Thay đổi thói quen ăn uống khi bé lên một tuổi

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/27/2024

Một tuổi là cột mốc lớn trong sự phát triển của bé. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu những thay đổi thói quen ăn uống ở trẻ để xây dựng chế độ dinh dưỡng toàn diện nhé.

Một tuổi là cột mốc thay đổi lớn trong sự phát triển của bé. Vào lúc này, bạn cần có những điều chỉnh trong chế độ dinh dưỡng của bé để bé có thể phát triển toàn diện.

Ngừng bú bình

Trẻ sơ sinh thường ngủ mà tay vẫn ôm bình sữa, nước trái cây, nước ngọt hoặc các chất lỏng ngọt khác có nguy cơ cao gây sâu răng ở bé. Các bác sĩ khuyến cáo rằng thói quen bú bình nên được hạn chế khi bé được một tuổi và loại bỏ thói quen này hoàn toàn khi bé được mười tám tháng tuổi. Bạn càng bắt đầu loại bỏ thói bú bình sớm cho bé thì việc này sẽ càng dễ dàng hơn, và nếu bạn đang cho con bú, hãy giúp bé bỏ cả bú mẹ và bú bình cùng lúc. Bạn hãy cho bé uống bằng cốc khi bé đã được sáu tháng và duy trì điều này trước khi bé được một tuổi. Khi bé có thể uống bằng cốc thì bé không cần bú bình nữa. Nếu bạn phải đưa bình cho bé, hãy cho nước vào trong bình mà thôi.

Thật không may, giúp bé từ bỏ thói quen bú bình hoàn toàn không phải là việc dễ dàng. Để giúp mọi việc được suôn sẻ, hãy cho bé bỏ bú bình vào giữa ngày, sau đó cho bú lại vào buổi tối và buổi sáng; và cuối cùng là một chai vào giờ đi ngủ, nhưng nhớ hãy chỉ để nước vào trong đó mà thôi. Nếu ban đầu bé không chịu cầm chai đựng nước, hãy pha loãng sữa bột với nước trong một khoảng thời gian và pha loãng dần để sau khoảng 1 – 2 tuần, chiếc bình chỉ còn chứa nước mà thôi.

Tại độ tuổi này, bé cũng không còn cần ăn hoặc uống trong đêm nữa, bé cũng không cần bú bình để làm dịu cơn quấy khóc. Nếu bạn vẫn còn cho bé bú ban đêm hoặc cho bú để làm dịu bé thì hãy dừng lại. Việc bú bình sẽ vô tình ngăn cản việc bé học cách tự ngủ. Nếu bé khóc chỉ trong một thời gian ngắn hãy cứ để bé khóc rồi bé sẽ ngủ lại. Sau vài đêm, bé sẽ quên mất bình sữa mà bé từng gắn bó.

Thỉnh thoảng bạn có thể cho bé uống nước hoặc ăn các món ăn nhẹ lành mạnh trước khi đi ngủ, miễn là bạn đánh răng cho bé sau đó. Thực tế thì điều này còn có thể giúp bé dễ ngủ hơn. Cụ thể, bạn có thể cho bé bú sữa mẹ, uống sữa bò hoặc thậm chí ăn trái cây hay thực phẩm bổ dưỡng khác. Nếu bữa ăn nhẹ của bé được đựng trong bình, hãy dần thay thế bằng cốc.

Dù bé ăn gì thì sau đó hãy làm sạch răng của bé bằng cách sử dụng miếng vải mềm, gạc hoặc bàn chải đánh răng. Bạn thậm chí có thể được thực hiện điều này trong khi bé đang ngủ trên đùi của bạn. Nếu không đánh răng, các chất lỏng và thức ăn sẽ vẫn còn bám trên răng và dẫn đến sâu răng. Nếu bé cần thứ gì đó để có thể ngủ, hãy cho bé chơi một món đồ chơi, không bao giờ cho bé dùng bình chứa bất cứ thứ gì ngoài nước.

Giảm đồ ngọt

Hầu như tất cả mọi người đều thích đồ ngọt, và bé cũng không là ngoại lệ. Đa phần các bé đều thích hương vị của đường và bé khá nhạy cảm với các mức độ ngọt khác nhau. Nếu bạn cho bé lựa chọn giữa khoai lang và bánh quy, bé sẽ chọn bánh quy. Vì vậy, hãy cho bé ăn khoai lang hay khoai tây nướng từ sớm để bé dần quen với loại củ này. Hãy yên tâm rằng việc bé hảo ngọt không phải là lỗi của bạn, nhưng trách nhiệm của bạn chính là phải hạn chế việc bé ăn đồ ngọt, đồng thời bạn nên duy trì cho bé ăn một chế độ ăn uống có chứa các loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng để thúc đẩy sự tăng trưởng và giúp bé không bị sâu răng.

Để xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Thịt, sản phẩm từ sữa và tinh bột cho trẻ từ 1-2 tuổi nhé.

Để bé tự ăn

Khi được 12 tháng tuổi, bé chỉ vừa tập sử dụng cốc để uống nước và ăn bằng thìa và ngón tay. Khi được 15 tháng tuổi, bé sẽ có thể có khả năng múc đầy thức ăn bằng thìa và đưa vào miệng, mặc dù đôi khi bé sẽ sai sót và làm rơi vào những giây cuối cùng.

Bạn hãy dùng đĩa, ly thủy tinh chống vỡ bởi bé sẽ ném chúng đi khi chán ăn. Khi ấy, bạn nên khiển trách bé và đặt dụng cụ ăn trở về vị trí thích hợp. Nếu bé vẫn khăng khăng thực hiện những hành vi này, hãy đưa bé ra khỏi ghế và chờ đợi đến bữa ăn kế tiếp.

Khi bé được 18 tháng tuổi, bé có thể sử dụng thuần thục muỗng, nĩa, tách chống vỡ, nhưng đôi khi bé không thích sử dụng chúng đúng cách. Sẽ có lúc khi bé dùng ngón tay trét bánh ra khắp nơi hoặc tưởng tượng cái đĩa là một chiếc máy bay và phóng cho nó bay lên. Các bé sẽ chấm dứt hành vi gây hỗn loạn này khi được hai tuổi, khi bé thực sự cảm thấy khó chịu khi có thức ăn dính trên tay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!