Thắc mắc về "chuyện ấy" và bệnh lây qua đường tình dục

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Dù bạn nghĩ mình đã biết mọi thứ về "chyện ấy", song có thể bạn không biết nhiều về bệnh lây qua đường tình dục (STI). Nhiều người mắc bệnh nhưng ngại đi khám và cũng không dám nói với ai. Theo thống kê, tỷ lệ người mắc STI ngày càng tăng. Chỉ riêng năm ngoái, số ca mắc bệnh lây qua đường tình dục tại Anh là 440.000.

Dù bạn nghĩ mình đã biết mọi thứ về "chyện ấy", song có thể bạn không biết nhiều về bệnh lây qua đường tình dục (STI). Nhiều người mắc bệnh nhưng ngại đi khám và cũng không dám nói với ai. Theo thống kê, tỷ lệ người mắc STI ngày càng tăng. Chỉ riêng năm ngoái, số ca mắc bệnh lây qua đường tình dục tại Anh là 440.000.

Căn bệnh STI phổ biến nhất là chlaymydia, sau đó là giang mai và lậu. Ngoài ra còn rất nhiều dạng STI mà bạn có thể mắc nếu quan hệ tình dục không an toàn. Để giúp giảm thiểu nguy cơ, các chuyên gia y tế sẽ trả lời cho bạn những thắc mắc thường gặp nhất.

Tôi có thể bị STI từ oral sex (quan hệ bằng miệng) không?

Có, đây là con đường lây nhiễm khá phổ biến, nhất là với bệnh lậu, mụn giộp sinh dục và giang mai. Bạn cũng có thể mắc chlamydia, HIV, viêm gan siêu vi A, B, C và mụn cóc sinh dục thông qua oral sex.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, bạn và đối tác cần mang bao cao su hoặc một số hình thức bảo vệ khác.

Tôi có thể bị STI từ anal sex?

Có. Dạng xâm nhập từ đường hậu môn khiến bạn có nguy cơ mắc STI cao vì các mô trong hậu môn rất mỏng và chúng không thể tự bôi trơn, do đó dễ bị tổn thương. Bạn có thể mắc HIV, lậu, giang mai, viêm gan B, mụn giộp sinh dục (herpes) và HPV.

Nếu bạn không biết rõ tình trạng sức khỏe tình dục của đối tác, cần phải mang bao cao su và dùng chất bôi trơn gốc nước để ngăn tổn hại mô và rách bao cao su.

Việc thủ dâm cho nhau có mang lại nguy cơ mắc STI không?

Điều này còn tùy thuộc vào dạng thủ dâm kiểu nào. Nếu bạn dùng tay, vậy thì nguy cơ rất thấp (tương tự việc dùng chung sex toy).

Tuy nhiên, cần phải rửa sạch tay hoặc sex toy trước. Nhưng nếu có sự tiếp xúc giữa vùng kín, bạn có thể bị mắc mụn giộp, HPV, rận mu và giang mai.

Hôn có an toàn không?

Nếu miệng của một trong hai bị mụn giộp, bạn có thể bị lây bệnh nếu hôn nhau. Vì thế, nên tránh hôn nếu mắc bệnh này.

Thắc mắc về "chuyện ấy" và bệnh lây qua đường tình dục

Tôi có thể bị mắc STI từ bệ toilet không?

Virus STI không thể sống quá lâu ngoài cơ thể, vì thế nguy cơ mắc bệnh kiểu này rất thấp - trừ phi bạn vừa sex không an toàn trên chiếc bệ toilet này.

Dạng STI nào có thể trị được và dạng nào tôi phải sống chung cả đời với nó?

Nhiều bệnh STI (chlamydia, lậu và giang mai) có thể điều trị bằng kháng sinh (mặc dù tình trạng kháng kháng sinh đang ngày càng tăng). Riêng những bệnh như HIV, viêm gan B, C và herpes (đôi khi cả HPV), bạn phải sống cả đời với chúng. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát được.

Tôi có thể chết vì STI không?

HIV, viêm gan B và C đều gây tử vong nếu không điều trị. Chúng gây tổn thương không thể phục hồi cho hệ miễn dịch/gan. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa nếu được điều trị kịp thời.

Điều nguy hiểm là chúng thường không có biểu hiện cụ thể. Do đó, bạn cần đi khám nếu nghi ngờ.

STI có thể gây vô sinh không?

Có, nhất là với phụ nữ. Dạng STI dễ gây vô sinh nhất là chlaymydia vì nó sẽ để lại sẹo trên ống dẫn trứng và ngăn rụng trứng. Chlamydia thường không có triệu chứng rõ ràng, do đó bạn cần đi khám thường xuyên. Ngoài ra, lậu và giang mai cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản.

Tôi có thể lây STI cho con không?

Mặc dù sự tiếp xúc bình thường không gây vấn đề gì, song herpes có thể truyền qua nụ hôn. Viêm gan B và HIV cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai. Bên cạnh đó, thai nhi cũng có thể bị giang mai từ mẹ, nhất là trong quá trình sinh nở.

Làm thế nào để biết tôi bị STI?

Một số bệnh có triệu chứng rõ ràng còn một số bệnh thì không. Do đó, bạn cần đi khám thường xuyên. Nếu bạn thấy ngứa, đau rát, chảy dịch, nổi cục u, vv từ vùng kín, hãy đi khám phụ khoa ngay.

Tôi nên đi khám phụ khoa bao lâu một lần?

Cái này còn tùy vào trường hợp. Nếu bạn mới yêu ai đó, hãy cùng nhau đi khám để yên tâm. Nhớ rằng HIV, viêm gan B, C và giang mai có thể cần tới 3 tháng để biết kết quả chính xác.

Nếu bạn còn độc thân và có đời sống tình dục tích cực, nhất là bạn thường quan hệ không an toàn hoặc có nhiều bạn tình, bạn cần đi khám thường xuyên (3 tháng/lần).

Theo Phụ nữ news

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!