Tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi mẹ nên biết

Thiết Yếu - 05/10/2024

2 tuổi đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của não bộ, thời điểm này bé cũng rất ham học hỏi, hoàn thiện kỹ năng. Chính vì thế mà cần đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé với tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi. Dưới đây là cách chăm sóc con em bạn tốt nhất.

2 tuổi đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của não bộ, thời điểm này bé cũng rất ham học hỏi, hoàn thiện kỹ năng. Chính vì thế mà cần đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé với tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi. Dưới đây là cách chăm sóc con em bạn tốt nhất.

Nên cho trẻ ăn bao nhiêu bữa trong ngày

Đối với trẻ 2 tuổi, hầu hết sẽ được ăn theo nhu cầu (ăn bất kì khi nào bé đói). Tuy nhiên, khi đã cai sữa mẹ hoàn toàn, cần rèn luyện bé ăn những bữa chính trong ngày là điều vô cùng cần thiết.

Thời điểm này bé nên ăn 5 bữa trong một ngày, gồm ba bữa chính và hai bữa phụ vào giữa buổi sáng hay giữa buổi chiều. Điều này giúp cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp mẹ tiết kiệm thời gian trong việc chăm sóc bé.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi mẹ nên biết

Chế độ dinh dưỡng theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi

Hệ tiêu hóa của trẻ đã trưởng thành khi được 2 tuổi. Vì thế bé có thể tiêu hóa được hầu hết các loại thức ăn. Các mẹ hãy cho bé ăn theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi gồm có: Tinh bột, chất xơ, chất béo, chất đạm, vitamin cùng các chất khoáng.

Hàm lượng dưỡng chất theo tháp dinh dưỡng

Trong bữa ăn của trẻ cần đảm bảo có đủ 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất.

Ngũ cốc (gạo, ngô, mỳ, khoai)

Tác dụng của nhóm này chính là cung cấp năng lượng, vitamin B cần thiết cho cơ thể. Tùy vào mỗi bé mà mẹ có thể cho con ăn một lượng phù hợp, bình khoảng 1 chén cơm đối với bữa chính.

Chất đạm (cá, thịt, trứng)

Đây chính là nhóm chất giúp bổ sung protein cần thiết đối với cơ thể bé. Các phụ huynh nên nhớ cho bé ăn đa dạng các loại thịt cùng những loại hải sản với hàm lượng 1 ngày khoảng 100g.

Chất béo (có trong thực vật, động vật)

Nhóm chất này trong tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi là một trong những dưỡng chất cần thiết. Bố mẹ nên cân đối cho bé dùng 2 loại chất béo này cùng hàm lượng khoảng 2 thìa cà phê/ ngày.

Rau xanh, trái cây

Rau xanh cùng trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ, chất khoáng cần thiết. Nên cho bé ăn nhiều loại rau, đặc biệt là rau màu xanh đậm cùng trái cây.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi mẹ nên biết

Trong bữa ăn của trẻ sữa vẫn đóng vai trò quan trọng

Sữa vẫn đóng một vai trò quan trọng đối với việc bổ sung canxi, dưỡng chất cần thiết khác đối với bé. Mỗi ngày nên cho trẻ uống khoảng 400ml. Ngoài ra mẹ có thể cho con ăn thêm các chế phẩm khác từ sữa như: pho mai, bơ, váng sữa, sữa chua...

Thực đơn gợi ý cho trẻ trong ngày

Các phụ huynh có thể tham khảo thực đơn đầy đủ tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi dưới đây:

- 6h sáng mẹ nên cho bé uống sữa 200ml và 1⁄2 cái bánh mỳ.

- 10h30 mẹ cho bé ăn 1 bát cơm nát + canh cua mùng tơi + trứng đúc thịt rán + 1 quả quýt.

- 12h trưa nên cho bé uống sữa với khoảng 150ml

- 14h ăn cháo gà nấm hương.

- 18h là một bữa chính mẹ nên cho con ăn 1 bát cơm nát + rau muống xào + cá sốt cà chua + 100g đu đủ.

- 20h ăn 100g sữa chua.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi là điều cần thiết đối với trẻ. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Vì thế, bố mẹ cần lưu ý sử dụng thực phẩm đa dạng, đảm bảo chất theo tháp dinh dưỡng.

>>>Xem thêm:Tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ mầm non

>>>Xem thêm:Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi các mẹ cần 'nắm trong lòng bàn tay'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!