Các hoạt động kích thích trí não ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, sử dụng máy tính, chơi game và tham gia các hoạt động xã hội có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ. Suy

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là giai đoạn giữa suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi và chứng mất trí. Tuy nhiên, MCI vẫn chưa ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống và hoạt động hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 2.000 người tham gia không mắc MCI ở tuổi trung niên, yêu cầu họ điền vào bảng câu hỏi về mức độ thường xuyên họ tham gia vào các loại hoạt động kích thích tinh thần khác nhau ở cả độ tuổi 50 và 60 và trong cuộc sống sau này.

Những người tham gia trải qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ sau mỗi 15 tháng và các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ trong 5 năm. Kết quả cho thấy, sử dụng máy tính ở tuổi trung niên và cuộc sống sau này làm giảm 37% nguy cơ MCI.

Tham gia vào các hoạt động xã hội, chơi ô chữ hoặc chơi bài ở tuổi trung niên và cuộc sống sau này giúp giảm 20% nguy cơ MCI. Các hoạt động thủ công làm giảm 42% nguy cơ MCI.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, số lượng các hoạt động kích thích tinh thần cũng đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ phát triển MCI.

Những người tham gia hai hoặc ba hoạt động tương ứng ít có khả năng phát triển MCI hơn 28% và 45% so với những người không thực hiện bất kỳ hoạt động nào; tham gia vào 4 hoặc 5 hoạt động giúp giảm nguy cơ phát triển MCI tương ứng 56% và 43%.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!