Thật muốn 'hoá điên' với combo trời nắng + thi cử, sĩ tử nhớ lấy những tips tự cứu lấy thân này

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Cảm thấy nhân sinh thật nghiệt ngã khi mà dưới cái trời nắng này mà còn phải đi thi, vậy nên hãy chuẩn bị một số cách để khỏi… 'hoá điên'.

Mùa hè có cái gì cũng tốt, từ những kì nghỉ dài hạn cho đến những kế hoạch đi thật xa. Tuy nhiên chỉ có mỗi một điều khiến người người oán than, đấy chính là cái nóng. Nóng đến cháy da, nóng đến điên đầu, nóng đến mức ló đầu ra đường 5 giây để hóng chuyện hàng xóm mà khi về đã thấy mặt sạm đi một bậc.

Ai cũng khổ, nhưng có lẽ khổ nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Người lớn nhìn vào ấy mà, thì bảo là mùa hè đến rồi, sướng nhớ, mùa mang theo cả thanh xuân, được nghỉ ngơi hẹn hò các kiểu. Nhưng có ai biết được đâu, nóng thế này thì cái tay bạn gái cũng không cho nắm, trước khi nghỉ lại còn phải thi, mà trước khi thi thì chắc chắn phải vùi đầu học. Sống với cái combo này mà đến hiện tại chưa 'phát rồ' thì phải trao tặng cho mỗi bạn một cái huân chương.

Vì vậy, hỡi hội học sinh, để giữ một cái đầu lạnh (và cơ thể mát mẻ) giữa thời khắc dầu sôi lửa bỏng (theo nghĩa đen) này, hãy ghim lại những đáp án cho câu hỏi muôn thuở 'làm gì khi trời nắng nóng' sau đây:

Tránh mặc đồ bó sát

Nếu bạn có một chiếc bo-đì như cô Kim siêu vòng 3 thì việc thích mặc đồ bó gợi cảm là điều dễ hiểu, nhưng quần chúng xung quanh và cả cơ thể của bạn sẽ thấy khó hiểu lắm nếu bạn làm vậy trong thời tiết này. Kiến thức cơ bản là vầy: đồ bó giữ nhiệt, đôi khi còn gây cản trở hoạt động nữa, vậy nên tốt nhất là mặc quần áo thoải mái, rộng rãi để không khí có đường ra vào, đôi khi còn được 'gió lùa qua khóm trúc' mang lại sự mát mẻ nhất thời. Vậy là cũng giảm được phần nào khả năng 'phát điên' rồi.

Uống thật nhiều nước

Nếu không muốn 'bông hoa xinh ngoài vườn nhà giờ đã xác xơ bông hoa lụi tàn' thì bạn nên uống nước ngay bất cứ khi nào cảm thấy khát. Cơ thể chúng ta có 70% là nước và chúng ta cần nước để duy trì sự sống. Nước cũng giúp cơ thể chúng ta hạ nhiệt, giúp cơ thể chúng ta giữ được cơ chế hạ nhiệt bằng cách toát mồ hôi. Phải có nước thì mới có mồ hôi để mà toát được, còn nếu không thoát mồ hôi khi quá nóng thì sẽ dẫn đến sốc nhiệt. Vậy nên việc uống đủ nước là rất quan trọng đấy!

Bạn không cần thiết phải ép bản thân uống cho hết một lượng nước nhất định, nhưng cứ thấy khát thì hãy uống ngay. Đó là cơ thể bạn đang báo rằng nó cần nước đấy.

Ở trong nhà

Nghe có hơi… huề vốn vì đó chính là điều mà ai cũng muốn. Nhưng đấy cũng là một tips đáng ghi nhớ: đừng ra khỏi nhà khi không cần thiết. Nếu có hẹn hò vui chơi, đây là thời điểm thích hợp để thực hiện các hoạt động vui chơi trong nhà. Đừng nên chơi thể thao hay thực hiện các hoạt động ngoài trời vào những lúc trời nắng đỉnh điểm. Ở ngoài nắng trong thời gian dài có thể gây ra say nắng và nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, nếu phải đi làm, đi học và ra đường vào trời nắng, nhớ mặc quần áo chống nắng cũng như bôi kem chống nắng nhé!

Nhớ nguyên tắc '30 phút''4 giờ'

Thật muốn 'hoá điên' với combo trời nắng + thi cử, sĩ tử nhớ lấy những tips tự cứu lấy thân này

Nhớ hai con số ma thuật này mỗi khi bôi kem chống nắng, trong đó 30 là số phút bạn cần bôi kem trước khi tiếp xúc ánh nắng, và 4 là số giờ mà kem chống nắng còn hiệu lực bảo vệ bạn. Vậy nên trước khi ra khỏi nhà 30 phút, hãy bôi kem chống nắng như một bước chuẩn bị, và nên nhớ mang kem chống nắng theo và bôi lại sau 4 giờ đồng hồ nhé.

Chú ý chênh lệch nhiệt độ

Thử tưởng tượng bạn đang nằm trong phòng máy lạnh 20 độ, nhưng vì một lý do nào đó mà bạn phải ra đường, bạn nghĩ rằng 'ồ, mình chỉ chạy ra mua một que kem thôi, chỉ mất chưa đến 5 phút đâu' nên bạn không nghĩ gì mà chạy ra ngay trời nắng 40 độ. Cơ thể bạn đang trong trạng thái mát mẻ, khi đột ngột bịt 'ném' vào môi trường nóng bức, nó sẽ phản ứng bằng cách 'shut down' và điều này thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, tuy ở trong phòng, cố gắng giữ nhiệt độ đừng cách biệt quá so với bên ngoài, và chậm rãi để cơ thể làm quen với mooi trường trước khi hoạt động gì.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!