Tạo mẫu chuột thử nghiệm vắc-xin Zika mới

Sống khỏe mạnh - 05/12/2024

Phát hiện mức độ vi-rút cao nhất ở tinh hoàn chuột đực hậu thuẫn cho dữ liệu lâm sàng vi-rút có thể lây truyền qua đường tình dục.

Các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y khoa St.Louis thuộc ĐH Washington đã tạo lập mẫu chuột thí nghiệm mới trong nỗ lực nghiên cứu bào chế vắc-xin và thuốc điều trị để đối phó với vi-rút Zika.

Trong công trình mới được công bố trên tạp chí Cell Host & Microbe, nhóm nghiên cứu cho biết mẫu chuột thí nghiệm được mô phỏng theo thể trạng bệnh nhân bị nhiễm vi-rút Zika với mức độ thấy được ở não và tủy sống chuột tương đương bằng chứng Zika có thể gây khuyết tật thần kinh cho bào thai người.

Tạo mẫu chuột thử nghiệm vắc-xin Zika mới

Chuột bị gây nhiễm vi-rút trên da, giống như muỗi chích rồi lây truyền vi-rút (Ảnh minh họa: Internet)

Điều thú vị là nhóm nghiên cứu phát hiện mức độ vi-rút cao nhất ở tinh hoàn chuột đực - phát hiện hậu thuẫn cho dữ liệu lâm sàng chỉ ra rằng vi-rút có thể lây truyền qua đường tình dục.

Trưởng nhóm nghiên cứu Michael Diamond thông báo: 'Giờ đây, khi biết rằng chuột có thể dễ bị nhiễm Zika, chúng ta có thể sử dụng động vật này thử nghiệm vắc-xin và thuốc điều trị cũng như nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ về quá trình sinh bệnh của vi-rút'.

Mẫu vật nhiễm Zika nêu trên cùng mẫu thí nghiệm được các nhà khoa học tại ĐH Texas xác định mới đây là những mẫu đầu tiên được nghiên cứu phát triển kể từ năm 1976. Những mẫu trước đó không còn giá trị lâm sàng vì vật thí nghiệm bị cho nhiễm vi-rút trực tiếp bằng cách tiêm vào não. Mẫu thí nghiệm lần này bị gây nhiễm vi-rút trên da, giống như muỗi chích rồi lây truyền vi-rút.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!