Thai 40 tuần gò cứng bụng có phải sắp sinh?

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Tuần thứ 40 thường được coi là thời điểm “vàng” cho thấy mẹ dễ chuyển dạ và em bé có thể sẽ chào đời. Thời gian này, mẹ sẽ thấy mình có những cơn gò cứng bụng và hoài nghi về thời điểm em bé “đòi” ra. Vậy thai 40 tuần gò cứng bụng có phải là dấu hiệu sắp sinh hay không? Lily & WeCare sẽ giúp các mẹ tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Tuần thứ 40 thường được coi là thời điểm “vàng” cho thấy mẹ dễ chuyển dạ và em bé có thể sẽ chào đời. Thời gian này, mẹ sẽ thấy mình có những cơn gò cứng bụng và hoài nghi về thời điểm em bé “đòi” ra. Vậy thai 40 tuần gò cứng bụng có phải là dấu hiệu sắp sinh hay không? Lily & WeCare sẽ giúp các mẹ tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Thai 40 tuần gò cứng bụng: Cẩn thận dấu hiệu giả

Vào tuần thứ 40 của thai kỳ, mẹ sẽ cảm giác nặng nề hơn ở vùng bụng dưới, tử cung cũng sẽ mềm dẻo và đàn hồi tốt hơn để chuẩn bị chuyển dạ. Thời điểm này, các cơn gò cứng bụng (co thắt Braxion Hicks) đôi khi sẽ khiến mẹ có cảm giác là mình sắp sinh nhưng nó lại không đến đều đặn. Da bụng của mẹ cũng đã căng ra nhiều và có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Bụng của mẹ bây giờ lớn tới mức độ, mẹ khó có thể nằm thoải mái mà luôn cảm thấy bứt rứt, chân tay tê mỏi.

Trong hai tuần cuối của thai kỳ, mẹ có thể bị giảm cân chút ít, đây là dấu hiệu cho thấy em bé đã phát triển hoàn thiện và mẹ có thể dự kiến được mình sẽ chuyển dạ trong 10 ngày trở lại. Lúc này, em bé đã rụng hầu hết lông măng, chỉ còn lại một ít ở vùng vai, trên trán và tay của bé. Da toàn thân của con cũng có thể được phủ chút vết ở những vùng có nhiều nếp gấp.

Thai 40 tuần gò cứng bụng có phải sắp sinh?

Lúc này bé sẽ có chiều dài khoảng 51cm, trọng lượng cơ thể khoảng 3,4kg. Thời điểm này, một chất sẫm màu (hay còn gọi là phân su) tích ở ruột thai nhi và sẽ được thải ra ngoài khi ruột của bé chuyển động vào lần đầu. Nếu là em bé thứ hai của mẹ, đầu của em bé đã lọt vào xương chậu trong giai đoạn này rồi. Nếu mẹ thấy em bé cử động ít hơn 10 lần mỗi ngày thì nên xin bác sĩ hoặc y tá kiểm tra lại nhịp tim của bé, có thể bé đã bị mệt.

Tuần thứ 40, nếu như các cơn gò tử cung xảy ra dồn dập, mẹ nên áp dụng các kỹ thuật thở. Lúc này, mẹ cũng cần được nghỉ ngơi, càng nhiều càng tốt trong những ngày cuối sắp sinh. Có thể bé sẽ ra đời sớm hoặc muộn hơn một chút so với thời gian dự sinh, mẹ cũng đừng quá lo lắng, đó là chuyện bình thường. Hãy chuẩn bị tâm lý tốt nhất để chào đón bé yêu ra đời.

Thai nhi 40 tuần gò cứng bụng như thế nào là sinh?

Vào tuần thứ 40, mẹ bắt đầu cảm thấy hồi hộp hơn khi gần đến lúc được trải nghiệm cảm giác chào đón bé yêu ra đời. Chuyển dạ là một quá trình trong khi sinh, mẹ sẽ cảm thấy các cơn gò mạnh dần lên, gây đau bụng dữ dội. Đây là lúc mà cơ tử cung co thắt để đưa bé ra bên ngoài.

Thai nhi 40 tuần gò cứng bụng ngày càng mạnh hơn thay vì yếu đi khi mẹ thay đổi tư thế, mẹ sẽ cảm thấy được cơn gò lan ra khắp tử cung. Đó là dấu hiệu sắp sinh. Các cơn co tử cung xuất hiện đều đặn hơn, thường là 5 phút/lần và ngày càng gây đau do tăng dần về cường độ và thời gian co. Lúc này, mẹ sẽ thấy cửa mình ra dịch nhớt hồng hoặc ra máu, nước ối hoặc ra chút ít hoặc bắt đầu chảy ào ào. Đó là dấu hiệu cho thấy mẹ sắp sửa sinh.

Thai 40 tuần gò cứng bụng có phải sắp sinh?

Khi thai nhi 40 tuần gò cứng bụng nhưng cơn gò không đều đặn và không mạnh, mẹ chỉ cảm thấy cơn co ở phần dưới của tử cung và cơn gò này cũng sẽ giảm đi hoặc biến mất nếu mẹ thay đổi tư thế. Điều đó có nghĩa là chưa đến lúc sinh.

Mỗi phụ nữ sẽ có thời gian chuyển dạ và thời gian sinh là khác nhau, nó chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Những chị em sinh con so sẽ có thời gian chuyển dạ kéo dài hơn so với những chị em sinh con lần thứ 2 trở đi. Vậy nên, các chị em sinh con lần đầu hãy nhớ những dấu hiệu trên, nhất là khi đã gần cận ngày sinh.

Với người thân của mẹ, mọi người cũng nên chuẩn bị trước tâm lý và vật chất cho việc mẹ đến ngày đi sinh, bao gồm cả cho tình huống mẹ phải cấp cứu. Nếu có những dấu hiệu của thai nhi 40 tuần gò cứng bụng báo hiệu sắp sinh, mẹ phải cùng với gia đình nhanh chóng đến trạm xá, nhà hộ sinh hoặc bệnh viện nào đó gần nhất để các bác sĩ kịp thời hỗ trợ. Để cho chắc chắn, mẹ nên đăng ký nơi sinh trước khi sinh khoảng 2 tuần đến 1 tháng cho chủ động. Tuy mỗi chị em có giờ sinh và thời gian chuyển dạ khác nhau nhưng phần đa đều trải qua sinh nở một cách an toàn nên chị em cũng không cần phải quá căng thẳng mà hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái nhất.

Xem thêm:

  • Những dấu hiệu sớm nhất báo mẹ sắp sinh con trong vòng một tuần tới
  • Bí kíp kích thích chuyển dạ tự nhiên mẹ bầu sắp sinh học tập

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!