Thiết bị số: Kẻ thù của giấc ngủ

Cần biết - 05/10/2024

Lướt web hay đọc báo trên màn hình backlit có thể nguy hiểm hơn chúng ta tưởng, theo một nghiên cứu mới đây.

Các nhà nghiên cứu từ bệnh viện Brigham & Women (BWH) phân chia ngẫu nhiên 12 người tham gia vào hai nhóm: nhóm đầu tiên đọc sách điện tử trên iPad 4 tiếng trước khi đi ngủ trong suốt năm đêm, trong khi nhóm thứ hai đọc sách in. Sau 5 đêm, họ đổi ngược lại; nhóm 1 đọc sách in trước khi đi ngủ, và nhóm 2 đọc sách điện tử. Đồng thời, các nhà nghiên cứu lấy dữ liệu về cách những người tham gia thích ứng với từng loại.

Như dự đoán, những người tham gia sử dụng các thiết bị điện tử mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ và ít buồn ngủ hơn so với những người thường xuyên đọc sách. Tuy nhiên, họ cũng dành ít thời gian hơn trong giai đoạn phục hồi và nạp năng lượng cho cơ thể.

Thiết bị số: Kẻ thù của giấc ngủ

Không nên dùng điện thoại trước khi đi ngủ (ảnh: Internet)

Đi sâu hơn vào các hiệu ứng sinh học, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người sử dụng iPad tiết ra ít melatonin- loại hoóc-môn tự nhiên thường gia tăng vào ban đêm và gây buồn ngủ. Do mức độ melatonin giảm, những người 'dán mắt' vào e-reader nhận thấy đồng hồ sinh học của họ chậm hơn 1 giờ.

Tiến sĩ Anne-Marie Chang, đồng tác giả nghiện cứu, nhà thần kinh học tại bệnh viện BWH cho biết 'Chúng tôi nhận thấy nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể đã bị gián đoạn bởi những ánh sáng được tạo ra bởi bước sóng ngắn, hay còn gọi là ánh sáng xanh, từ những thiết bị điện tử. Những người tham gia đọc sách điện tử mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ hơn, giảm cơn buồn ngủ, giảm tiết melatonin, chậm đồng hồ sinh học và giảm sự tỉnh táo trong buổi sáng hôm sau so với khi đọc một cuốn sách in'.

Các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù iPad được sử dụng trong nghiên cứu của họ, nhưng có thể sẽ thu được kết quả tương tự trên bất kì thiết bị phát sáng nào chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, thiết bị Kindle, máy tính bảng. Cũng theo nghiên cứu, dữ liệu từ một cuộc khảo sát đại diện của 1.508 người Mỹ cho thấy có tới 90% người trong số họ sử dụng thiết bị phát sáng trước khi đi ngủ.

Có ai trong chúng ta thắc mắc rằng tại sao dường như không thể nghỉ ngơi đầy đủ? Có lẽ không.

Charles Czeisler, tác giả cuộc nghiên cứu cho biết: 'Trong 50 năm qua, thời gian và chất lượng ngủ trung bình đã giảm đáng kể. Do ngày càng nhiều người lựa chọn các thiết bị điện tử để đọc và giải trí, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Do đó cần có những nghiên cứu đánh giá về các hậu quả lâu dài của các thiết bị đối với sức khỏe và an toàn'.

Thiết bị số: Kẻ thù của giấc ngủ

Nhiều hệ lụy sức khỏe với thói quen không tốt này(ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, nghiên cứu chỉ ra mối tương quan giữa việc thiếu ngủ với các trường hợp như béo phì và tiểu đường. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã tìm thấy mối liên quan giữa sự gián đoạn nhịp sinh học và sự gia tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, và đang trong quá trình tìm hiểu các nguy cơ ung thư khác.

Những ảnh hưởng lâu dài đặc biệt đáng lo ngại đối với trẻ em sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Theo cuộc thăm dò năm 2014 của National Sleep Foundation, 72% trẻ em từ 6 đến 17 tuổi sở hữu một thiết bị điện tử trong phòng của mình, trong đó có thể bao gồm điện thoại thông minh, thiết bị chơi game, máy tính bảng, tivi hoặc máy tính.

Theo nghiên cứu này, các bậc cha mẹ cần tắt các thiết bị điện tử và cho các bé đi ngủ đúng giờ thì các bé sẽ cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

>> Xem thêm:

Hậu quả sức khỏe khi cúi đầu dùng điện thoại

Infographic: Sử dụng điện thoại chăm sóc sức khỏe

Cách sử dụng điện thoại an toàn với sức khỏe

Sử dụng điện thoại giúp tăng hiệu suất công việc

Nguy cơ tiềm ẩn khi ngủ với điện thoại

Dương Thảo (Yahoo)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!