Thời gian hết sản dịch sau mổ đẻ mà sản phụ nên biết

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Đối với những sản phụ sinh mổ, ngoài các vấn đề về sức khỏe thì các chị em còn quan tâm đến việc thời gian hết sản dịch sau mổ đẻ. Bên cạnh các ý kiến tư vấn của bác sĩ, Lily & WeCare cũng sẽ giúp các chị em tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Đối với những sản phụ sinh mổ, ngoài các vấn đề về sức khỏe thì các chị em còn quan tâm đến việc thời gian hết sản dịch sau mổ đẻ. Bên cạnh các ý kiến tư vấn của bác sĩ, Lily & WeCare cũng sẽ giúp các chị em tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Những điều nên biết về sản dịch

Hiểu một cách nôm na nhất, sản dịch hay còn gọi là máu sau khi sổ nhau là một hiện tượng sinh lý rất đỗi bình thường với mọi phụ nữ sau khi sinh (bao gồm cả sinh thường lẫn sinh mổ). Ban đầu, sản dịch sẽ ra nhiều nhưng rồi giảm dần trước khi chấm dứt chính thức.

Hiện tượng ra sản dịch sau khi sinh còn được gọi là quá trình hậu sản. Quá trình hậu sản ở mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau. Có người sẽ ra rất nhiều, lại có người ra rất ít, người bị ra dài ngày, có người chỉ vài ngày là hết và điều này tùy theo cơ địa khác nhau của mỗi người.

Thời gian hết sản dịch sau mổ đẻ mà sản phụ nên biết

Những nguyên nhân gây ra sản dịch

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trước khi sinh, tử cung của người mẹ cần được mở rộng để cho em bé chui ra ngoài được dễ dàng. Do vậy, sau khi sinh xong cũng chính là lúc tử cung hoàn thành được sứ mệnh và bắt đầu quá trình hồi phục. Lúc này, niêm mạc tử cung sẽ bị hoại tử, bị xơ hóa và bắt đầu bong ra lẫn với những cục máu đông nhỏ từ những vết thương nơi nhau thai bám vào và chất nhầy tử cung sẽ thoát ra ngoài. Đây chính là máu sinh hay thường gọi là sản dịch.

Thời gian hết sản dịch sau mổ đẻ là khi nào?

Hiện tượng ra sản dịch là điều hoàn toàn bình thường ở phụ nữ sau khi sinh (kể cả chị em sinh mổ và sinh thường). Quá trình hết sản dịch sau mổ đẻ này thường kéo dài từ 2 đến 6 tuần. Trong 3 ngày đầu tiên, sản dịch sẽ ra nhiều và có màu đỏ tươi. Sau đó thì màu máu sẽ nhạt dần, có màu hồng nhạt và giống như dịch loãng. Trong thời gian tiếu theo từ 7- 10 ngày sau khi sinh, trong máu tiết ra có mang một lượng tế bào, niêm mạc nên sẽ có màu vàng nhạt và màu trắng, đây còn gọi là máu sinh trắng.

Thông thường thì trong vòng 20 ngày sản dịch sẽ được tiết ra hết. Thế nhưng, ở một số ít sản phụ sẽ bị kéo dài đến 45 ngày. Sau thời gian này, trong vòng 1 tuần sau khi sinh, chị em có thể thấy ra một ít máu màu đỏ tươi. Đó chính là kinh non - một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường do niêm mạc tử cung được phục hồi sớm.

Thời gian hết sản dịch sau mổ đẻ mà sản phụ nên biết

Khi nào thì sản dịch sẽ là bất thường?

Sau 6 tuần sau khi sinh, sản phụ thấy có dấu hiệu ra sản dịch kèm với máu và mùi hôi, sốt cao đến 38 -39 độ, bụng dưới cảm thấy căng tức, đau tràn thì nhiều khả năng chị em sản phụ đã bị bế sản dịch (hiện tượng sản dịch vẫn còn trong tử cung). Tình trạng này sẽ rất nguy hiểm nên chị em cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo ý kiến của các bác sĩ sản khoa, hiện tượng bế sản dịch hay xảy đến với những chị em nằm nhiều, ít đi lại, lười vận động vì sợ sa dạ con (nỗi sợ này là theo quan niệm của dân gian). Để tránh hiện tượng này, sau khi sinh các mẹ chú ý chỉ nên nằm nghỉ trong 8 giờ và sau đó phải đứng lên đi lại, vận động nhẹ nhàng bởi điều này vừa giúp chị em nhanh chóng co dạ con lại vừa đẩy nhanh sản dịch ra ngoài, rút ngắn quá trình hậu sản của chị em.

Khi đang trong quá trình hậu sản, chị em cũng nên hạn chế dùng những sản phẩm tampon để tránh vị viêm nhiễm. Thay vào đó, các chị em có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Chị em cũng cần lưu ý thay băng mỗi giờ trong ngày đầu tiên sau khi sinh và từ 3 đến 4 giờ trong những ngày tiếp theo sau đó. Trước và sau khi thay băng, chị em cần chú ý rửa tay sạch sẽ để hạn chế tình trạng bị nhiễm khuẩn.

Như vậy, khoảng 20 – 45 ngày sau khi sinh, chị em sẽ hết sản dịch sau mổ đẻ. Thế nên, chị em cũng không cần phải cảm thấy quá lo lắng. Trừ khi, sản dịch của chị em tiết ra có nhiều dấu hiệu không bình thường, ảnh hưởng đến sức khỏe mới nên cần tới sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!