Thai ngoài tử cung bám vết mổ cũ: Phải làm sao?

Mang thai - 04/19/2024

Bệnh nhân có tiền sử mổ lấy thai năm 2009.

Nữ bệnh nhân 28 tuổi bị thai ngoài tử cung làm tổ ở vết mổ lấy thai cũ, các bác sĩ đã điều trị bằng cách tiêm methotrexate tại chỗ mang lại kết quả tốt.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết đã điều trị thành công một trường hợp thai ngoài tử cung bám vào vết mổ cũ bằng methotrexate. Nữ bệnh nhân sinh năm 1988, ngụ tại Bình Tân, Vĩnh Long, nhập viện với chẩn đoán thai 4 tuần 3 ngày, bám vết mổ cũ. Bệnh nhân có tiền sử mổ lấy thai năm 2009.

Thai ngoài tử cung bám vết mổ cũ: Phải làm sao?

 Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân về nguy cơ có thể xảy ra khi bị thai ngoài tử cung. Ảnh: TT.

Ê kíp hội chẩn gồm bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Việt Quang và thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Hoài Ngọc nhận định trường hợp này là một dạng đặc biệt của thai ngoài tử cung với vị trí thai làm tổ ở vết mổ lấy thai cũ. Các bác sĩ đã tư vấn những nguy cơ có thể xảy ra cho bệnh nhân cùng người nhà, sau đó tiến hành điều trị bằng phương pháp tiêm methotrexate tại chỗ.

Bác sĩ Minh Nguyệt cho biết sau khi điều trị, kích thước túi thai và nồng độ Beta HCG của bệnh nhân giảm rõ rệt, diễn biến tốt theo đúng phác đồ điều trị. Kết quả siêu âm cho thấy đường kính túi thai của bệnh nhân đã giảm rõ rệt, cụ thể ban đầu nhập viện là 18 mm, nay chỉ còn khoảng 7 mm. Nồng độ Beta HCG cũng giảm từ 7.874 xuống còn khoảng 618 UI/l.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Theo sĩ Nguyệt, hiện tượng thai bám vết mổ cũ như trên chiếm tỷ lệ dưới 1% trường hợp thai ngoài tử cung. Hiện nay do việc mổ lấy thai ngày càng tăng nên tình trạng thai bám vết mổ cũ cũng có khuynh hướng gia tăng theo. Nếu không được chẩn đoán và xử trí sớm có thể gây xuất huyết ồ ạt và vỡ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tính mạng người bệnh.

Bác sĩ khuyên phụ nữ có yếu tố nguy cơ thai bám vết mổ cũ như tiền sử mổ lấy thai, mổ bóc nhân xơ tử cung, mổ tái tạo tử cung, thai ngoài tử cung… khi nghi ngờ có thai nên đến cơ sở y tế uy tín để được khám và chẩn đoán vị trí túi thai.

>> Xem thêm: Thai ngoài tử cung có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!