Thịt gà thải loại dai ngon nhưng có thực sự an toàn?

Thời sự - 05/03/2024

Trong khi ở nhiều nước, gà đẻ thải loại chỉ được dùng để chế biến thức ăn cho động vật thì ở Việt Nam, nó lại được ưa chuộng và có giá gần ngang gà ta.

Trong khi ở nhiều nước, gà đẻ thải loại chỉ được dùng để chế biến thức ăn cho động vật thì ở Việt Nam, nó lại được ưa chuộng và có giá gần ngang gà ta.

Do có thịt chất dai hơn gà thịt nên gà đẻ thải loại ở nước ta lại được ưa chuộng và có giá đắt ngang đặc sản gà đồi, cao gấp 2-3 lần giá gà công nghiệp.

Thịt gà thải loại dai ngon nhưng có thực sự an toàn?

Những con gà đẻ thải loại vẫn được bán được với giá rất cao. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, loại gà nuôi để lấy trứng, thời gian đẻ khoảng 18 tháng, sau đó gọi là gà thải loại. Trong quá trình nuôi, người nuôi sử dụng khá nhiều vắc xin, thậm chí cả thuốc kháng sinh nên thường tồn dư trong thịt, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Một chủ trang trại nuôi gà tại Hóc Môn (TP.HCM), cũng công nhận điều này và cho biết, đối với gà thịt chỉ 40 ngày là xuất bán nhưng gà nuôi đẻ khoảng 18 tháng đến 2 năm mới thải loại nên việc sử dụng kháng sinh sẽ nhiều hơn. Mỗi con gà trung bình được tiêm vắc xin để trị các bệnh liên quan đến virus từ 6-7 tuần/lần.

Nếu môi trường nuôi an toàn, có vùng đệm cách li, có thức ăn, hệ thống lọc nước, vệ sinh chuồng trại đúng quy chuẩn thì gà sẽ ít dịch bệnh, và mức kháng sinh sử dụng cho gà đẻ ít hơn, thậm chí không dùng. Tuy nhiên, người nuôi cũng có thể dùng kháng sinh bằng cách mua theo ký ở tiệm thuốc thú y về trộn vào thức ăn hoặc nguồn nước uống của gà.

Vì lý do này, các nước trên thế giới rất hạn chế sử dụng gà đẻ thải loại làm thực phẩm, thậm chí ở châu Âu người dân còn không ăn và đây là một phần nguyên nhân khiến giá gà đẻ thải loại trên thế giới có giá siêu rẻ.

Tuy nhiên, thực tế là ở Việt Nam, gà đẻ thải loại lại được các nhà hàng, quán ăn, quán bún phở cực kỳ ưa chuộng vì thịt dai giòn, làm không bị hao hụt quá nhiều dẫn đến tình trạng giá gà đẻ thải loại đắt gấp 2-3 lần giá gà công nghiệp lông trắng và lông màu.

Thực tế, giá gà đẻ thải loại không chỉ cao hơn gà công nghiệp mà chúng còn được bán giá ngang ngửa với loại gà đồi Yên Thế.

Ông Lê Văn Dương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang, cho Vietnamnet biết, gà đồi Yên Thế có 3 loại gồm: Gà chọi lai, gà ri lai và gà mía lai. Với loại gà chọi lai, giá bán hiện tại dao động trong khoảng 60.000-65.000 đồng/kg.

Còn gà ri lai và mía lai (loại nuôi 3-4 tháng để bán cho các nhà hàng, quán ăn làm gà nướng hoặc gà lẩu) giá chỉ ở mức 55.000 đồng/kg, đúng bằng với giá gà đẻ thải loại. Với gà nuôi ri lai và mía lai nuôi trên 5 tháng giá bán đang ở mức 60.000 đồng/kg.

'Mấy hôm nay giá gà đồi Yên Thế đã tăng nhẹ. Còn cách đây khoảng 1 tuần, giá bán tại chuồng chỉ ở mức 50.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000-20.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết Nguyên đán', ông Dương cho hay.

Thịt gà thải loại dai ngon nhưng có thực sự an toàn?

Phần lớn 'gà mái đẻ' mổ sẵn được rao bán tại các chợ được nhiều chuyên gia khẳng định là gà thải loại. Ảnh: Tuổi trẻ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục chăn nuôi, cho biết trước đây gà loại thải có nguồn gốc nhiều từ Trung Quốc, gọi là 'gà trọc đầu' với giá siêu rẻ. Tuy nhiên, hiện nay nguồn gà này đã không còn nhập về nhiều.

'Ở nhiều nước, gà thải loại chủ yếu dùng làm bột xương, bột thịt sử dụng thức ăn cho động vật', ông Dương cho biết. Trong khi ở Việt Nam nhiều người thích ăn gà này vì thịt dai hơn gà thịt.

Tại các chợ truyền thống ở Hà Nội những năm gần đây, gà đẻ thải loại trọng lượng 1-1,3 kg thường được chế biến sẵn thành món gà luộc, gà quay rồi bán với giá 130.000 đồng/con. Một số chủ hàng cho biết, mỗi ngày họ tiêu thụ hết hàng 100 con gà loại này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!