Thai phụ dùng thuốc trầm cảm gây nguy cơ rối loạn tâm thần ở thai nhi

Nuôi dạy con - 05/19/2024

Các nhà khoa học (Mỹ) đã xem xét dữ liệu từ hơn 905.000 trẻ được sinh ra ở Đan Mạch trong khoảng từ năm 1998 - 2012 và theo dõi sức khỏe của chúng tới 16,5 năm.

Trong thời gian theo dõi, có 32.400 trẻ có chẩn đoán bị một rối loạn tâm thần. Nguy cơ bị các rối loạn tâm thần trong giai đoạn 15 năm là 8% ở những trẻ có mẹ không sử dụng các thuốc chống trầm cảm khi mang thai, 11,5% ở những trẻ có mẹ dùng các thuốc chống trầm cảm trước khi mang thai và tăng lên 14,5% ở những trẻ có mẹ dùng các thuốc chống trầm cảm trước và trong thời gian mang thai.

Thai phụ dùng thuốc trầm cảm gây nguy cơ rối loạn tâm thần ở thai nhi

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phiên giải các kết quả này một cách thận trọng. Do đây chỉ là một nghiên cứu quan sát nên không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Mối liên quan xác định được cũng có thể do các yếu tố khác, như mức độ nặng về tình trạng bệnh của mẹ, kết hợp với việc phơi nhiễm thuốc chống trầm cảm trong bụng mẹ.

Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, quyết định ngừng hoặc tiếp tục dùng các thuốc chống trầm cảm trong thời gian mang thai cần được cân nhắc bởi cả bệnh nhân và bác sĩ. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ ngày 6/9.

ThS. Thanh Mai (Theo UPI, 2017)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!