Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính ở nam giới gây nên rối loạn tiểu tiện, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính ở nam giới gây nên rối loạn tiểu tiện, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính (hay mở rộng tuyến tiền liệt) là một bệnh phổ biến ở nam giới ngoài 50 tuổi. Bệnh này không phải ung thư và không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của phái nam. Tăng sinh tuyến tiền liệt không gây ra ung thư tuyến tiền liệt và không ảnh hưởng đến khả năng sinh con của nam giới.

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Tăng sinh tuyến tiền liệt là sự mở rộng tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo, là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể. Khi tuyến tiền liệt lớn hơn bình thường, nó có thể siết chặt hoặc một phần chặn niệu đạo gây rối loạn tiểu tiện.

Bệnh này thường gặp ở nam giới có tuổi và nó không phải bệnh ung thư. Tuyến tiền liệt mở rộng khiến bạn khó chịu nhưng không gây nguy hiểm. Mộ nửa số nam giới trên 75 tuổi mắc bệnh này.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây tăng sinh tuyến tiền liệt có thể do quá trình lão hóa bình thường ở nam giới do thay đổi trong sự cân bằng hormone và sự phát triển của tế bào.

Triệu chứng

Triệu chứng của bệnh gồm:

  • Đi tiểu khó khăn, rất lâu mới tiểu được;
  • Tiểu nhiều lần trong ngày;
  • Tia nước tiểu yếu, ngắt quãng;
  • Tình trạng són tiểu.

Trong một số trường hợp, bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt có thể làm bàng quang bị tắc nghẽn, khiến người bệnh không thể đi tiểu được. Điều này khiến nước tiểu tích tụ lại, dẫn đến nhiễm trùng bàng quang hoặc hư thận.

Chuẩn đoán

Bạn sẽ xét nghiệm toàn phần nếu thấy có tuyến tiền liệt mở rộng. Bác sĩ sẽ kiểm tra bằng một vài xét nghiệm như kiểm tra nước tiểu khi bạn tới bệnh viện. Ngoài ra, còn có những xét nghiệm để loại trừ tình trạng gây ra triệu chứng bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt hay ung thư tuyến tiền liệt.

Điều trị

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Nếu bạn có triệu chứng bệnh nhẹ, bạn không cần phải điều trị ngay, nhưng nên kiểm tra tuyến tiền liệt thường xuyên.

Bạn nên thay đổi lối sống để điều trị bệnh như:

  • Bạn nên uống ít rượu, cà phê, đồ uống có ga và có chất làm ngọt nhân tạo, vì chúng gây kích thích bàng quang và làm cho bệnh tệ hơn;
  • Bạn nên uống ít nước vào buổi tối và không uống bất cứ gì vào 2 giờ trước khi đi ngủ. Điều này giúp bạn tránh đi tiểu vào ban đêm;
  • Đi tiểu dứt điểm: Sau khi tiểu xong, bạn nên chờ vài phút để có thể tiểu hết. Điều này giúp bạn làm sạch bàng quang đúng cách;
  • Kiểm tra thuốc đã uống: Các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm huyết áp có thể làm triệu chứng của bạn tồi tệ hơn;
  • Ăn nhiều trái cây và chất xơ: giúp bạn tránh táo bón và giảm nhẹ triệu chứng tuyến tiền liệt nghiêm trọng;
  • Sử dụng đồ bảo vệ đường tiết niệu;
  • Huấn luyện bàng quang: nhằm giúp người bệnh đi tiểu ít hơn. Bạn sẽ được dạy đặt mục tiêu cho điều này như sau 2 tiếng mới đi tiểu. Bạn sẽ được dạy một số bài tập như thở, thư giãn và bài tập cơ bắp để giúp bạn giảm số lần đi tiểu lại. Theo thời gian, mục tiêu của bạn sẽ tăng lên và khi kết thúc chương trình, bạn sẽ thấy đi tiểu ít lại trong một thời gian dài.

Nếu triệu chứng bệnh vừa phải, bạn có thể dùng thuốc để giảm kích thước tuyến tiền liệt và thư giãn bàng quang để điều trị bệnh.

Nếu bạn liên tục gặp khó khăn trong việc đi tiểu, bạn phải cần một ống thông để giải quyết khó khăn đó. Ống thông này mềm, giúp dẫn nước tiểu ra ngoài cơ thể từ bàng quang. Nó có thể đi qua niệu đạo hoặc thông qua một lỗ nhỏ được làm trong bụng trên xương mu. Để điều trị, bạn có thể sẽ được đặt ống thông nằm trong bàng quang trong một thời gian dài. Đối với triệu chứng nặng, bạn nên điều trị bằng cách phẫu thuật.

Các biến chứng của sự gia tăng tuyến tiền liệt

Phẫu thuật tuyến tiền liệt lành tính có thể có những biến chứng như:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu;
  • Bị tiểu cấp tính.

Bị tiểu cấp tính là sự tắc nghẽn đường tiểu, cho tới khi bí tiểu hoàn toàn. Các triệu chứng bao gồm:

  • Đột nhiên không thể tiểu hết;
  • Bụng dưới đau nặng nề;
  • Sưng bàng quang bạn có thể cảm nhận bằng tay.

Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng kể trên, hãy đi ngay tới bệnh viện gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Tăng sinh tuyến tiền liệt là một căn bệnh tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của chúng ta. Vì vậy, thay đổi lối sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra sức khỏe là những lựa chọn nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn có cơ thể khỏe mạnh và tâm lý thoải mái.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Axit folic, vitamin B12 và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú
  • Cách đối phó với tình trạng kháng thuốc khi điều trị ung thư vú
  • 8 cách chữa đau dạ dày cấp tốc không cần thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!