Tăng huyết áp: Kẻ thù chốn phòng the

Sức khỏe giới tính - 04/25/2024

Tăng huyết áp ngoài những biến chứng nguy hiểm như đứt mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim còn ảnh hưởng khá lớn đến khả năng tình dục của cả hai giới.

Tăng huyết áp: Kẻ thù chốn phòng the

Tăng huyết áp ngoài những biến chứng nguy hiểm như đứt mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim còn ảnh hưởng khá lớn đến khả năng tình dục của cả hai giới. Vậy người bị tăng huyết áp nên quan hệ tình dục như thế nào? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Tăng huyết áp ảnh hưởng khả năng tình dục cả hai giới

Sinh hoạt tình dục có những ảnh hưởng nhất định đối với huyết áp. Vì khi giao hợp, do hưng phấn tinh thần làm cho nhịp tim đập mạnh hơn, nhanh hơn; lượng ôxy trong máu tăng cao, đối với những người bị tăng huyết áp, phạm vi hoạt động của huyết áp có thể tăng dẫn đến đau đầu chóng mặt, tim đập nhanh, hụt hơi, mệt mỏi.

Theo thời gian, tăng huyết áp ảnh hưởng đến thành mạch máu và gây xơ vữa động mạch, hạn chế lưu lượng máu, máu ít lưu thông đến dương vật. Việc này dẫn đến tình trạng khó khăn để đạt được và duy trì cương cứng, gọi là rối loạn cương dương (RLCD).

Tăng huyết áp và RLCD thường song hành, có thể do chính bệnh tăng huyết áp và cũng có thể do ảnh hưởng của thuốc. RLCD trở thành nguồn gốc khiến nam giới lo lắng và ám ảnh, khiến họ tránh quan hệ tình dục. Tăng huyết áp cũng có thể ảnh hưởng đến xuất tinh và giảm ham muốn tình dục.

Với nữ, tăng huyết áp cũng làm cho lưu lượng máu đến âm đạo giảm đi, vì thế một số phụ nữ thấy giảm ham muốn hay hưng phấn tình dục, âm đạo khô dần và khó đạt được đỉnh. Cũng giống như nam giới, phụ nữ cũng có thể bị lo sợ và có những vấn đề về đáp ứng tình dục.

Khi bị bệnh tăng huyết áp thì phải dùng thuốc điều trị để duy trì huyết áp ở mức ổn định. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc huyết áp lại có tác động xấu cho tình dục. Có thể điểm mặt các thuốc như:

Nhóm thuốc lợi tiểu: Khiến lưu lượng máu đến dương vật giảm một cách mạnh mẽ, gây khó khăn cho việc đạt được sự cương cứng. Đồng thời làm cạn kiệt nguồn kẽm của cơ thể - là chất cần thiết để sản sinh testosterone.

Các thuốc chẹn beta: Những thuốc này ảnh hưởng đến phản ứng của hệ thần kinh - nơi chỉ đạo gây cương cứng, đồng thời gây khó khăn cho việc giãn nở của các động mạch trong dương vật giúp cung cấp đủ lượng máu để cương dương.

Lời khuyên của thầy thuốc

Để giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của các thuốc này cho tình dục, hãy uống thuốc theo đúng chỉ định. Nếu gặp nhiều tác dụng phụ, nên trao đổi với bác sĩ để chuyển sang dùng thuốc khác. Đồng thời, cần đo huyết áp thường xuyên để chắc chắn rằng huyết áp của bạn vẫn giữ ở mức an toàn.

Càng hiểu biết nhiều hơn về những bất ổn của người bệnh thì thầy thuốc càng chữa trị có hiệu quả hơn, duy trì được một cuộc sống tình dục hài lòng.

Tuy nhiên, cũng không phải người bệnh tăng huyết áp nào dùng thuốc huyết áp cũng bị suy giảm khả năng tình dục. Thậm chí đa số trường hợp dùng thuốc điều trị tăng huyết áp vẫn đạt được phong độ ổn định.

Nếu có vấn đề trắc trở, nên bình tĩnh giải quyết. Sự thông cảm, động viên, an ủi của bạn tình có tác dụng rất lớn để người bệnh vượt qua trục trặc và mặc cảm. Trong chuyện này, yếu tố tâm lý rất quan trọng.

Ngoài ra, cần áp dụng tốt việc điều trị tăng huyết áp bằng các biện pháp sau đây để đồng thời duy trì được một đời sống tình dục ổn định: Nếu bị béo phì thì nên áp dụng chế độ ăn giảm cân, ít đường, ít mỡ, nhiều rau quả, trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, vitamin và chất xơ, hạn chế tối đa ăn ngọt và béo. Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt heo, bò, gà,...

Nên ăn nhạt, hạn chế lượng muối ăn mỗi ngày. Ăn quá thiếu muối, bạn sẽ cảm thấy suy yếu, giảm khả năng gắng sức và ham muốn tình dục. Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa.

Tốt nhất là dùng dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành. Ngừng hoặc hạn chế uống bia, rượu. Trong trường hợp bắt buộc phải uống, không nên uống quá 2 lon bia một ngày.

Cố gắng bỏ hút thuốc lá. Tránh trạng thái căng thẳng, xúc động, lo âu. Rèn luyện thân thể thường xuyên: tập thể dục đều đặn mỗi ngày, không nên gắng sức. Giữ nếp sống lành mạnh trong cuộc sống và sinh hoạt gia đình.

Lưu ý: Vì giao hợp là một gắng sức vừa phải, có thể coi như làm một số động tác thể dục nên người tăng huyết áp giai đoạn I và II không cần kiêng. Có thể có quan hệ tình dục như khi huyết áp còn bình thường, tất nhiên nếu cảm thấy mệt thì không nên.

Các biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, nếu xảy ra cũng là do trùng hợp, không phải vì giao hợp... Tăng huyết áp giai đoạn III, có suy tim hoặc đau thắt ngực thì cần kiêng giao hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!