Tăng cường tiếp xúc mẹ - con cải thiện sức khỏe trẻ sinh non

Nuôi dạy con - 05/02/2024

Phương pháp hướng dẫn mẹ có trẻ sinh non cách tương tác với con đem lại những kết quả hiệu quả hơn trong việc tăng cân và tăng trưởng cho trẻ.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Perinatology, phương pháp hướng dẫn các bà mẹ có trẻ sinh non cách tương tác với con của họ đem lại những kết quả hiệu quả hơn trong việc tăng cân và tăng trưởng cho trẻ.
Sau đó, một nghiên cứu khác được đăng trên Advances in Neonatal Care đã chỉ ra rằng yếu tố chính trong phương pháp này đã giúp trẻ sinh non phát triển khả năng kiểm soát các cơ cần thiết cho việc bú sữa nhanh hơn. Phương pháp hướng dẫn bà mẹ cách nhận biết và xử trí những dấu hiệu ẩn gợi ý trẻ đang đói, đồng thời hướng dẫn các bà mẹ cách cung cấp những kích thích xã hội và sinh lý thích hợp, như cách nói chuyện êm dịu và các bài mát-xa nhẹ nhàng để khích lệ sự phát triển về thần kinh cho trẻ.

Tăng cường tiếp xúc mẹ - con cải thiện sức khỏe trẻ sinh non

Yếu tố chính trong phương pháp này đã giúp trẻ sinh non phát triển khả năng kiểm soát các cơ cần thiết cho việc bú sữa nhanh hơn (Ảnh minh họa: Internet)

Trẻ sinh non thường không có khả năng tự bú sữa. Thông thường, phải đến tuần 34 của thai kỳ khả năng kiểm soát cơ cần thiết để trẻ tự bú sữa mà không cần hỗ trợ mới phát triển hoàn chỉnh. Trẻ sinh trước thời điểm này thường được nuôi ăn bằng sonde mũi-dạ dày. Các tác giả trong nghiên cứu này thực hiện phương pháp giúp các bà mẹ kích thích sự lanh lợi của con trước khi cho bú để trẻ có thêm khả năng bú sữa bằng miệng. Phương pháp này cũng cố gắng tìm cách khích lệ những hành vi xã hội của trẻ sơ sinh, bao gồm giữ cho trẻ thức giấc và nhìn mẹ, cũng như phát triển về mặt thần kinh, với hy vọng bù đắp lại ít nhất một vài chậm phát triển tâm thần vận động thường thấy ở trẻ sinh non.

Theo TS. Valerie Maholmes, Viện quốc gia Eunice Kennedy Shriver về sức khoẻ trẻ em và phát triển con người thuộc Viện sức khoẻ Quốc gia Hoa Kỳ, đơn vị tài trợ nghiên cứu này, phát biểu: 'Những trẻ sơ sinh non tháng nếu không đạt được sự tăng cân hiệu quả sẽ gia tăng nguy cơ bị chậm hoặc thậm chí khiếm khuyết khả năng nhận thức và các kỹ năng vận động. Chúng tôi hi vọng rằng biện pháp này sẽ được chứng minh là một công cụ quan trọng để bảo vệ sức khoẻ lâu dài cho nhóm các trẻ cực kì nhạy cảm này'.               

TT (Nguồn: medicalnewstoday 4/2015)

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!