Thay xương bả vai lần đầu được thực hiện tại Việt Nam

Thời sự - 05/04/2024

Đau âm ỉ vai phải kéo dài suốt 5 năm không làm cho cô giáo tiểu học Lương Thị Th từ bỏ đam mê đứng trên bục giảng.

Chỉ đến khi tay phải của cô Th không tự nâng viết được nữa, tay trái đỡ tay phải để cầm phấn viết bảng thì cô Th mới quyết định đi khám. Và cô đã rất sốc khi bác sĩ chẩn đoán mình bị u xương bả vai phải-một trường hợp rất hiếm gặp và rất khó can thiệp.

Thay xương bả vai lần đầu được thực hiện tại Việt Nam

Vết mổ của cô Th sau 5 ngày phẫu thuật.

Cô giáo Lương Thị Th, 43 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Hàng ngày, cô vẫn đi dạy học tại trường tiểu học Quyết Thắng ở gần nhà. 5 năm trở lại đây, cô Th cảm thấy tay phải của mình ngày càng đau, lúc đầu đau âm ỉ, như kiến cắn trong khớp vai phải, sau cơn đau lan dần lên phía ngực và ra phía sau. Tuy nhiên, cơn đau không gây hạn chế vận động, không sốt cũng như không gầy sút cân nên cô Th cho rằng, những cơn đau không có gì nguy hiểm. Cô Th cũng đã đi khám một số cơ sở y tế uy tín nhưng không phát hiện ra bệnh. Đến năm 2018, cô Th đi khám tại bệnh viện Việt Đức và được các bác sĩ cho chụp phim cộng hưởng từ. Kết quả cho thấy, cô có một khối u to bằng hòn bi ve chỗ xương bả vai phải, xâm lấn phần mềm xung quanh. Bác sĩ kết luận cô Th bị bệnh u xương bả vai phải đã xâm lấn ra phần mềm xung quanh và nhấn mạnh đây là vùng rất nguy hiểm, là nơi mạch máu và thần kinh từ thân mình đi xuống tay; phẫu thuật rất dễ chạm vào thần kinh gây liệt, chạm vào mạch gây tổn thương mạch máu. Tuy nhiên, nếu lấy bỏ khối u, đồng nghĩa với việc là lấy toàn bộ xương bả vai. Ở Việt Nam chưa từng có người nào được phẫu thuật thay xương bả vai. Không thể phẫu thuật được, cô Th đi về với đơn thuốc giảm đau trên tay và tâm trạng tuyệt vọng.

Cô Th không tin rằng có một ngày nào đó mình sẽ không thể đứng trên bục giảng, sự nghiệp dạy học của mình sẽ phải dừng lại vì bệnh tật. Nhưng càng ngày tay cô giáo càng nặng hơn, cử động khó khăn hơn và cô không thể tự đi xe từ nhà đến trường. Không chấp nhận số phận, cô Th đi khám thêm một số bệnh viện uy tín khác, khám cả các chuyên gia người Singapo, nhưng tất cả đều lắc đầu nói với cô là bệnh này chưa chữa được ở Việt Nam.

Đến đầu tháng 9-2019, khi cô Th đã gần như hết hi vọng, không biết đi khám thêm ở đâu nữa thì cô được người bạn thân giới thiệu đến khám PGS,TS Trần Trung Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Sau khi đọc kết quả và thăm khám kỹ lại khớp vai phải của cô, PGS,TS Trần Trung Dũng suy nghĩ rất lâu và nói với cô Th là vẫn có cách điều trị. Cách thứ nhất: Cắt bỏ toàn bộ xương bả vai và khối u, sau đó chỉ khâu lại phần mềm. Cách thứ hai vẫn cắt bỏ toàn bộ xương bả vai và khối u, đồng thời tiến hành phẫu thuật thay toàn bộ xương bả vai phải; cách này kết hợp điều trị thuốc nội khoa đơn thuần, kết hợp xạ trị và hóa chất.

PGS,TS Trần Trung Dũng cũng nói với cô Th, nếu cô Th quyết định phương án số 2, thì đây sẽ là ca phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam, trên thế giới hiện giờ cũng không nhiều nơi thực hiện kỹ thuật này, số ca phẫu thuật thay xương bả vai cả châu Á cũng chỉ dưới vài chục ca. Gần như ngay lập tức, cô Th đã đồng ý với phương án thứ 2.

Sau ca mổ, PGS,TS Trần Trung Dũng chia sẻ: 'Khối u xương đã làm cho xương bả vai to và nặng gần gấp đôi xương thật của bệnh nhân, khối u đã lan rộng ra xung quanh, chèn ép vào một số nhánh dây thần kinh trên vai của bệnh nhân. Thật may mắn vì chúng tôi đã bóc được hết u và không để biến chứng gì xảy ra, phẫu thuật thay xương bả vai nhân tạo rất thuận lợi'.

Cô Th chia sẻ: 'Tôi không ngờ bệnh của mình vẫn còn phương pháp điều trị, vẫn còn cách để cứu lấy cánh tay cầm phấn viết bảng của tôi, chưa biết kết quả sau này như thế nào, nhưng tôi đã có cơ hội thì tôi sẽ quyết tâm điều trị tới cùng. Hiện giờ tôi đang mong chờ hồi phục hoàn toàn để có thể quay trở lại bục giảng'.

Hiện nay, kỹ thuật thay xương bả vai không nhiều nơi thực hiện được và ở Việt Nam thì đây là ca đầu tiên. Tại các nước Đông Á mặc dù nền y học rất phát triển nhưng số ca thay xương bả vai này cũng rất khiêm tốn, chỉ khoảng hơn 10 ca. Ở trường hợp này cô giáo Th, ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Phẫu thuật thay xương bả vai mở ra cánh cửa hi vọng cho các bệnh nhân bị ung thư xương bả vai nói riêng, ung thư nói chung và khẳng định sự phát triển của nền y học Việt Nam với các nước trên thế giới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!