Thèm ăn chua, mặn, ngọt, nhai đá đều cảnh báo bệnh tật

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Cơn thèm ăn đồ ngọt có thể do bạn thiếu ngủ vào ngày hôm trước.

Theo Prevention, một số cơn thèm ăn như chua, ngọt, mặn, lạnh... không phải bình thường mà gợi ý vấn đề sức khỏe bạn đang gặp. Hãy xem bạn thường có các cơn thèm ăn nào dưới đây và kiểm tra tình trạng sức khỏe để kịp thời điều chỉnh. Đằng sau mỗi bức ảnh là những tư vấn giúp bạn bổ sung thực phẩm phù hợp với sức khỏe như khi thiếu sắt, thừa ngọt (tiểu đường), hạn chế ăn mặn (tim mạch, huyết áp)...

Thèm chua

Nếu bạn thèm đồ chua đến ứa nước miếng, rất có thể cơ thể đang thiếu magie. Hãy bổ sung thêm chuối, rau xanh, và các loại đậu đỗ như bên hình dưới vào chế độ ăn hằng ngày để cơ thể khỏe hơn.

Thèm ăn chua, mặn, ngọt, nhai đá đều cảnh báo bệnh tật

Nhóm thực phẩm giàu magie nên bổ sung. Ảnh: Pinterest.

Thèm nhai nước đá

Một số người thực sự thích nhai đá lạnh. Thói quen này có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, cơ thể có nồng độ sắt thấp. Các chuyên gia chưa rõ tại sao lại có hiện tượng này, song nhiều nghiên cứu chỉ ra có mối liên hệ giữa những ham muốn kỳ lạ và sự thiếu hụt sắt. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn hằng ngày bao gồm rau dền, các loại đậu, bắp ngô.

Thèm ăn chua, mặn, ngọt, nhai đá đều cảnh báo bệnh tật

Thực phẩm giàu chất sắt. Ảnh: Pinterest.

Thèm ăn đồ ngọt

Cơn thèm ăn đồ ngọt có thể do bạn thiếu ngủ vào ngày hôm trước. Một nghiên cứu chỉ ra những người thiếu ngủ ít nhất một giờ có nhu cầu nạp thêm hơn 500 calo vào ngày tiếp theo. Thèm ăn ngọt là cách cơ thể đang mệt mỏi, căng thẳng muốn nạp năng lượng nhanh để lấy lại sức. Tuy nhiên ăn ngọt chỉ là giải pháp tạm thời, cơ thể sẽ càng mệt mỏi hơn sau khi ăn. Biện pháp tốt nhất là nên tranh thủ chợp mắt, nghe nhạc thư giãn, uống nước, ăn một ít trái cây hay vận động nhẹ nhàng để cơ thể tìm lại sự cân bằng thay vì nạp rất nhiều calo vào cơ thể bằng đồ ngọt.

Thèm ăn chua, mặn, ngọt, nhai đá đều cảnh báo bệnh tật

Cơ thể cần được thư giãn nhẹ nhàng để chống mệt mỏi. Ảnh: Pinterest.

Khát nước

Cơn khát quá mức, không tính thời điểm sau khi tập thể thao là dấu hiệu sớm của tiểu đường, thường đi cùng với triệu chứng tiểu nhiều. Lượng đường thừa tích tụ trong máu khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và hấp thụ chúng. Nhiều lúc thận không thể đảm bảo chức năng khiến chất ngọt được thải ra qua đường nước tiểu. Điều đó dẫn đến phá vỡ thói quen vệ sinh thông thường và làm bạn liên tục thấy khát. Bạn nên kiểm tra sức khỏe kỹ càng để sớm có hướng chăm sóc bản thân tốt hơn.

Thèm ăn chua, mặn, ngọt, nhai đá đều cảnh báo bệnh tật

Khát nước là dấu hiệu sớm của tiểu đường (Ảnh: Pinterest)

Thèm ăn mặn

Nếu thấy thèm muối, rất có thể bạn mắc bệnh Addison. Đây là bệnh khi tuyến thượng thận không sản xuất đủ hormone. Lượng hoóc-môn này rất quan trọng, chúng bao gồm cả cortisol giúp cơ thể phản ứng với sự căng thẳng và aldosterone cân bằng huyết áp. Nếu không được chữa trị, bệnh Addison có thể khiến huyến áp tụt đến mức nguy hiểm. Khi thèm muối, bạn không nên ăn quá mặn mà cần đến bác sĩ thăm khám để có phương án điều trị kịp thời.

Thèm ăn chua, mặn, ngọt, nhai đá đều cảnh báo bệnh tật

Khi thèm muối, bạn đừng coi thường (Ảnh: MNS)

Thèm nước ngọt

Thèm nước có ga có thể là dấu hiệu bạn thiếu hụt caffeine. Một lon nước ngọt cung cấp 30 mg caffeine giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo. Ngoài ra, thèm nước có ga còn là dấu hiệu của cơ thể thiếu canxi. Tuy nhiên các axit photphoric trong đồ uống có ga gây tổn hại lượng canxi và magie từ xương khiến bạn rơi vào vòng luẩn quẩn, càng thiếu canxi và càng thèm nước ngọt hơn. Bạn nên bổ sung canxi từ thực phẩm khi cơ thể có dấu hiệu thèm nước ngọt.

Thèm ăn chua, mặn, ngọt, nhai đá đều cảnh báo bệnh tật

Các thực phẩm giàu canxi cơ thể nên được bổ sung hằng ngày. Ảnh: Pinterest.

>> Xem thêm: 5 mẹo ngăn chặn cơn nghiện đồ ngọt ngay tức thì 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!