Thời điểm và biện pháp sinh nở có liên quan đến trầm cảm sau sinh

Mang thai - 04/19/2024

Trầm cảm sau sinh với các biểu hiện điển hình như cảm giác tức giận, buồn bã, lo lắng và mệt mỏi xảy ra đối với các phụ nữ sau khi sinh.

Các phụ nữ khi sinh đẻ sử dụng biện pháp gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh thấp hơn so với nhóm phụ nữ không sử dụng bất cứ biện pháp gây tê hoặc gây mê nào.

Nghiên cứu được tiến hành tại bệnh viện Brigham & Women's Hospital, Boston, Hoa Kỳ đối với 20.169 phụ nữ sinh đẻ tại bệnh viện này, kết quả cho thấy: Phụ nữ sinh đẻ vào mùa đông và mùa xuân do điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn nên thường được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời hơn so với mùa hè và mùa thu, điều đó ảnh hưởng tích cực đến tâm lý của người mẹ sau sinh nở.

Thời điểm và biện pháp sinh nở có liên quan đến trầm cảm sau sinh

Các phụ nữ khi sinh đẻ sử dụng biện pháp gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh thấp hơn so với nhóm phụ nữ không sử dụng bất cứ biên pháp gây tê hoặc gây mê nào. Ảnh: Minh họa

Bên cạnh đó, các phụ nữ khi sinh đẻ sử dụng biện pháp gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh thấp hơn so với nhóm phụ nữ không sử dụng bất cứ biện pháp gây tê hoặc gây mê nào, giả thuyết cho rằng điều này có liên quan đến mức độ đau đớn khi sinh đẻ.

Một số yếu tố khác liên quan đến trầm cảm sau sinh được phát hiện trong nghiên cứu bao gồm cân nặng và chủng tộc của người mẹ. Theo đó phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh cao hơn so với phụ nữ có cân nặng bình thường. Phụ nữ da trắng có nguy cơ thấp hơn so với các chủng tộc khác, điều này có thể được giải thích do liên quan đến sự khác biệt về tình trạng kinh tế xã hội giữa các chủng tộc.

Trầm cảm sau sinh với các biểu hiện điển hình như cảm giác tức giận, buồn bã, lo lắng và mệt mỏi xảy ra đối với các phụ nữ sau khi sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người mẹ. Nghiêm trọng hơn, người mẹ có thể nghĩ đến việc làm hại bản thân hoặc con mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!