Thính giác: ‘Trợ thủ’ đắc lực của não bộ

Kỹ năng sống - 05/15/2024

Theo đó, thính giác giúp não bộ xử lý tín hiệu để con người có thể nhìn thấy xung quanh.

Đôi lúc, các giác quan của con người bị nhầm lẫn khiến chúng ta cảm thấy một thứ gì đó hoàn toàn khác lạ so với suy nghĩ ban đầu. Rất may, những trường hợp như vậy hiếm khi xảy ra vì các giác quan và não bộ thường phối hợp với nhau để tránh ‘sự nhầm lẫn’ này. Một nghiên cứu mới tại Viện Khoa học thần kinh và tâm lý thuộc Đại học Glasgow (Anh) cho thấy, thính giác giúp não bộ xử lý tín hiệu để con người có thể nhìn thấy xung quanh.

Thính giác: ‘Trợ thủ’ đắc lực của não bộ

Ảnh minh họa

Thành viên nhóm nghiên cứu, GS. Lars Muckli cho biết, vỏ não thị giác (một phần của não liên quan đến thị giác) sử dụng các thông tin âm thanh để dự đoán những gì sẽ nhìn thấy giúp não bộ có thể xử lý hình ảnh nhanh hơn. Ví dụ, nếu đang ở trên phố và nghe thấy âm thanh của xe máy tiến lại gần, bạn cho rằng sẽ nhìn thấy một chiếc xe máy đang tiến lại gần quanh đó. Nhưng nếu là một con ngựa thì hẳn sẽ rất ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu sự liên kết cụ thể giữa vỏ não thị giác và hoạt động của thính giác sau khi tiến hành 5 thử nghiệm bằng chụp cộng hưởng từ. Trong thử nghiệm đầu tiên, các nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia lắng nghe 3 âm thanh khác nhau: tiếng chim hót, tín hiệu giao thông và một nhóm người nói chuyện. Thông qua chụp cộng hưởng từ, các nhà nghiên cứu có thể quan sát hoạt động ban đầu của não bộ và nhìn rõ nguồn gốc của âm thanh. Trong thử nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đã nhận được kết quả tương tự chỉ bằng việc tưởng tượng tới các nguồn gốc của âm thanh mà không có âm thanh và hình ảnh.

Trong thông cáo báo chí, GS. Lars Muckli cho biết, nghiên cứu giúp tăng cường sự hiểu biết cơ bản về cách thức liên kết các khu vực khác nhau của não bộ. Ban đầu, vỏ não thị giác được cho là không xử lý thông tin thính giác trong khi có một số bằng chứng giải phẫu về sự liên kết. Những phát hiện này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về cảm nhận giác quan ở người bị tâm thần phân liệt và tự kỷ, đối tượng thường mất cảm giác hoặc có cảm giác tức giận.

Sự liên kết trong não bộ sẽ đưa ra những phán đoán giúp hệ thống thị giác tập trung vào việc sắp xảy ra, điều này tạo ra lợi thế sống còn.

Giang Trinh (Theo Medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!