Tay quắp lại vì bỏng

Thời sự - 04/19/2024

Báo Sức khỏe&Đời sống mở chuyên mục Tư vấn thẩm mỹ nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc trong lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ.

Tay quắp lại vì bỏng

Người tư vấn:Đại tá - TS.BS. Nguyễn Huy Thọ (ảnh), nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình - Bệnh viện TW Quân đội 108, Uỷ viên Hội đồng Khoa học Sở Y tế Hà Nội.

Cháu gái tôi năm nay lên 7 tuổi, 3 ngón tay bị quắp lại, gần như dính vào nhau. Đây là di chứng của một lần bị bỏng, do ở vùng sâu, vùng xa, không được chữa trị kịp thời nên cháu bị nhiễm trùng. Khi đưa đến bệnh viện thì các khớp xương đã tổn thương, để lại hậu quả đau buồn như bây giờ. Xin hỏi bác sĩ, trường hợp như cháu tôi có thể phẫu thuật thẩm mỹ được không và nếu được thì chi phí hết bao nhiêu ?

Nguyễn Thị Diệp(Quỳ Hợp, Nghệ An)

Các biến chứng sau bỏng ở cơ quan vận động như ngón chân, tay thường để lại di chứng: dính ngón, co quắp ngón tay, chân, bắt buộc phải điều trị bằng phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ tách các ngón tay, chân dính vào nhau, sử dụng các vạt da tại chỗ hoặc ghép da cho những phần bị thiếu da. Đây là phẫu thuật điều trị, không ai đặt ra vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ trong trường hợp này. Kỹ thuật tách ngón và ghép da là kỹ thuật khó, chỉ bệnh viện nào có phẫu thuật tạo hình mới làm được. Xin cung cấp một số địa chỉ để bạn tham khảo: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Saint Paul (Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng (TP. Hồ Chí Minh).

Tay quắp lại vì bỏng

Một trường hợp bị bỏng, di chứng co quắp ngón tay.

Phẫu thuật đã khó, việc chăm sóc sau phẫu thuật cũng là cả một vấn đề. Bệnh nhân phải thay băng hàng ngày. Trong rất nhiều trường hợp, người ta phải đóng đinh, phối hợp các loại nẹp cố định cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, nếu để lâu quá, khớp ngón tay, chân thoái hóa, sẽ rất khó để can thiệp cho cơ quan vận động trở lại bình thường. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên cho cháu đi điều trị càng sớm càng tốt. Chúc cháu gặp nhiều may mắn trong phẫu thuật!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!