Thiếu máu do thiếu sắt có nguy hiểm?

Cần biết - 05/02/2024

Các dấu hiệu để nhận biết thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt: mệt mỏi, ít hoạt động, hay quấy khóc, ăn kém, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

Liệu có phải như vậy không? Xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và chế độ dinh dưỡng cho cháu.

Nguyễn Thị Hải (Hòa Bình)

Thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt là một thể bệnh thiếu máu dinh dưỡng hay gặp nhất ở nước ta. Thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt là một bệnh tiến triển âm thầm nên thường bị bỏ qua. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ ăn thiếu chất sắt so với nhu cầu của cơ thể, ngoài ra còn có nguyên nhân do nhiễm giun.

Các dấu hiệu để nhận biết thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt: mệt mỏi, ít hoạt động, hay quấy khóc, ăn kém, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Hay hoa mắt, chóng mặt, kém tập trung, hay đau đầu, buồn ngủ.

Với trẻ em: trẻ biếng ăn, chậm lớn, hệ miễn dịch suy yếu, ảnh hưởng đến chỉ số thông minh (IQ). Đối với các em lứa tuổi học đường: giảm phát triển trí tuệ, vận động, giảm khả năng học tập và hoạt động thể lực, giảm phát triển thể lực, giảm sức đề kháng với bệnh nhiễm trùng.

Để phòng bệnh, bạn cần được bổ sung sắt và đa vi chất dinh dưỡng; Đa dạng hóa bữa ăn: cần cung cấp đủ các thực phẩm giàu sắt có nguồn gốc động vật, thực phẩm giàu vitamin C.

Phòng chống bệnh nhiễm trùng, nhiễm giun sán, tiến hành tẩy giun định kỳ khi trẻ 2 tuổi; bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt để phòng thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt: trứng, thịt bò, cá, gan, tim, bầu dục, tiết, các loại đậu đỗ… Cho trẻ bú sữa mẹ, đặc biệt trong 6 tháng đầu...

Nếu thấy con có những biểu hiện bất thường, nên cho con đến bác sĩ thăm khám để được tư vấn cụ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!