Người chuyển giới: họ là ai?

Sức Khỏe Giới Tính - 03/29/2024

 Hai khái niệm đồng tính và chuyển giới hoàn toàn khác nhau. Người chuyển giới họ là ai? thực hư câu chuyện này là như thế nào?

Bạn sẽ làm gì nếu vô tình đi ngoài đường và gặp một cô gái với tỉ lệ ba vòng vô cùng hoàn hảo khi nhìn từ phía sau, khuôn mặt đẹp thanh tú đến từng đường nét, nhưng khi nàng cất tiếng oanh vàng, đó lại là giọng của cánh mày râu? Liệu bạn sẽ chấp nhận giới tính thật của họ như một cô gái hay buồn cười vì sự khác biệt của cô ta? Dù ngày nay, xã hội đã cởi mở hơn trong việc chấp nhận các giới tính khác ngoài giới tính nam và nữ, nhưng những người chuyển giới vẫn luôn phải đón nhận những ánh mắt chẳng lấy gì làm thiện cảm từ những người xung quanh, trong đó có thể có cả bạn. Vậy liệu chúng ta hiểu người chuyển giới được bao nhiêu phần?

Trở thành người chuyển giới nghĩa là gì?

Con người sẽ được sinh ra trong hai giới tính được mặc định sẵn là nam và nữ. Cảm giác về giới tính thật của chúng ta được gọi là “nhận thức giới tính”. Thông thường, nhận thức giới tính của mỗi người gắn với hình dáng bên ngoài. Nhưng ở người chuyển giới thì khác. Họ sẽ có cảm nhận phần thể xác bên ngoài chỉ là một “vỏ bọc” sai cho phần giới tính thật của họ.

Một số người chuyển giới nhận ra được sự “khác biệt” ấy khi còn là những đứa trẻ. Trong khi một số khác bắt đầu cảm nhận được lúc dậy thì hoặc thậm chí trễ hơn. Khi những người chuyển giới nhận ra được dường như có “điều gì đó không đúng đang diễn ra”, họ thường cảm thấy bối rối và nảy sinh các mâu thuẫn tâm lý.

Một khi đưa ra quyết định sống thật với bản thân, đa phần người chuyển giới sẽ muốn được thực hiện phẫu thuật chuyển giới hoặc tiêm hormone để có thể trả giới tính về thân xác thật vốn có. Tuy nhiên, việc chuyển đổi giới tính có thể sẽ là một quá trình lâu dài, phức tạp, tốn kém và ẩn chứa nhiều rủi ro đe dọa sức khỏe. Do đó, một số người chuyển giới vẫn thoải mái giữ nguyên thể trạng cơ thể nhưng thay đổi cách ăn mặc theo hướng nữ tính hơn

Khi người chuyển giới bắt đầu “bước ra ánh sáng”, cuộc sống của họ có thể sẽ bị đảo lộn một chút. Ví dụ như họ sẽ gặp khó khăn trong việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng hoặc điền giới tính của mình vào các mẫu đơn. Thường sẽ mất rất nhiều thời gian để người chuyển giới có thể thích nghi và hòa nhập vào cuộc sống bình thường.

Những người chuyển giới có phải là người đồng tính không?

“Chuyển giới” và “Đồng tính” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Trong khi đồng tính được dùng để nói về thiên hướng tình dục, về giới tính mà họ bị thu hút (đồng tính nam – đồng tính nữ) thì “Chuyển giới” lại được dùng để nói về sự không đồng nhất giữa linh hồn và thể xác của một người. Đó có thể là hồn nữ xác nam hoặc hồn nam xác nữ.

Nhiều người đồng tính nam (gay) và đồng tính nữ (lesbian) vẫn cảm thấy thoải mái với giới tính của họ, chẳng qua họ cảm thấy bị thu hút bởi người cùng giới tính nên họ không muốn thay đổi ngoại hình vốn có.

Bởi vì thiên hướng tình dục và nhận thức giới tính là không giống nhau, nên một người chuyển giới có thể thuộc mọi giới tính bất kể là “thẳng”, đồng tính hay lưỡng tính.

Có phải những người mặc đồ của người khác giới là người chuyển giới?

Không phải tất cả những người ăn mặc trái giới tính của mình đều là người chuyển giới. Có thể đơn giản họ mặc vậy vì sở thích, để thể hiện phong cách cá nhân hoặc có thể họ là người “đồng tính luyến ái”.

Những điều người chuyển giới phải đối mặt?

Hãy tưởng tượng một ngày nọ, bạn ra đường với bộ quần áo trông hơi “khác người” một chút và bị nhiều người ném cho ánh nhìn kì quặc, bạn đã cảm thấy không lấy làm vui vẻ gì. May mắn thay, bạn chỉ phải chịu đựng thái độ ấy trong thời gian ngắn. Nhưng với người chuyển giới, họ sẽ phải đối mặt với điều đó cả đời. Có thể họ sẽ phải làm quen với sự trêu chọc, ruồng bỏ, phân biệt đối xử và thậm chí là hứng chịu sự giận dữ vô cớ từ những người không hiểu về bản chất của chuyển giới. Đặc biệt là những người chuyển giới trong độ tuổi thiếu niên, có thể họ sẽ phải đối mặt với cảm giác thù địch, căm ghét hoặc bất công. Những điều đó rất dễ khiến họ cảm thấy như bị cô lập, từ đó sinh ra trạng thái cô đơn, lạc lõng và trầm cảm.

Hiện nay, có các tổ chức cộng đồng và chuyên gia y tế được ủy thác để giúp đỡ những người chuyển giới tìm thấy được sự công nhận và ủng hộ. Đồng thời, các tổ chức này còn hỗ trợ cho người chuyển giới có được các quyền lợi và chăm sóc sức khỏe phù hợp cũng như giúp họ giới giải quyết các vấn đề về thể chất và tình cảm mà họ có thể phải đối mặt.

Để đi đến quyết định “bước ra ánh sáng” và sống đúng bản ngã của mình, người chuyển giới đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và chịu nhiều thương tổn về tinh thần. Như bao người khác, người chuyển giới luôn mong muốn được xã hội chấp nhận, được thấu hiểu và được giúp đỡ như người bình thường. Do đó, nếu bạn có tâm lý kì thị họ thì hãy suy nghĩ lại. Và nếu bạn có một giới tính khác với vẻ bên ngoài cũng đừng bao giờ cảm thấy ghét bỏ bản thân. Bởi “Không ai được lựa chọn giới tính khi được sinh ra, nhưng ai cũng có quyền lựa chọn cách sống với giới tính thật mình đang có!” Nếu bạn còn băn khoăn, hãy để Hello Bacsi cho bạn lời khuyên làm thế nào Để người chuyển giới sống thật với bản thân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!