Thuốc kháng cholinergic gây suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Thời sự - 04/29/2024

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy khoảng 100 loại thuốc kháng cholinergic, một số loại không kê đơn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, đặc biệt ở người cao tuổi.

Các thuốc này được sử dụng rộng rãi, đặc biệt ở những người cao tuổi như thuốc chống trầm cảm, giải lo âu, hạ huyết áp, lợi tiểu, nhưng cũng có thể là thuốc trị ho hoặc thuốc chữa tiểu không tự chủ… Các thuốc này làm giảm hoạt động của acetylcholin, một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho não và liên quan đến trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã theo dõi gần 700 người cao tuổi trong 10 năm, tuổi trung bình là 74. Không ai bị suy giảm trí nhớ khi bắt đầu nghiên cứu. Mỗi người đều cho biết họ uống thuốc và trải qua các bài kiểm tra trí nhớ mỗi năm một lần.

Thuốc kháng cholinergic gây suy giảm trí nhớ ở người cao tuổiThuốc kháng cholinergic gây suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

Quan sát đầu tiên: Một phần ba số người tham gia đã dùng thuốc kháng cholinergic. Những loại được sử dụng phổ biến nhất là thuốc chống trầm cảm. Các nhà khoa học nhận thấy hơn một nửa số họ bị suy giảm nhận thức nhẹ, so với 42% những người không dùng thuốc thuộc nhóm này.

Sau khi điều chỉnh dữ liệu, các nhà nghiên cứu kết luận rằng bệnh nhân dùng ít nhất một loại thuốc kháng cholinergic có nguy cơ làm tăng suy giảm trí nhớ tới 47%. Họ cũng xác định rằng những người có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer có nguy cơ bị rối loạn nhận thức cao hơn 2,5 đến 4 lần nếu họ thường xuyên dùng thuốc kháng cholinergic.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!