Thời gian sau sinh không lâu mẹ cần lưu ý những gì?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Sau sinh, cơ thể mẹ còn khá yếu cơ thể bé cũng chưa thực sự ổn định, lúc này nếu không nghỉ ngơi và kiêng cữ mẹ và bé sẽ rất dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe sau sinh. Vì thế trong khâu chăm sóc, các mẹ cần lưu ý tới những vấn đề sau.

Sau sinh, cơ thể mẹ còn khá yếu cơ thể bé cũng chưa thực sự ổn định, lúc này nếu không nghỉ ngơi và kiêng cữ mẹ và bé sẽ rất dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe sau sinh. Vì thế trong khâu chăm sóc, các mẹ cần lưu ý tới những vấn đề sau.

Không nên kiêng tắm sau khi sinh con

Sau sinh, phụ nữ thường ra nhiều mồ hôi nhất là vào lúc ngủ, vì thế khi tỉnh dậy thường mồ hôi nhễ nhại. Có tình trạng này là do tuyến mồ hôi tiết ra nhiều khiến da bị bẩn, hơn nữa sức đề kháng sau sinh yếu, vi khuẩn trên da sinh sôi nhanh chóng dẫn tới bệnh viêm da. Vì thế, sản phụ không nên kiêng tắm rửa sau sinh để đảm bảo rằng da luôn sạch sẽ.

Nên đánh răng

Sản phụ cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn bình thường, lúc này số lần các mẹ ăn uống nhiều hơn thông thường dễ dẫn tới tình trạng thức ăn thừa lưu lại ở trong kẽ răng. Vì thế, hãy vệ sinh răng miệng để phòng tránh bệnh sốt sản hậu, hơn nữa việc làm này còn rất tốt cho sức khỏe mẹ nữa đấy.

Thời gian sau sinh không lâu mẹ cần lưu ý những gì?

Nên tránh gió sau khi sinh

Trong thời gian ở cữ các mẹ nên tránh gió, hãy mặc quần áo dài và nếu không có chuyện gì thì không nên đi ra ngoài. Lúc này, cơ thể mẹ còn rất yếu, hệ miễn dịch kém, nếu ra ngoài sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh.

Sau khi sinh con, không nên quan hệ chăn gối quá sớm.

Đặc biệt sau sinh, sinh lý bị biến đổi cơ quan sinh dục bị tổn thương, vì thế cần có thời gian cho chúng phục hồi. Tránh tình trạng quan hệ quá sớm dễ gây ra những hệ lụy xấu, ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Nếu đẻ thường thì tử cung cần từ 6 đến 8 tuần mới có thể phục hồi, với sinh mổ tùy tình trạng của cơ thể mà có thời gian phục hồi khác nhau.

Sau khi sinh con, không nên ăn loại thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu

Những loại thực phẩm này thường rất khó tiêu mà thời gian ở cữ các mẹ cần nghỉ ngơi, không nên vận động quá nhiều. Bởi thế, nếu sử dụng chúng rất dễ bị táo bón hoặc ảnh hưởng không tốt tới việc tiết sữa cũng như gây ra các bệnh mẩn ngữa, tiêu chảy cho bé. Hãy đưa vào chế độ ăn nhiều rau của quả để vừa tốt cho sự hồi phục sức khỏe lại vừa tốt cho cơ thể.

Luôn giữ cho bộ phận sinh dục sạch sẽ

Hãy chú ý giữ gìn bộ phận sinh dục sạch sẽ để phòng ngừa bị viêm nhiễm, sau khi đi vệ sinh cần dùng giấy sạch lau từ trước ra sau để tránh bị nhiễm trùng. Lưu ý các mẹ không nên dùng bồn tắm, vệ sinh bộ phận sinh dục bằng thuốc sát trùng, băng vệ sinh nên thay thường xuyên để đảm bảo chúng luôn được khô, thoáng và sạch sẽ.

Trường hợp nếu thấy có dấu hiệu viêm nhiễm thì các mẹ cần đến trung tâm y tế để được khám và điều trị kịp thời. Nếu mẹ sinh vào mùa hè, nên mở cửa thông thoáng để cơ thể mẹ dễ chịu cũng tốt cho sự phát triển của bé.

Thời gian sau sinh không lâu mẹ cần lưu ý những gì?

Không nên bó bụng sau khi đẻ

Sau sinh, các mẹ thường quấn chặt bụng để không bị xồ xề song làm như thế sẽ phần bụng bị tăng sức ép, hơn nữa lại khiến các cơ quan sinh sản gập mạnh về phía sau ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của sản phụ. Một số bệnh phụ khoa dễ xảy ra như viêm khoang chậu, viêm phụ kiện, hội chứng tụ máu trong khoang chậu... đều có thể gặp nếu mẹ bó bụng quá sớm.

Trầm cảm sau sinh

Sự thay đổi lượng hormone trong cơ thể dẫn tới tâm trạng người phụ nữ thay đổi, điều này hoàn toàn không tốt với cả mẹ lẫn bé. Vì thế, nếu mẹ bị trầm cảm sau sinh sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của bé về mặt nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm.... Cá biệt hơn, có trường hợp mẹ có thể bị mắc chứng hoang tưởng và ghét con của chính mình.

Vì thế, thời gian này hãy chia sẻ với chồng mọi thứ và cố gắng cân bằng cuộc sống cũng như dành thời gian cho bản thân thư giãn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!