Thấy bụng chướng dần, to lên nhưng chủ quan, đến khi đi khám mới biết mình mang khối u xơ tử cung nặng hơn 10kg

Thời sự - 04/20/2024

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội mới thực hiện phẫu thuật thành công lấy khối u xơ tử cung nặng hơn 10kg chiếm toàn bộ ổ bụng và đè đầy tử cung của bệnh nhân.

Cách đây 6 tháng, bệnh nhân Trần T. N. (SN. 1974, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) thấy bụng chướng dần, to lên nhưng chủ quan không đi khám. 3 tháng gần đây, thấy gầy sút 5kg, bụng to nhanh hơn kèm theo căng cứng, chị đã đến khám tại một cơ sở y tế và được chỉ định chuyển tới bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Thấy bụng chướng dần, to lên nhưng chủ quan, đến khi đi khám mới biết mình mang khối u xơ tử cung nặng hơn 10kg

Khối u của bệnh nhân được bóc tách ra

Tháng 6 năm 2020, chị N nhập viện trong tình trạng chướng bụng, bụng to như mang thai 9 tháng. Ngay lập tức, chị được các bác sĩ chỉ định làm kỹ thuật cần thiết đánh giá tình trạng khối u. Qua siêu âm và chụp cộng hưởng từ, phát hiện khối u rất lớn kích thước chiếm toàn bộ ổ bụng, đè đẩy tử cung ra sau, lệch trái; đè đẩy thận, gan.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội nhận định đây là một ca bệnh khó và phức tạp nên đã nhanh chóng hội chẩn với các chuyên gia hàng đầu chuyên ngành phụ khoa và tiến hành phẫu thuật lấy khối u. Cuộc phẫu thuật diễn ra dưới sự tỉ mỉ của toàn bộ ekip, từng đường cắt đều được tính toán cẩn thận bởi chỉ cần một chút sơ suất, hậu quả thực khó lường. Khối u lớn chiếm toàn bộ ổ bụng không chỉ đòi hỏi chuyên môn cao và kinh nghiệm của bác sĩ mà còn cần sự tỉ mỉ, khéo léo hơn rất nhiều so với bệnh nhân có u xơ bình thường.

Hơn 2 tiếng căng thẳng, ca phẫu thuật diễn ra thành công với sự nỗ lực của ekip mổ, gây mê hồi sức... Bệnh nhân được loại bỏ khối u xơ tử cung khổng lồ nặng 10kg. Bệnh nhân N sau mổ ổn định, hồi phục và đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khi gặp hiện tượng bất thường như đau bụng, chướng bụng... tất cả mọi người đều nên đi khám để được phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời. U xơ tử cung là hiện tượng thường gặp của phụ nữ, bệnh chiếm 30% phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. U xơ tử cung gây thiếu máu nghiêm trọng. Khi u to khiến đau và chèn ép gây tiểu vặt, bí tiểu. Khối u cũng có thể chèn vào trực tràng, gây táo bón.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!