Thịt lợn để được bao lâu trong tủ lạnh?

Cần biết - 05/05/2024

Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản, phát triển của vi khuẩn, giữ tươi lâu, không bị bốc mùi.

Trong tháng 10 - 2014, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã phát hiện 7 mẫu thịt lợn nhiễm hóa chất kháng sinh cấm vượt mức cho phép. Trong đó, 2 mẫu thịt lợnnhiễm chất kích thích tăng trưởng cấm Salbutamol, 5 mẫu thịt lợn nhiễm kháng sinh cấm Sulfadimindin. Mối đe dọa về thịt lợn nhiễm bẩn vẫn luôn là nỗi lo ngại với nhiều người tiêu dùng. Trong khi thịt lợn là nguồn thức ăn hàng đầu của người dân Việt Nam trong số các sản phẩm thịt. Cuộc sống hiện đại, ai cũng bận rộn, khiến nhiều người chỉ đi chợ 1 lần/1 tuần, thức ăn chất chứa, bảo quản trong ngăn mát và ngăn đá để dùng dần.

Thịt lợn để được bao lâu trong tủ lạnh?

Phương pháp bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn

Vậy ưu điểm của phương pháp bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là gì?

Phương pháp bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm tươi lâu, không bị bốc mùi. Xử lý thịt lạnh cũng như bảo quản ở nhiệt độ thấp là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự hư hỏng của thịt và duy trì đầy đủ các tính chất tự nhiên ban đầu của thịt. Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%

Thời gian lưu trữ trong tủ lạnh thích hợp nhất là từ 3 - 7 ngày

Các loại thịt tươi sống là những loại có nguy cơ cao bị hỏng nhanh hàng loạt và có thể gây ngộ độc thức ăn, do đó cần chú trọng đặc biệt. Thịt nên được giữ ở 0oC, và chỉ nên sử dụng trong 3 ngày. Với loại thịt tươi nếu bọc thì giữ được 3 ngày, nếu không bọc giữ được 5 ngày trong điều kiện nhiệt độ 0-3oC. Các loại thịt bắp nguyên khúc (ví dụ như đùi heo...) và thịt đã được xử lý (thịt hun khói...) có thể giữ được lâu hơn. Không nên sử dụng thịt lâu quá 7 ngày.

Thịt lợn để được bao lâu trong tủ lạnh?

Thời gian lưu trữ trong tử lạnh thích hợp nhất là từ 3 - 7 ngày

Thịt lợn không được bảo quản đúng cách sẽ nhanh hỏng và thối rữa

Ngay sau khi chết, trong mô cơ của động vậtxảy ra những biến đổi, tùy thuộc vào điều kiện môi trường, trong một thời gian nhất định, cuối cùng sẽ dẫn đến hiện tượng tự phân và sau đó là hư hỏng thối rữa.

Sự biến đổi mô cơ của động vật sau khi chết được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn tê cứng: cơ thịt co lại, mất tính đàn hồi, chắc, màu đỏ, có mùi máu. sản phẩm chế biến ở trạng thái này có mùi vị kém, khó tiêu hóa, không sử dụng trong chế biến đồ hộp.

Giai đoạn tự phân: thịt mềm, có hương thơm, dễ tiêu hóa, còn gọi là hiện tượng chín của thịt.

Giai đoạn phân hủy thối rữa: thịt bị ướt, nhầy, mềm nhũn, có màu thẫm dần và chuyển sang màu xám hay xanh, có mùi khó chịu.

Sự phân hủy protein là nguyên nhân làm ẩm ướt bề mặt và xuất hiện chất nhầy, đồng thời với sự tiết chất nhầy trên bề mặt thịt phân hủy, màu sắc, mùi, độ chắc và các chỉ tiêu khác của thịt cũng bị biến đổi. Thịt màu đỏ đầu tiên chuyển sang màu nhợt nhạt rồi sang màu xanh nhạt.

Và lượng chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi theo thời gian bảo quản, chế biến

Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông đều giảm 20%. Người thường xuyên ăn loại thịt này về lâu dài dễ sinh bệnh.

Thịt lợn để được bao lâu trong tủ lạnh?

Chất lượng dinh dưỡng sẽ bị mất đi theo thời gian bảo quản, chế biến

Trong vòng 24 giờ, nếu để ngoài nhiệt độ thường, thịt đã hỏng và không nên sử dụng

Khi bị ôi thiu sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại vi sinh vật có hại sinh sôi nảy nở, khi hoại tử, bản thân thực phẩm động vật cũng phân hủy ra các độc tính, ăn thịt này vào sẽ rất nguy hiểm, nhẹ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn, nặng thì có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Bên cạnh đó, các loại thịt nhập lậu, không nguồn gốc có thể có chất cấm tồn dư gây ung thư, gây ứ phù nước trong tế bào, các phụ gia, phẩm màu độc hại, phẩm màu công nghiệp gây ngộ độc cấp tính hoặc nếu lâu dài có thể là ngộ độc trường diễn.

Ngày nay, việc bảo quản thịt ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nhiều khi thịt mua về quên không cho tủ lạnh từ sáng tới trưa là đã thấy bốc mùi hôi, đặc biệt là trong những ngày hè oi nóng. Phải chăng do cách nuôi công nghiệp, các loại thức ăn tăng trọng, việc tiêm chất độc hại cho lợn khiến kho việc bảo quản thịt bằng tủ lạnh cũng trở nên kém hiệu quả. Chất lượng của thịt không còn được đảm bảo và kém xa so với trước đây. Đồng hành với việc tiêu thụ thịt hằng ngày chính là những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều khi chỉ bằng cảm quan chúng ta khó có thể nhận biết được.

>> Xem thêm: Thịt bẩn - thịt sạch: Làm sao phân biệt?

10 loại thực phẩm là sát thủ của sức khỏe

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!