Tăng cường não bộ với chế độ ăn uống MIND

Dinh dưỡng - 04/25/2024

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng chế độ ăn uống MIND rất lành mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng quát của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng nên chế độ ăn uống MIND, một chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng quát của cơ thể.

Hello Bacsi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn chế độ ăn uống MIND là gì và gồm những loại thực phẩm nào qua bài viết dưới đây.

Chế độ ăn uống MIND là gì?

Chế độ ăn uống MIND là sự kết hợp giữa chế độ ăn uống DASH và Địa Trung Hải tạo thành.

♦ Chế độ ăn uống Địa Trung Hải dựa trên các món ăn bản địa thường tập trung vào trái cây, rau củ, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, và hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, sữa, đồ ngọt, thực phẩm giàu chất béo bão hòa. Thêm vào đó, dầu ô liu chính là nhân tố chính vì nó là loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và được các chuyên gia đánh giá rất cao về mặt dinh dưỡng.

♦ Chế độ ăn uống DASH là chế độ ăn uống với rau củ giúp hòa tan chất béo, đường và natri, khuyến khích áp dụng các loại thực phẩm giàu chất đạm, chất xơ, chất béo chưa bão hòa.

Cả chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH đều ngăn ngừa các nguy cơ liên quan đến các bệnh tim mạch. Áp dụng chế độ ăn uống đúng cách sẽ giúp cân bằng đường huyết, cholesterol LDL và phòng tránh đột quỵ. Từ đó các nhà nghiên cứu đã xây dựng nên chế độ ăn uống MIND.

Menu của chế độ ăn uống MIND

Bạn được khuyến khích bổ sung ăn những nhóm thực phẩm sau:

  • Các loại rau xanh, đặc biệt là rau diếp cá và salad;
  • Trái cây (đặc biệt là quả mọng) với 2 khẩu phần ăn mỗi tuần;
  • Các loại đậu và hạt ngũ cốc;
  • Cá;
  • Các loại gia cầm như thịt gà, vịt…
  • Dầu ô liu. Sử dụng làm dầu ăn khi chế biến;
  • Rượu vang. Một ly mỗi ngày.

Những thực phẩm bạn nên tránh tiêu thụ:

  • Thịt bò. Dưới 4 bữa mỗi tuần;
  • Bơ và bơ thực vật. Ít hơn một thìa canh mỗi ngày;
  • Phô mai: mỗi tuần dùng 1 ít;
  • Đồ ngọt. Ít hơn 5 khẩu phần mỗi tuần;
  • Thức ăn nhanh: hạn chế tiêu thụ thường xuyên.

Lợi ích của chế độ ăn uống MIND

Nguồn vitamin dồi dào

Chế độ ăn giàu rau củ sẽ có nhiều vitamin cần thiết để giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Vitamin C và E là những chất chống oxy hóa phổ biến và có tác dụng giúp cải thiện hiệu suất tổng thể não bộ. Một nghiên cứu lớn đã xác nhận rằng vitamin C kết hợp với vitamin E giúp cải thiện trí nhớ và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer đến 60%. Vitamin C hoạt động như một chất khử có thể vượt qua hàng rào máu – não để loại bỏ các kim loại như nhôm, từ lâu đã bị nghi là gây ra bệnh Alzheimer.

Thực đơn giàu trái cây (đặc biệt là quả mọng)

Không giống như chế độ ăn uống Địa Trung Hải và DASH, chế độ ăn uống MIND nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêu thụ các loại trái cây tươi trong bữa ăn hằng ngày.

Các loại trái cây, đặc biệt là quả việt quất và dâu tây, là những loại trái cây “xoa dịu” tổn thương tế bào thần kinh và giúp cải thiện trí nhớ. Chất flavonoid trong quả mọng có tính chống oxy hóa mạnh và chống viêm giúp bảo vệ não khỏi các tác nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Khuyến khích ăn cá

Cá là nguồn cung cấp vitamin B12 và omega-3 cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu hụt vitamin B12, 40% người bệnh sẽ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe hơn khi càng về già. Thiếu hụt B12 dài hạn có thể gây tổn thương hệ thần kinh, teo não, sa sút trí tuệ và dẫn đến bệnh Alzheimer.

Các axit béo thiết yếu omega-3 rất cần thiết cho việc cải thiện sức khỏe và chức năng làm việc của não bộ. Đặc biệt, DHA (docosahexaenoic acid), một loại axit béo đặc biệt đóng góp 1 phần rất lớn trong quá trình xây dựng và phát triển não bộ, làm giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Giảm đường và chất béo

Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế như đường, si rô và bột mì trắng góp phần gây ra bệnh đái tháo đường rất có hại cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống MIND không những là một chế độ ăn uống lành mạnh mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và đái tháo đường. Hãy áp dụng ngay chế độ ăn uống này để duy trì một cuộc sống khỏe mạnh, bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nguyên tắc vàng trong chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh
  • Khẩu phần trong chế độ ăn uống Dash
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý tuân theo tháp dinh dưỡng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!