tôi nhìn lại cuộc sống đầy những trở ngại, tôi vẫn nhớ như in những khoảnh khắc tôi phải nhẫn nhịn bước qua thay vì gây thêm những xung đột. Tôi mong ‘con trai’ tôi lớn lên phải luôn điềm tĩnh vượt qua mọi thứ. Những giây phút của niềm tự hào và niềm vui khi đạt được một mục tiêu, đặc biệt là khi nhiều người khác nghi ngờ những cố gắng đã nhân đôi niềm tự hào trong tôi. Tôi hy vọng ‘con trai’ tôi khi phải đương đầu với nhiều thử thách, tôi sẽ ở bên dõi theo nó với niềm tự hào.

>> Đón đọc kỳ 2: Cậu bé Jack trở thành cô bé Jackie như thế nào?

  Chuyên đề: Những câu chuyện cảm động về trẻ chuyển giới

 

Khánh Hiền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!