Thai nhi bị ảnh hưởng thuốc lá ngay từ trong bụng mẹ

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Những người từng bị phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá từ khi còn trong bào thai hoặc tuổi ấu thơ có nguy cơ gia tăng rối loạn nhịp tim.

Kết luận trên được rút ra từ kết quả một nghiên cứu mới công bố của Ts.Gregory Marcus và cộng sự, thuộc Đại học Tổng hợp California, San Francisco, Mỹ và được Reuters Health giới thiệu hôm 16/10/2015 vừa qua.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu (Hoa Kỳ) thì chứng rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến tình trạng cả tâm nhĩ và tâm thất của tim ngừng làm việc cùng lúc, qua đó làm tăng nguy cơ đột quị cũng như gây ra các cơn đau ngực và suy tim.

Trong báo cáo kết quả nghiên cứu đăng trong Tạp chí Nhịp Tim (Heart Rhythm) các tác giả cho biết, từ trước đến nay, người ta đã biết hút thuốc lá trực tiếp có liên quan đến rối loạn nhịp tim, tuy nhiên, tác động của sự phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá đối với tình trạng này thì còn chưa rõ.

Thai nhi bị ảnh hưởng thuốc lá ngay từ trong bụng mẹ

Hút thuốc lá trong thai kỳ có thể khiến trẻ sinh ra mắc chứng rối loạn nhịp tim (Ảnh minh họa: Internet)

Trong nghiên cứu trên, nhóm của TS.Marcus đã sử dụng cơ sở dữ liệu thu được từ 4.976 người tham gia một nghiên cứu về sức khỏe tim mạch để phân tích mối liên hệ giữa sự phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá và tình trạng rối loạn nhịp tim.

Kết quả cho thấy, 12% trong số những người tham gia nghiên cứu có rối loạn nhịp tim, với độ tuổi trung bình là 62, trong khi độ tuổi trung bình của nhóm không có rối loạn nhịp tim là 50.

Các tác giả đã tính toán các yếu tố có thể tác động đến nguy cơ rối loạn nhịp tim của những người trong số 12% nói trên, như độ tuổi, giới tính, chủng tộc, hút thuốc lá, uống rượu cũng như các trạng thái sức khỏe khác. Họ nhận ra rằng, số người bị rối loạn nhịp tim trong nhóm từng bị phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá từ khi còn trong bụng mẹ hoặc trong thời thơ ấu cao hơn 40% so với những người không bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động trong các giai đoạn trên.

Tuy nhiên, các tác giả cho biết, kết quả này vẫn chỉ là bước đầu, họ cần phải tiếp tục làm một số nghiên cứu nữa để khẳng định.

A.L (Reuters Health)

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!